% Arabica in Chengdu พลิกโฉมบ้านจีนเก่าเป็นคาเฟ่แบรนด์ระดับโลก

% Arabica  แบรนด์คาเฟ่ระดับโลกที่มีสาขากว่าร้อยสาขาทั่วโลก และสาขานี้ที่เฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน กับการพลิกโฉมบ้านจีนโบราณแบบดั้งเดิมให้เป็นคาเฟ่สุดสงบ

อาคารเก่าแก่แห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง ตั้งอยู่ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยตั้งอยู่ในซอยที่รายล้อมไปด้วยบ้านพักอาศัยแบบจีนโบราณ ซึ่งในปัจจุบันพื้นที่แห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมย่านนี้ถูกพัฒนาให้เป็นพื้นที่เชิงธุรกิจและวัฒนธรรม สำหรับโปรเจ็กต์นี้ตั้งอยู่ใจกลางย่านที่มีความเงียบสงบ โดยเป็นรูปแบบของบ้านโบราณที่มีทางเข้าเพียงทางเดียว มีคอร์ตอยู่กลางบ้านที่ขนาบไว้ด้วยห้องสองฝั่ง ในทิศใต้และตะวันตกตกแต่งด้วยฟาซาดไม้แบบดั้งเดิม ตัวอาคารก่อด้วยอิฐสีเทาและหลังคาสีดำที่ดูเรียบง่ายทว่าสง่างาม ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความทรงจำของเมืองเฉิงตู
% Arabica Chengdu คาเฟ่
ด้วยความเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรม นำมาสู่ความพยายามที่จะผสานและต่อยอดคาเเรคเตอร์สุดยูนีคเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสเปซในมุมมองที่เคารพพื้นที่ให้มากที่สุด ทั้งบรรยากาศในซอยและวิถีชีวิตที่ดูผ่อนคลายของชาวเมืองเฉิงตู
โดยปรัชญาของร้าน % