Basel Pavilion พาวิเลียน แนวคิดยั่งยืนแบบโมดูลาร์ จากวัสดุหมุนเวียน

Basel Pavilion พาวิเลียน อเนกประสงค์ ทำหน้าที่เป็นทั้งศาลาพักคอย ชานชาลา เวที พื้นที่จัดนิทรรศการ และนี่คือสถาปัตยกรรมเพื่อสาธารณะที่ตั้งใจเชื่อมโยงผู้คนกับเมืองเข้าด้วยกัน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชานเมืองที่ใกล้กับเขตอุตสาหกรรมเก่าของ ของ Dreispitz ทางตอนใต้ของ บาเซิล สวิตเซอร์แลนด์

พาวิเลียน

สถาปัตยกรรมชวนสะดุดตาจากหลากวัสดุแห่งนี้ ออกแบบโดย Isla Architects สตูดิโอสถาปัตยกรรมในเกาะมายอร์ก้า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นงานประกวดแบบที่ชนะการแข่งขันจากงาน The Architekturwoche Basel (AWB) โดยพาวิเลียนนี้ได้ใช้ชื่ออย่างทางการว่า Loggia Baseliana โดยมี Florence’s Vasari Corridor เป็นแรงบันดาลใจของแนวคิด อาคารดูโดดเด่นด้วยการเป็นพื้นที่ทางยาวตามบริบทซึ่งเป็นทางรถไฟทอดยาวสุดสายตา โดยตั้งใจออกแบบให้ที่นี่ทำหน้าที่ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของชานชาลา มอบประสบการณ์การใช้พื้นที่ที่แปลกใหม่ แตกต่างจากอาคารที่อยู่ในมุมอื่น ๆ ของเมือง

พาวิเลียน

พาวิเลียนนี้สร้างขึ้นจากแนวคิดโมดูลาร์จำนวน 5 โมดูล มีพื้นที่ความยาวทั้งหมด 50 เมตร แต่ละยูนิตออกแบบให้มีระบบและวัสดุที่แตกต่างกัน พร้อมด้วยองค์ประกอบที่ผสมผสานกันที่ชัดเจน และมีความกลมกลืนภายใต้รูปทรงของหลังคาแหลมแบบพื้นถิ่น ซึ่งหลังคานั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงสร้างที่เปิดช่องให้แสงธรรมชาติเข้ามาได้ จนเกิดเฉดเงาที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา ภายในพาวิเลียนมีที่นั่งม้ายาวต่อเนื่องขนานกันยาว 50 เมตร ตามแนวโครงสร้างของพาวิเลียน และสามารถมองเห็นพื้นที่ข้างหน้าที่เป็นรางรถไฟได้แบบพานอรามา หรือ 180 องศาโดยมีพื้นที่ฉากหลังเป็นอุตสาหกรรมเก่าของ Dreispitz

พาวิเลียน

Basel Pavilion เป็นงานสถาปัตยกรรมชั่วคราวที่เป็นต้นแบบ ช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมมากขึ้น เชิญชวนผู้มาเยือนให้ได้หยุดเชยชมบรรยากาศโดยรอบ และกิจกรรมที่จัดขึ้นในพื้นที่รอบข้าง นอกจากนี้ อาคารพาวิเลียนยังสร้างสีสันให้ผู้คนในเมืองที่ผ่านไปผ่านมาได้แวะมาใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ได้มีปฏิสัมพันธ์และลองเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันร่วมกัน โดยแนวคิดการออกแบบของพาวิเลียนครั้งนี้ ยังมีส่วนเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับวัฒนธรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในเมืองบาเซิลด้วย

พาวิเลียน
พาวิเลียน

แม้ว่าพาวิเลียนนี้จะเป็นสถาปัตยกรรมชั่วคราวที่เปิดให้ใช้งานไปแล้วตั้งแต่พฤษภาคมถึงตุลาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา แต่วัสดุและส่วนประกอบของพาวิเลียนทั้งหมดหลังจากจัดแสดงแล้ว จะถูกส่งคืนให้ส่วนกลางของรัฐบาลบาเซิล นำไปใช้เป็นวัสดุหมุนเวียนที่นำกลับมาใช้งานใหม่ได้ในวาระอื่น ๆ นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมยั่งยืนอย่างแท้จริง


ออกแบบ: Isla Architects (isla-architects.com)



ภาพ: Luis Díaz Díaz ( http://www.luisdiazdiaz.com/ )
เรียบเรียง: Lily J.

MoMA สถาปัตยกรรมร่วมสมัยกับความเป็นไปได้ใหม่ของอะลูมิเนียม