livingwithcats

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่ ที่มีชีวิตชีวาด้วยแมวทั้ง 5

livingwithcats
livingwithcats

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่ หลังนี้เป็นของเจ้าของเพจ แต่งบ้านอยู่กับแมว จากที่ไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน แต่ปัจจุบันมีแมวร่วมอยู่อาศัยด้วยถึง 5 ตัว ภายในบ้านโทนสีขาว เบจ และงานไม้ในบรรยากาศที่มีชีวิตชีวา

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่ หลังนี้ เป็นที่อยู่ของ “แสนดี” “ปรีดา” “พาสุข” “ขุนเขา” และ “เจ้าขวัญ” แมวทั้ง 5 ชีวิตที่อยู่กันอย่างสงบเงียบ เพราะเกือบทั้งหมดเป็นแมวรักความสงบและเป็นส่วนตัวจนคนแปลกหน้านั้นยากที่จะได้เจอตัวหรือทักทาย แน่นอนว่าครั้งนี้เราไม่ได้มีโอกาสสัมผัสกับทั้ง 5 ตัวด้วยตัวเอง นอกจากการแอบยื่นหน้ามามองเป็นครั้งคราวของสมาชิกบางตัว แต่โชคดีที่เรายังมี “เจ้าขวัญ” สาวน้อยวัย 6 เดือนที่กำลังอยากรู้อยากเห็นออกมาเป็นนางเอกพร้อมให้ถ่ายภาพได้ตลอดเวลา

เจ้าของบ้านที่กลายเป็นทาสเหล่าแมวทั้งหมดนี้คือ คุณอุ๊-ภัทราวรรณ พันธ์ภักดี และคุณหมวย-อัญชลี วรรณพฤกษ์ ทั้งคู่บอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยเลี้ยงแมวเลย เคยแต่เลี้ยงน้องหมาอยู่ที่บ้านต่างจังหวัด นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณอุ๊อยากมีสัตว์เลี้ยงสักตัวหลังจากที่ได้ซื้อบ้านหลังนี้ แต่ด้วยพื้นที่ภายในบ้านไม่ได้มีสเปซหรือบริเวณรอบๆ บ้านกว้างขวางเท่าบ้านต่างจังหวัด เธอจึงคิดว่าน่าจะไม่เหมาะกับการเลี้ยงน้องหมาซึ่งต้องการพื้นที่วิ่งเล่นอย่างอิสระแน่นอน

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
ส่วนนั่งเล่นที่แยกไว้เป็นสัดส่วนด้วยผนังกั้นเล็กๆ เน้นตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบลอยตัวผสมผสานงานหวายที่มาช่วยเพิ่มสัมผัสของธรรมชาติ
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
คุณอุ๊กับเจ้าขวัญ น้องนุชสุดท้องที่พร้อมจะเติมชีวิตชีวาให้บ้าน
ใกล้ๆ กับโซฟานั่งเล่นก็มีตะกร้าหวายให้ขุนเขา น้องแมวฟันธุ์เปอร์เซียเข้าไปนั่งเล่นด้วยโดยมีเจ้าขวัญอยู่ข้างๆ
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
โต๊ะรับประทานอาหารสไตล์วินเทจเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกๆ ที่เลือกซื้อมาตกแต่งบ้าน เมื่อเปลี่ยนพื้นกระเบื้องแกรนิตโต้เป็นกระเบื้องยางลายไม้แล้วยิ่งทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูอบอุ่นและกลมกล่อมขึ้น
จากความใส่ใจดูพฤติกรรมของน้องแมว ทำให้รู้ว่าชอบมานั่งมองนกที่มุมหน้าบ้านนี้ เจ้าของบ้านจึงนำที่ลับเล็บมาวางไว้ที่จุดนี้ให้น้องๆ ได้ทำกิจกรรมโปรดของตัวเองในมุมที่ชอบได้อย่างสบาย

