UNDER THE SUN คาเฟ่พัทยา กับอาคารสีแดงเล่นได้ รับวิวพระอาทิตย์ตกกลางทะเล

Under the Sun คาเฟ่พัทยา เปิดใหม่ โดดเด่นภายใต้สถาปัตยกรรมครึ่งวงกลมสีแดง ที่มาพร้อมแนวคิดสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนผ่านการเล่น ช่วยให้อาคารมีชีวิตชีวา เหมาะพาครอบครัวมาพักผ่อนรับวิวพระอาทิตย์ตกวงกลม ๆ กลางทะเล

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: POAR 

ภาพเด็กเล่นชิงช้า บ้างก็ทิ้งตัวสไลด์ไปตามความโค้งของขอบครึ่งวงกลม เป็นบรรยากาศสนุก ๆ ที่เราได้พบเห็นจากสถาปัตยกรรมซึ่งใช้เป็นอาคารของ Under the Sun คาเฟ่สีแดงดีไซน์โดดเด่นที่ตั้งตระหง่านและมีสีสันสดใสตัดกับสนามหญ้าสีเขียวริมชายหาด พื้นที่ส่วนหนึ่งของโรงแรม ANA ANAN Resort & Villas Pattaya

โจทย์การสร้างสรรค์อาคาร เริ่มมาจากทางโรงแรมต้องการให้พื้นที่สนามหญ้าติดชายหาดนี้ ทำหน้าที่เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ สำหรับจัดอีเว้นต์ต่าง ๆ รวมถึงโปรเจ็กต์ร้านอาหารและคาเฟ่ในลักษณะอาคารแบบชั่วคราว ที่เปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตตามการใช้งานที่ดิน โดยมีสถาปนิกจาก POAR ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบ ภายใต้ความท้าทายว่า จะทำอย่างไรให้การมาคาเฟ่ หรือร้านอาหาร ทุก ๆ คนสามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้แบบไม่แบ่งโซนเด็กและผู้ใหญ่ ขณะที่มุมมองของเด็ก อาจไม่ได้รู้สึกอิ่มเอมกับการตกแต่งหรือวิวอย่างผู้ใหญ่ สิ่งสำคัญของเขาคือการเล่นและอยากให้พ่อแม่มาเล่นด้วย ฉะนั้นผลลัพธ์ที่ได้จึงกลายเป็นสถาปัตยกรรมที่ถูกใจคนทั้งสองวัย ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็มาใช้งานและสนุกด้วยกันได้แบบไม่เขิน

“รูปทรงอาคารเป็นได้ทั้งเครื่องเล่น ประติมากรรม และงานศิลปะ ซิกเนเจอร์ของ POAR ส่วนใหญ่เป็นงานที่ใช้ Geometry ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เราก็เลยทำให้ Geometry มีฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริง ๆ ตัวครึ่งวงกลมที่หงายขึ้นเป็นรูปทรงและองศาที่เหมาะกับการเล่นสไลเดอร์ มีช่วงราบที่ช่วยลดความเร็วลง จึงไม่อันตรายกับเด็กที่สไลด์ตัวลงมา เป็นสเกลที่คนสามารถขึ้นไปนั่งเล่น หรือสไลด์ก็ได้ ถ้าอยากท้าทายหน่อยจะวิ่งไปตามวงกลมก็ได้ครับ เรียกว่าเล่นได้หลายอย่าง” คุณโจ้-พัชระ วงศ์บุญสิน เล่าถึงงานสถาปัตยกรรมชิ้นนี้ ที่มีส่วนช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนผ่านการเล่น ช่วยให้อาคารมีชีวิตชีวา ไม่เพียงแต่โดดเด่น จนดูโดดเดี่ยวเกินไป

เนื่องจากที่นี่เป็นอาคารชั่วคราวที่อยู่ริมทะเล จึงจำเป็นต้องใช้วัสดุที่ทนทานต่อแสงแดด แรงลม และไอทะเล วัสดุที่ใช้ออกแบบคือไฟเบอร์กลาสชนิดเดียวกับที่ใช้ทำเรือเรือยอชท์ และใช้เทคนิคเดียวกันกับการต่อเรือยอชท์ ซึ่งแบบไม่มีรอยต่อใด ๆ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติน้ำหนักเบา จึงยกมาติดตั้ง หรือรื้อถอนได้ง่าย ทนทาน ไม่ผุพังเร็ว โดยวงกลมคว่ำและหงายทั้งสองชิ้นใช้แม่พิมพ์เดียวกัน พร้อมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 7.5 เมตร

