PHANG NGA ORIGIN HOTEL บูทีคโฮเทลกลางเมืองพังงา กับแนวคิดเชื่อมโยงธรรมชาติสู่การพักผ่อน

นอกจากความสวยงามของท้องทะเล พังงายังมีเสน่ห์อย่างอื่นให้ลองค้นหา และเป็นมากกว่าแค่ทางผ่าน นั่นคือสิ่งที่ Phang Nga Origin Hotel ตั้งใจนำเสนอ เพื่อมอบประสบการณ์การพักผ่อน และการท่องเที่ยวให้ผู้มาเยือนได้ทำความรู้จักพังงาในแง่มุมที่ลึกซึ้ง และมีส่วนช่วยปลุกเมืองเล็ก ๆ ที่สงบให้มีชีวิตชีวา

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Eco Architect

ความตั้งใจของ Phang Nga Origin Hotel มาจากเจ้าของอย่างคุณเจน-ณัฐธิดา และคุณโชค-โชคชัย มุขแก้ว กับการนำบ้านแถวหน้าแคบครึ่งปูนครึ่งไม้ริมถนนบริรักษ์บำรุงมรดกของครอบครัวอายุกว่า 60 ปี มาชุบชีวิตใหม่ เพื่อเก็บความทรงจำและคุณค่าดั้งเดิมของสถานที่ตั้งไว้ ก่อนนำพาทุกคนไปสัมผัสเสน่ห์ของเมืองพังงาผ่านแง่มุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม วิถีชีวิต อาหาร และธรรมชาติด้วยการหลอมรวมทุกอย่างให้ปรากฏอยู่ในสถานที่เดียว ร้อยเรียงและเล่าผ่านภาษาของงานออกแบบโดย Eco Architect ภายใต้แนวทางที่เรียกว่า Design by Climate

Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel

ด้วยทำเลที่มองเห็นวิวภูเขาโอบกอด และมองเห็นเมืองพังงาได้อย่างสวยงาม สถาปนิกจึงพยายามถ่ายทอดความงามนั้นออกมาอย่างเต็มศักยภาพ ใช้อาคารเก่าครึ่งปูนครึ่งไม้ที่ยังคงสภาพแข็งแรงและดูกลมกลืนกับบริบทชุมชนรอบ ๆ เป็นส่วนต้อนรับ และดัดแปลงอาคารในส่วนของห้องพักจำนวน 6 ห้องพัก ให้เรียงต่อกันไปตามลักษณะที่ดินแคบยาว สำหรับอาคารต้อนรับหลังแรกได้ถูกปรับทิศทางบันไดทางขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับฟังก์ชัน และเพิ่มเติมระเบียงระแนงไม้จากไม้เก่าให้เดินเชื่อมต่อไปยังห้องพักที่อยู่ด้านหลัง โดยระหว่างที่แขกเดินไปตามระเบียงจะได้สัมผัสกับวิวภูเขาและเมืองพังงาโดยรอบอย่างชัดเจน

Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel

จากคอนเซ็ปต์ที่อยากให้ทุกคนได้สัมผัสความงดงามของเมืองพังงาอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน สิ่งที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งช่วยสร้างสุนทรียภาพนั้นคือการดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพักผ่อน โดยยอมให้แสงแดด สายลม สายฝน เข้ามามีบทบาทส่งผลต่อตัวสถาปัตยกรรมที่จะต้องให้สอดคล้องกับสภาพอากาศ ไม่บิดเบี้ยวหรือเสแสร้ง แต่เป็นการพยายามเก็บความเป็นสภาพอากาศนั้น และนำภูมิปัญญาช่างในหลายแขนงมาปรับใช้ เพื่อสะท้อนภาพบ้านเรือนที่เหมาะสมในเขตร้อนชื้น

Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel

“เพราะสภาพอากาศภาคใต้นั้นหาไม่ได้จากภาคอื่น ด้วยความที่ต้องเจอกับฝนตกชุกยาวนาน การท่องเที่ยวภาคใต้หน้าฝนจึงถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่สำหรับที่นี่หน้าฝนสามารถเป็นหน้าไฮซีซั่นได้ เพราะมีวิวภูเขาที่สวยงาม เห็นสายหมอกได้ทั้งวัน ผมเลยคิดว่าเราจะพลิกจากหน้าโลว์ซีซัน มาเป็นหน้าไฮซีซั่นสำหรับการมาท่องเที่ยวพังงาให้ได้ การออกแบบที่นี่จึงเน้นให้สัมพันธ์กับสภาพอากาศ ให้คนที่มาพักได้อิ่มเอมและสัมผัสกับธรรมชาติของพังงาแบบใกล้ชิด” คุณคำรน สุทธิ สถาปนิกจาก Eco Architect กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบ

Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel

ดังจะเห็นว่าอาคารต้อนรับและห้องพักแต่ละห้องจะมีคอร์ตสวนกั้นตรงกลาง เพื่อให้ลม แสงแดด และสายฝนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าพักแบบใกล้ชิด โดยแต่ละห้องจะมีหน้าต่างทั้งสามด้านช่วยรับกระแสลมและระบายอากาศ จึงรับรู้และสัมผัสกับธรรมชาติได้ทุกช่วงเวลา เย็นสบายไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ แม้แต่ในห้องน้ำก็ยังมีคอร์ตช่วยระบายความชื้นและความร้อนออกไป รวมถึงให้เม็ดฝนรินไหลลงมายังจุดที่ปลูกต้นไม้เอาไว้ เรียกว่าเปี่ยมความรู้สึกที่เข้าถึงธรรมชาติได้ทั้งภายนอกและภายใน ทั้งยังดีไซน์ให้มีแสงเงาที่สามารถสัมผัสได้ตามแต่ละช่วงเวลา อาทิ ภาพแสงแดดยามเช้าที่ลอดผ่านระแนงไม้ตีเว้นร่อง ผสานกับวิวภูเขาล้อมรอบ ช่างเป็นยามเช้าที่แสนโรแมนติก

Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel

กลุ่มอาคารที่พัก 2 หลังได้รับการออกแบบเพื่อดัดแปลงให้เป็นอาคารปูนผสมไม้ ภายใต้รูปลักษณ์สถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนยูโรเปียนตามอย่างบ้านเรือนในพังงา ซึ่งมีความน่ารักเรียบง่ายและมีเสน่ห์แบบงานคราฟต์ โดยไม่ลืมหยิบรายละเอียดของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมมาใช้อย่าง ซุ้มทางเดินโค้ง หรือหงอคาขี่ ความกว้างมาตรฐาน 5 ฟุต บัวอาคารงานไม้ งานปูน ฯลฯ ซึ่งเป็นฝีมือจากครูช่างที่นับวันจะค่อย ๆ สูญหายไป ร่วมกับวัสดุงานคราฟต์ที่หาได้ในท้องถิ่นอย่าง อิฐบล็อกช่องลม และวัสดุธรรมชาติอย่าง ไม้ ที่รื้อถอนมาจากบ้านหลังเก่าตกแต่งมุมภายในด้วยงานศิลปะและหัตถกรรมที่ถ่ายทอดจิตวิญญาณท้องถิ่น สุดท้ายคือการเข้าถึงผัสสะด้านรสชาติผ่านวัฒนธรรมอาหารประจำถิ่นให้แขกผู้เข้าพักได้ลิ้มลองในรูปแบบของ Welcome Refreshment และอาหารเช้าที่ทางโรงแรมตั้งใจนำเสนอเมนูท้องถิ่นที่อุดหนุนมาจากร้านค้าในชุมชน

Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel
Phang Nga Origin Hotel

จากความพิถีพิถันและลงลึกถึงรายละเอียดในการนำบริบทต่าง ๆ ของเมืองพังงามาเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้ผู้คนที่ได้มาเยือนต่างหลงรักในมนต์เสน่ห์ของเมืองเล็ก ๆ เมืองนี้ ซึ่งจะไม่ใช่แค่ทางผ่าน แต่เป็นเมืองที่หลายคนตั้งใจมาเยือนเพื่อเก็บเกี่ยวความประทับใจจนอยากกลับมาอีกครั้ง ด้วยความรู้สึกเหมือนได้กลับมาหาเพื่อน ใกล้ชิดสนิทสนมกับธรรมชาติ โดยมีภูเขา สายลม สายฝน และสายหมอกอยู่ล้อมรอบกาย

ที่ตั้ง
Phang Nga Origin Hotel
127 ถนนบริรักษ์บำรุง ตำบลท้ายช้าง อำเภอเมืองฯ จังหวัดพังงา
พิกัด https://goo.gl/maps/dzLDoNRy3wxXFCyX7
โทร. 09-8597-5353
เจ้าของ : คุณณัฐธิดา – คุณโชคชัย มุขแก้ว
ออกแบบ : Eco Architect
ภาพ : อรรจน์ ยอมใหญ่
เรื่อง : Phattaraphon