Spring Bakehouse โรงอบขนมที่ทำให้เห็นสดๆ ก่อนเสิร์ฟ

Spring Bakehouse มีจุดเริ่มต้นในการขายเมล็ดกาแฟออนไลน์ สู่การเปิดคาเฟ่ The Summer Coffee Company อย่างเป็นทางการ และเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของการดื่มกินในคาเฟ่

เจ้าของจึงเริ่มมองหาพื้นที่เพื่อทำเบเกอรี่โดยเฉพาะ เพื่อเสิร์ฟขนมให้กับทางร้าน เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ในการวางเครื่องทำขนมและพื้นที่เตรียมแบบเฉพาะ นำมาสู่การเลือกบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนหลังนี้ ที่นำมาปรับปรุงเพื่อรองรับพื้นที่การเป็นโรงผลิตขนมที่เปิดให้ลูกค้าสามารถนั่งทานชิลๆ พร้อมดูกระบวนการผลิต หรือจะซื้อกลับก็ย่อมได้ อย่าง Spring Bakehouse

Spring Bakehouse
คาเฟ่อยุธยา

โดยมีเป้าหมายคือต้องการสร้างเวทีให้ทีมทำเบเกอรี่ได้แสดงฝีมือและพัฒนาเมนู ในบรรยากาศเรียบง่าย สบายๆ แต่รับรู้ได้ถึงการผลิตขนม.สำหรับขนมที่ทางร้านเน้นคือกลุ่ม Pastry อย่างครัวซอง มัฟฟิน ครัฟฟิน ที่หากรับประทานเลยเวลาออกมาจากเตาอบใหม่ๆ ยิ่งหอมอร่อย โดยขนมประเภทนี้จำเป็นต้องอยู่ในห้องที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ จึงเปลี่ยนพื้นที่ครัวเดิมบริเวณหลังบ้านเป็นส่วนอบขนมแบบกั้นกระจกเพื่อให้ลูกค้าที่มาสามารถมองเห็นได้จากข้างนอกตั้งแต่เดินเข้าร้าน ประกอบกับกั้นเพื่อติดเครื่องปรับอากาศเพื่อคุมความเย็น

ส่วนของในร้านคงสเปซเดิมไว้เกือบทั้งหมด แล้วทำการเปลี่ยนตำแหน่งทางเข้าร้านใหม่ให้เชื้อเชิญมากขึ้น พร้อมกับเจาะผนังแล้วแทนที่ด้วยกระจกเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ภายใน-ภายนอก และช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายใน สำหรับมู้ดแอนด์โทนเลือกเก็บสีเดิมของบ้านไว้ให้ได้บรรยากาศแบบโฮมมี่ แล้วเพิ่มความสนุกสนาน ดูสดใสด้วยการเลือกใช้สัจวัสดุที่คุ้นเคยอย่างกระเบื้องดินเผา นำมาจัดเรียงแพทเทิร์นที่เรียบง่าย แต่เลือกใช้สีสัน ในส่วนของเคาน์เตอร์บาร์ไปจนถึงแพ็คเกจจิ้ง โดยเป็นการทำงานร่วมกับทีมกราฟิก

นอกจากขนมที่พิถีพิถันแล้ว ในส่วนของเครื่องดื่ม เมนูกาแฟจะเสิร์ฟเพียงกาแฟคั่วกลางและคั่วเข้ม ทั้งยังมีเมนูอื่นๆ เอาใจคนไม่ดื่มกาแฟอย่างน้ำผลไม้ มิ้ลค์เชค สมูทที เพิ่มความสดชื่น โดยเครื่องดื่มมาในคอนเซ็ปต์ที่ว่าต้องการให้เป็น “ขนมในรูปแบบของเครื่องดื่ม” คือสามารถเคี้ยวได้เต็มคำ มีเท็กซ์เจอร์ที่หลากหลาย เช่น Smoothy Lemon Curd ที่นำเลม่อนเคิร์ดไปปั่นพร้อมโรยครัมเบิลกรุบกรอบ เพื่อสร้างภาพจำของการทานขนมไปในตัว

ที่ตั้ง
ถนนป่าโทน ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พิกัด https://goo.gl/maps/WZNyWyiuUZnsu7Th8
เปิดทุกวัน 8.00 น. – 18.00 น.
โทร.09-2509-5098


เรื่อง: BRL
ภาพ: อนุพงษ์, ชลสิทธิ์ ด้วงสีแก้ว

TEWA CAFE คาเฟ่เปิดใหม่ริมแม่น้ำป่าสัก เล่าวิถีผูกพันกับสายน้ำที่อยุธยา