Ashui Pavilion พาวิเลียนผ้า บอกเล่าจิตวิญญาณแห่งสายน้ำ

Ashui Pavilion 2023 พาวิเลียนผ้า สื่อความหมายสถาปัตยกรรมความเป็นเมืองจากแม่น้ำสายชีวิตของชาวโฮจิมินห์ เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ของเมืองโฮจิมินห์และแม่น้ำไซง่อนผ่านความงามของพาวิเลียนผ้าพลิ้ว

Ashui Pavilion 2023 พาวิเลียนผ้า สื่อความหมายสถาปัตยกรรมความเป็นเมืองจากแม่น้ำสายชีวิตของชาวโฮจิมินห์

Ashui Pavilion สานสัมพันธ์กับแม่น้ำและประวัติศาสตร์ และควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองของเวียดนามอย่างลึกซึ้ง แม่น้ำไซง่อนหนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักของชาวเวียดนามเป็นอย่างดีมีทั้งคุณค่าทางจิตวิญญาณและเศรษฐกิจที่นำมาสู่การก่อตัวของนครโฮจิมินห์ และทุก ๆ ปีในงาน Ashui Award จะจัดขึ้นในสถานที่แห่งใหม่ซึ่งเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนและให้เกียรติสถาปนิกชาวเวียดนามที่มีส่วนร่วมพัฒนาต่อชุมชน

แม่น้ำไซง่อน แม่น้ำสายสำคัญของชาวเวียดนาม
แม่น้ำไซง่อน แม่น้ำสายสำคัญของชาวเวียดนาม

ในปี 2023 สถานที่ที่ได้รับเลือกคือที่ดินริมแม่น้ำไซง่อนทิศหันหน้าไปทางคาบสมุทร Thanh DA จากไซต์ที่ดินผู้ออกแบบได้เสนอให้มีพื้นที่แยกของ pavilion ต่างหากโดยมีความเป็นเมืองและความต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติแม่น้ำภายใต้งบประมาณและระยะเวลาการก่อสร้างที่จำกัด

ใช้วัสดุหลักอย่างผ้า และโครงสร้างนั่งร้านที่ยืมมาจากในเขตพื้นที่ โครงสร้างเวทีได้ลดหลั่นตามพื้นที่ใช้งานสำหรับจัดนิทรรศการ และที่นั่งของผู้ชมใต้ชั้นผ้าที่โค้งพลิ้วไหวไปตามลมที่มากระทบ ใช้วัสดุหลักอย่างผ้า และโครงสร้างนั่งร้านที่ยืมมาจากในเขตพื้นที่ โครงสร้างเวทีได้ลดหลั่นตามพื้นที่ใช้งานสำหรับจัดนิทรรศการ และที่นั่งของผู้ชมใต้ชั้นผ้าที่โค้งพลิ้วไหวไปตามลมที่มากระทบ

โดยการใช้วัสดุหลักอย่างผ้า และโครงสร้างนั่งร้านที่ยืมมาจากในเขตพื้นที่ โครงสร้างเวทีได้ลดหลั่นตามพื้นที่ใช้งานสำหรับจัดนิทรรศการ และที่นั่งของผู้ชมใต้ชั้นผ้าที่โค้งพลิ้วไหวไปตามลมที่มากระทบ ผ้ายังให้ความรู้สึกนุ่มนวล สร้างเอฟเฟคริ้วแสง ช่วยทำให้ผู้เข้าชมได้ดื่มด่ำความสุนทรียภาพของตัวงานสถาปัตยกรรมและรำลึกความเป็นสายน้ำมากยิ่งขึ้น

ใช้วัสดุหลักอย่างผ้า และโครงสร้างนั่งร้านที่ยืมมาจากในเขตพื้นที่ โครงสร้างเวทีได้ลดหลั่นตามพื้นที่ใช้งานสำหรับจัดนิทรรศการ และที่นั่งของผู้ชมใต้ชั้นผ้าที่โค้งพลิ้วไหวไปตามลมที่มากระทบ

Ashui Pavillion 2023 นำกระแสธรรมชาติและวัฒนธรรมที่พาผู้มาเยือนย้อนกลับไปในวัยเด็กในชนบทที่เล่น ใช้วิถีชีวิตอยู่ริมแม่น้ำ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ของพาวิเลียนแห่งนี้ ที่ได้ใช้การแก้ปัญหาการก่อสร้างและติดตั้งในสถานที่ วัสดุทั้งหมดได้ถูกรื้อถอนเพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในวัตถุประสงค์อื่นต่อในอนาคตของพื้นที่

Ashui Pavillion 2023 นำกระแสธรรมชาติและวัฒนธรรมที่พาผู้มาเยือนย้อนกลับไปในวัยเด็กในชนบทที่เล่น ใช้วิถีชีวิตอยู่ริมแม่น้ำ


ออกแบบ :Mia Design Studio ( www.miadesignstudio.com)



ภาพ: Trieu Chien
เรียบเรียง: Lily J.

Basel Pavilion พาวิเลียน แนวคิดยั่งยืนแบบโมดูลาร์ จากวัสดุหมุนเวียน