บรรยากาศเปลี่ยนเมื่อมีแมว

จริงๆ เราซื้อบ้านหลังนี้เพราะทำเลซึ่งอยู่ใกล้กับที่ทำงาน เดินทางค่อนข้างสะดวก และสเปซภายในก็พอดีสำหรับอยู่อาศัยกันสองคนในแบบที่เราสามารถดูแลกันเองได้ง่าย ตอนนั้นยังไม่ได้เลี้ยงแมว ก็รู้สึกว่าบรรยากาศของบ้านดูเงียบเหงาไปหน่อย เลยเริ่มศึกษาหาข้อมูลดูนิสัยของแมวว่าจะอยู่ในบ้านขนาดนี้ได้ไหมแล้วเราจะดูแลเขาอย่างไรได้บ้าง”

คุณอุ๊เริ่มรับ “แสนดี” แมวสาวสายพันธุ์สก็อตติชขนสั้นมาเลี้ยงก่อนและยอมรับว่าคุณหมวยยังไม่ค่อยเห็นด้วยนัก จนบางครั้งถึงกับทะเลาะกันก็มี “แต่ใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ พอแสนดีเริ่มอ้อนและเข้าหา พี่หมวยก็ใจอ่อนโดนแมวตกจนได้ จากที่ไม่ชอบก็กลายเป็นคนพา ‘ปรีดา’ ‘พาสุข’ และ ‘ขุนเขา’ (แมวพันธุ์เปอร์เซียและอเมริกันชอร์ตแฮร์) มาเลี้ยงเองเลย พอมีแมวแล้วบรรยากาศที่บ้านเปลี่ยนไปเลยนะ รู้สึกถึงความอบอุ่น มีชีวิตชีวา เราอยู่ตรงไหนแมวก็มาอยู่ด้วยตรงนั้น ใช้ชีวิตด้วยกัน นอนด้วยกัน ไม่อยากไปเที่ยวค้างคืนที่ไหนนานเพราะคิดถึงและเป็นห่วงเขา ต่างประเทศนี่เลิกคิดไปเลย”

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
เคาน์เตอร์แพนทรี่แบบบิลท์อินให้กลิ่นอายแบบวินเทจ โดยเจ้าของบ้านใช้มุมนี้สำหรับเตรียมเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเป็นมุมดริปกาแฟของคุณหมวย
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
คุณหมวยกับเจ้าขวัญและปรีดา น้องแมวพันธุ์เปอร์เซียอีกตัว

แต่งบ้านอยู่กับแมว

จากบ้านสไตล์อเมริกันคอตเทจที่เป็นรูปแบบบ้านของโครงการจัดสรรบนพื้นที่ 32 ตารางวา เจ้าของบ้านเพิ่งจะลงมือตกแต่งภายในอย่างจริงจังในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ตอนแรกๆ เพราะต้อง WFH อยู่บ้านท่ามกลางอารมณ์ที่ค่อนข้างหดหู่ หลังจากนั่งไถมือถือดูบ้านสวยๆ ของคนอื่นอยู่นาน คุณอุ๊จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะลุกมาตกแต่งบ้านของตัวเอง

คิดว่าการแต่งบ้านน่าจะช่วยเยียวยาจิตใจเราตอนนั้นได้ เลยถามตัวเองก่อนว่าชอบแบบไหนหรือสไตล์ไหนที่สุด แล้วมาสรุปตรงที่มู้ดสีโทนขาว ครีม เบจ และไม้ ที่น่าจะอยู่ได้นานๆ ไม่เบื่อ จากนั้นก็เริ่มเปลี่ยนวัสดุปูพื้นบ้านจากแกรนิตโต้ให้เป็นกระเบื้องยางก่อนเลย เพราะด้วยความที่เท้าแมวมีความมัน ทำให้เป็นรอยบนพื้นง่ายแต่ทำความสะอาดยาก ซึ่งพอเปลี่ยนเป็นพื้นลายไม้ก็เข้ากับเคาน์เตอร์แพนทรี่บิลท์อินไม้กับโต๊ะกินข้าวไม้สไตล์วินเทจ และทำให้ทิศทางการตกแต่งต่อไปชัดเจนขึ้น เรารู้ว่าต่อไปเราจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ลอยตัวเข้าบ้านนะ แล้วก็ดูว่าจะเอาไปวางกำหนดฟังก์ชันตรงไหนอย่างไรบ้าง”

