ZOLAISM CAFE ตัดเลี่ยนขนมหวานด้วยบรรยากาศคาเฟ่แบบถ้ำหินธรรมชาติ

Zolaism Café โปรเจ็กต์ร้านขนมหวานสไตล์จีนในแหล่งท่องเที่ยวริมทะเลแห่งใหม่ของจีนอย่าง Aranya เมือง Qinhuangdao ที่ห่างจากตัวเมืองปักกิ่งเพียง 3-4 ชั่วโมง

โดย Zolaism Café เป็นการนำโรงหนังเก่าที่ตั้งอยู่ติดถนนหลักมารีโนเวต ทำให้สามารถเทควิวได้แบบมุมกว้าง ซึ่งด้วยสภาพแวดล้อมของเมืองที่ติดทะเลนั้น สอดคล้องกับปรัชญาของแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความงามของธรรมชาติภูเขาและทะเล จึงนำมาเป็นแรงบันดาลในการออกแบบร้านที่เคารพต่อพื้นที่และสื่อถึงจิตวิญาณของชุมชน Zolaism Café คาเฟ่จีน คาเฟ่มินิมอล
การออกแบบเริ่มจากธรรมชาติ ภายใต้โลกใบใหญ่ใบนี้ มนุษย์เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ และโดดเดี่ยว มีเพียงความสงบและความกว้างใหญ่ของธรรมชาติ ที่จะช่วยเยียวยาให้หลุดพ้นจากความวุ่นวายของเมือง และกลับเข้าสู่ธรรมชาติที่แท้จริง นำมาสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นที่พึ่งในยามที่ต้องการหลีกหนี
โดยเริ่มจากการหาข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมของคนเมือง พบว่าการใช้ชีวิตในบริบทเมืองสมัยใหม่ที่มีความเป็นอุตสาหกรรมสูง ทำให้ผู้คนไม่มีอารมณ์ร่วมไปกับสิ่งของและพื้นที่ ยากที่จะรู้สึกผ่อนคลายและเป็นอิสระ นำมาสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีส่วนสำคัญในการเป็นพื้นที่เก็บความทรงจำ อารมณ์ และสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับผู้คน Zolaism Café คาเฟ่จีน คาเฟ่มินิมอล Zolaism Café คาเฟ่จีน คาเฟ่มินิมอล
พื้นที่ภายในร้านจะเห็นเป็นก้อนหินขนาดใหญ่วางตัวกระจัดกระจายตั้งแต่พื้นที่จรดเพดาน โดยมีเเบ็กกราวนด์เป็นม่านในฝั่งที่ติดกับโรงหนังเดิม ส่วนอีกสามด้านเป็นผนังกระจกใสเต็มบาน ทำให้พื้นที่ภายในและภายนอกร้านดูกลมกลืนเป็นผืนเดียวกัน รูปทรงออร์แกนิกของก้อนหินที่ขนาดไม่เท่ากันและวางแบบไม่เป็นระเบียบนั้น นอกจากดูเป็นธรรมชาติแล้ว ยังทำหน้าที่ซ่อนเสาเหล็กไว้ภายใน ทั้งยังเป็นตัวช่วยแบ่งการใช้งานภายในร้าน
ภายในเสาหินต้นใหญ่สองต้นซ่อนไว้ด้วยห้องแบบส่วนตัวโดยเป็นที่นั่งแบบบิลท์อิน ส่วนที่นั่งด้านนอกวางแบบเป็นอิสระระหว่างก้อนหิน การจัดวางแปลนแบบโอเพ่นสเปซเอื้อให้ภายในรู้สึกเปิดโล่ง ลื่นไหล ทำให้เเขกที่มาได้รับประสบการณ์ของพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
Zolaism Café คาเฟ่จีน คาเฟ่มินิมอล Zolaism Café คาเฟ่จีน คาเฟ่มินิมอล Zolaism Café คาเฟ่จีน คาเฟ่มินิมอล
รูปทรงของหินเกิดจากการใช้เทคนิคการพ่นไฟเบอร์ผสมคอนกรีต เพื่อสร้างเท็กซ์เจอร์ที่ให้ความรู้สึกถึงความหยาบและหนักของหิน ดูคอนทราสต์ไปกับผนังกระจกใสรอบด้านแบบไร้กรอบที่ช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน พร้อมขับให้สเปซดูมีไดนามิก จากการเปลี่ยนแปลงของแสงที่สาดเข้ามา เกิดเป็นเงาที่ดูมีชีวิต
กว่าจะมาเป็นอย่างที่เห็น ทีมสถาปนิกได้ทำแบบจำลองด้วยโฟมในสเกล 1:100 เพื่อศึกษาองค์ประกอบของพื้นที่ทางสถาปัตยกรรม ทดลองใช้กาวในการกัดกร่อนโฟมได้ผิวที่เป็นธรรมชาติและไม่สม่ำเสมอ จากนั้นจึงเริ่มการผลิตแบบจำลองที่โรงงาน ด้วยแบบจำลองดินเหนียวทำมือสเกล 1:10 ซึ่งดินเหนียวเป็นวัสดุจากธรรมชาติช่วยให้เข้าใจรูปแบบและความสวยงามของพื้นที่ได้ง่ายขึ้น จากนั้นค่อยขยายเป็นดินเหนียวสเกล 1:1 แบบไม่ใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์ 3D แต่อย่างใด หลังจากหล่อและทำการตกแต่งชิ้นงานเสร็จ จึงค่อยยกมาติดตั้งหน้างาน

ออกแบบ : B.L.U.E. Architecture Studio
ภาพ : Eiichi Kano
เรียบเรียง : BRL

ชมผลงานของสตูดิโอนี้ต่อ
% Arabica in Chengdu พลิกโฉมบ้านจีนเก่าเป็นคาเฟ่แบรนด์ระดับโลก