Mr. Green Office สำนักงานกลางแจ้ง บนอาคารสูง ใจกลางเมืองโฮจิมินห์ ที่ตั้งใจออกแบบให้มีสวนครอบคลุมของพื้นที่ทำงาน

ท่ามกลางการพัฒนาของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในเมือง โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ในเมืองกำลังสูญเสียพื้นที่สีเขียวตามธรรมชาติ และพื้นที่ที่จำเป็นต่อสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยมากขึ้นเรื่อย ๆ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจนั้นทำให้เกิดอาคารบล็อกคอนกรีตสูงขึ้น ในเขตเมือง นักธุรกิจ และคนทำงานรุ่นใหม่ใช้เวลาหลายพันชั่วโมงในพื้นที่ที่จำกัด ข้อจำกัดมากมายในเมืองนี้ กดดันทั้งสภาพจิตใจ และอารมณ์ นั่นจึงเป็นที่มาของ Mr. Green Office ที่มีแนวคิดที่จะก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ ในเพื่อสร้าง “ สำนักงานกลางแจ้ง “ ด้วยอาคารคอนกรีตสูงใจกลางเมือง


โครงการนี้เป็นสำนักงานหลายชั้น ตั้งอยู่ชั้นที่ 14 บนอาคารสูง เมื่อประตูลิฟต์เปิดออก ล็อบบี้ลิฟต์จะนำพาไปสู่ส่วนต้อนรับ และพื้นที่ล็อบบี้ซึ่งมีสวนบอนไซขนาดเล็กจัดเป็นสวนพื้นที่นั่งพักคอย แสดงถึงความต้อนรับเป็นอย่างดีกับพื้นที่สีเขียว วัสดุหลักที่เลือกมาใช้ในโครงการช่วยสร้างความลื่นไหลให้กับพื้นที่ ด้วยโทนสีเย็นของโลหะที่สร้างความแตกต่าง เติมเต็มความสง่างาม ในพื้นที่บนความพอดีตามแบบฉบับพื้นที่ในเมืองใหญ่ แต่ไม่อึดอัดทึบตันจนคับแคบ สวน และต้นไม้ในสำนักงานเป็น จึงเป็นตัวเอกของพื้นที่ ทั้งสีสันของ ความเขียวที่ช่วยปลอบประโลมคนทำงานอย่างอ่อนโยน ลดความเครียดจากดาดแข็งของอาคารคอนกรีตได้เป็นอย่างดี


เมื่อเข้าไปพื้นที่ภายใน สำนักงานนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนไม่ได้อยู่บนอาคาร ด้วยความสูงของเพดาน ที่ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่ง และการออกแบบ Water Feature เป็นบ่อน้ำที่ช่วยการผ่อนคลาย โดยการออกแบบที่มีสวนเลานจ์กลางแจ้ง จัดเป็นที่พื้นที่ส่วนรับรองต้อนรับ และพื้นที่ห้องประชุมไว้ภายในสวนกลางสำนักงาน ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่สร้างความเป็นส่วนตัวท่ามกลางสภาพแวดล้อมการทำงานเท่านั้น แต่สวนแห่งนี้ยังมีฟังก์ชั่นควบคุมแสง ที่ช่วยสามารถลดแสงสะท้อนในช่วงบ่ายที่ส่องเข้ามาในพื้นที่สำนักงานโดยตรงอีกด้วย


และนี่คือสำนักงานในฝันของใครหลายคน ที่ชื่นชอบพื้นที่สีเขียว ช่วยเติมเต็มบรรยากาศการทำงาน ช่วยผ่อนคลาย และลดความเครียดในการทำงานได้เป็นอย่างดี



ออกแบบ: MIA Design Studio (http://miadesignstudio.com)
ภาพ: Oki Hiroyuki
เรียบเรียง : Lily J.

THE GREAT ROOM โคเวิร์กกิ้งสเปซ ภายใต้ดีไซน์ที่งดงามไร้กาลเวลา