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
ไม่ไกลจากแพนทรี่มีชุดโต๊ะเก้าอี้บาร์เล็กๆ สำหรับนั่งจิบชากาแฟ ส่วนด้านข้างเป็นประตูไม้บานเลื่อนที่ใช้กั้นแยกห้องครัวไทยไว้หลังบ้าน
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่ ต่อเติมครัวหลังบ้าน
หลังบ้านที่ต่อเติมให้เป็นครัวปูนในโทนสีขาวสว่างทั้งส่วนผนังและตัวเคาน์เตอร์เพื่อให้ดูสว่างสบายตา โดยมีหลังคาสกายไลต์เปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาช่วยระบายความอับชื้น
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่ ต่อเติมพื้นที่หลังบ้าน
ส่วนต่อเติมหลังบ้านอีกด้านใช้เป็นพื้นที่ซักล้างกับห้องน้ำแมวซึ่งมีทั้งแบบอัตโนมัติและกระบะทรายเพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานสำหรับแมวทั้ง
5 ตัว

ภายในพื้นที่ใช้สอย 135 ตารางเมตร ชั้นล่างเปิดโล่งเชื่อมต่อกันด้วยพื้นที่ส่วนกลางซึ่งมีผนังเล็กๆ เป็นตัวกั้นมุมนั่งเล่นให้ดูเป็นสัดส่วน ขณะที่ส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่เปิดโล่งถึงกัน พร้อมกับมีการต่อเติมพื้นที่หลังบ้านสำหรับใช้งานเป็นครัวไทย ส่วนซักล้าง และส่วนใช้งานอเนกประสงค์ของน้องแมว

นอกจากแต่งบ้านตามที่ชอบแล้ว เราก็ศึกษาพฤติกรรมแมวของเราไปด้วย แรกๆ มีบ้างที่เขาข่วนผ้าม่าน แต่รวมๆ แล้วแมวเราไม่ค่อยซน ไม่ปัดของตก ไม่แทะ จะมีก็แต่ลับเล็บ เราก็เลยหาซื้อที่ลับเล็บมาวางในมุมที่เขาถนัด อย่างมุมหน้าบ้านที่เห็นเขาชอบมานั่งมองนกหรือมุมที่เรานั่งดูทีวีซึ่งเขามักจะมาอยู่กับเราด้วยบ่อยๆ ทำให้เขาไม่ไปลับเล็บกับเฟอร์นิเจอร์ของเรา และก็ยังเอาต้นไม้ฟอกอากาศเข้ามาปลูกในบ้านโดยเขาไม่คุ้ยได้

ส่วนห้องครัวหลังบ้านนี่อาจแคบหน่อย ตอนนั้นเราไม่ได้วางผังกันดีๆ แค่จับฟังก์ชันทุกอย่างมาไว้ด้วยกัน ทั้งครัวปูนของเรา ส่วนซักล้าง เครื่องให้อาหารแมว ห้องน้ำแมวกับกระบะทราย เพราะเป็นมุมที่ล้างทำความสะอาดสะดวก ซึ่งที่ต้องมีสองแบบก็เพื่อให้เพียงพอกับแมวทั้ง 5 ตัว และก็ต้องหมั่นทำความสะอาดด้วย เวลามีของใช้อัตโนมัติใหม่ๆ พวกนี้ เจ้าปรีดาจะเป็นผู้นำในการใช้เลยค่ะ แล้วค่อยสื่อสารกับคนอื่นว่ามันโอเคนะ ใช้ได้นะ ส่วนในห้องนอนเราเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก หลายๆ ชิ้นมาจากอิเกีย ผสมกับที่สั่งซื้อทางออนไลน์ วางเคียงข้างไปกับคอนโดแมว เพราะเราใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดทุกมุมค่ะ”