ส่วนของสไลเดอร์สถาปนิกได้นำแซคชั่นของสไลเดอร์ที่ทุกคนคุ้นเคยมาแผ่เป็นครึ่งวงกลม โดยนำประสบการณ์ของตนเองมาปรับใช้อย่าง เวลาพาลูกไปสนามเด็กเล่น พ่อแม่ต้องยืนเฝ้าเพราะกลัวลูกจะตกลงมาได้รับบาดเจ็บ แต่เมื่อสไลเดอร์ถูกดีไซน์ให้เป็นครึ่งวงกลมแบบนี้ จุดที่เด็กสไลด์ลงมาจะอยู่ตรงกลางพอดี จึงแทบไม่มีวันกลิ้งตกมาที่พื้นด้านล่างเลย ส่วนวงกลมคว่ำเปรียบเสมือนห้องที่เชื่อมกับสนามหญ้า ให้ความรู้สึกว่าการที่เรามานั่งเล่นตรงนี้ ใช่ว่าใครก็จะเห็นง่าย ๆ มีความเป็นส่วนตัวอยู่กึ่งหนึ่ง เพิ่มลูกเล่นด้วยช่องวงกลมหลากหลายระดับให้โผล่หน้าออกมาได้ หรือจะมองผ่านช่องวงกลมก็ช่วยให้เห็นวิวในมุมที่ต่างไป

Flavonoid เครื่องดื่มสีแดงสด ที่มีส่วนผสมของน้ำองุ่น น้ำแอปเปิ้ล ไซรัปกุหลาบ และเลม่อน ให้รสชาติเปรี้ยวหวานหอมชื่นใจ
Cocopine เครื่องดื่มที่มีรสชาติสื่อถึงบรรยากาศแบบทรอปิคัล มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว น้ำสับปะรด ไซรัปส้ม

“อาคารสีแดง คือตัวแทนของภาพพระอาทิตย์ตกดิน” คุณโจ้เล่าความหมายและที่มาที่ไปของแนวคิดให้ฟัง การเลือกใช้สีแดงมาจากการหยิบเอกลักษณ์ด้านภูมิประเทศที่หลายคนนึกไม่ถึงว่า “พัทยา” คือจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม ไม่ต่างจากจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน แต่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สุด เพื่อสื่อสารว่า “มาชมตะวันตกดินที่พัทยาสิ” นำมาสู่การแทนภาพด้วยอาคารสีแดงคล้ายสีของดวงอาทิตย์ขณะกำลังจะลาลับขอบฟ้าในยามเย็น

Basket of Fries ปลาหมึกทอด กุ้ง หอยนางรมทอด มันฝรั่งปรุงรสทอด เสิร์ฟกับซอสทาร์ทาร์ และซอสเผ็ดแบบอเมริกัน
Caesar Salad with Cajun Prawn ซีซาร์สลัดเสิร์ฟกับกุ้งผงเคจัน ชีส และขนมปังกระเทียม
Classic Cheese Burger เบอเกอร์หมูคุโรบุตะ ขนมปังบริยอช ชีส แตงดอง มะเขือเทศ และผัก

ฟังก์ชันของ Under the Sun เป็นอาคารที่ตั้งอยู่ทั้งวัน เราพยายามออกแบบไม่ให้มีโปรแกรมที่ปิดตาย หรือปิดโซน เราไม่อยากให้เกิดสิ่งนั้น ผมว่ารูปทรง กิจกรรม สีสัน หรือลักษณะการวางอาคารควรจะต้องตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง เรื่องความมีชีวิตชีวาของตัวอาคารก็เป็นอีกแฟคเตอร์หนึ่งที่เราให้ความสำคัญ” คุณโจ้กล่าวทิ้งท้าย

ที่ตั้ง

หน้าชายหาดโรงแรม Ana Anan Resort and Villa Pattaya ซอยนาจอมเทียน 20 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

พิกัด https://goo.gl/maps/bhUWHndkYqgPGFer5

เปิดทุกวัน 11.00 -23.00 น.

โทร. 0-3309-8888

https://www.facebook.com/underthesun.pattaya

ทีมออกแบบ

Architecture Design Company: POAR (Patchara+Ornnicha Architecture Design Company)

Chief Architect: พัชระ วงศ์บุญสิน

Design Team: ปณิธาน ขันอุไรLighting

Design: LIGHT IS

Engineer: Sea Side International Consulting Engineer Co.,Ltd.

Construction Management: Sea Side International Consulting Engineer Co.,Ltd.


เรื่อง : Phattaraphon

ภาพ : นันทิยา

ผู้ช่วยช่างภาพ : ปณิตา ตันกระโทก