เจ้าขวัญกับห้องน้ำกระบะทราย
พาสุข น้องแมวพันธุ์อเมริกันชอร์ตแฮร์มาใช้บริการห้องน้ำอัตโนมัติ
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
เพิ่มมุมมองที่น่ารักให้ผนังทางขึ้นบันไดด้วยชั้นไม้เล็กๆ สำหรับวางกรอบรูปและของตกแต่ง
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
ห้องนอนไม่ได้มีขนาดกว้างมากจึงเลือกใช้เตียงไม้ขนาดเล็กมาสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น
บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
ตั้งใจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งโทนสีขาวสว่างพร้อมด้วยกระจกเงาที่ช่วยสะท้อนมุมมองเพื่อคลายความอึดอัดให้ห้องนอนขนาดเล็ก แถมยังดูน่ารักน่าใช้ขึ้นมาอีก

พลังชีวิตจากแมว

ทุกๆ วันเวลาเจ้าของบ้านออกไปทำงาน น้องแมวทั้งหมดมักใช้เวลางีบหลับตามมุมโปรดของตัวเอง และแสดงท่าทีบอกให้รู้ว่าดีใจทุกครั้งเมื่อทั้งสองคนกลับมาถึงบ้าน

“ก่อนเลี้ยงแมว เราเป็นคนค่อนข้างแข็งกร้าวนะ แต่พอเลี้ยงแมวแล้วคนรอบข้างบอกเลยว่าเรานุ่มนวลขึ้น แต่ละวันกลับมาก็คุยกับแมวตลอด อุ๊กับพี่หมวยก็แทบไม่ทะเลาะกันเลย เพราะเรารู้ว่าแมวไม่ชอบเสียงดัง เวลาอารมณ์ไม่ดีเขาก็ซึมซับจากเราได้ เวลาเศร้าก็เช่นกัน เคยนั่งดูซีรีส์แล้วเศร้าร้องไห้ แสนดีจะรีบเข้ามาปลอบใจอยู่ข้างๆ เรารับรู้ได้ถึงพลังจากเขาทันที หรือแค่ทุกตัวมานั่งอยู่รอบๆ ก็มีความสุขแล้ว บางทีถึงกับน้ำตาคลอเลย ตอนนี้เลยเริ่มเปิดเพจ ‘แต่งบ้านอยู่กับแมว’ ไว้แชร์ภาพและเรื่องราวของแมวให้คนที่สนใจ มีอะไรดีๆ ก็บอกต่อไป หรือใครรักน้องแมวเหมือนกันก็มาคุยกันได้นะคะ” คุณอุ๊กล่าวทิ้งท้ายก่อนจะเดินไปตาม หาน้องแมวที่แอบหลบตามมุมต่างๆ ของบ้าน

บ้านสีขาวสไตล์คาเฟ่
อีกห้องนอนหนึ่งที่มีขนาดจำกัดเช่นกัน เจ้าของบ้านจึงเลือกใช้เตียงไม้แบบที่สามารถดึงที่นอนชั้นล่างออกมาได้ สำหรับรับรองญาติหรือเพื่อนๆ ที่มาเยือน พร้อมกับวางคอนโดสำหรับน้องแมวได้ปีนเล่นด้วย
เพื่อเพิ่มผิวสัมผัสธรรมชาติและให้ง่ายต่อการความสะอาดรอยเท้าแมว เจ้าของบ้านจึงเปลี่ยนพื้นจากกระเบื้องแกรนิตโต้มาเป็นกระเบื้องยางลายไม้
SPC
ที่ทนต่อความชื้น รอยขูดขีด และไม่มีปัญหาเรื่องปลวก
อีกหนึ่งความใส่ใจจากเจ้าของบ้านที่มีต่อน้องแมว คือการเจาะช่องประตูห้องนอนเพื่อติดประตูเล็กๆ ให้น้องแมวลอดเข้า
ออกได้เองอย่างอิสระ
บ้านไม้หลังเล็กนี้ออกแบบและทำขึ้นเองโดยคุณหมวย ได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงบ้านไม้ญี่ปุ่นเพื่อให้เป็นบ้านสำหรับลับเล็บของน้องแมวที่วางในมุมสนามหญ้าหน้าบ้าน

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณภัทราวรรณ พันธ์ภักดี และคุณอัญชลี วรรณพฤกษ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

ผู้ช่วยช่างภาพ : ยุทธนา กล้วยไธสง, ภัทราวรรณ พันธ์ภักดี

สไตล์ : Suntreeya


โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

บ้านยกใต้ถุนสูง ของคนรักสุนัข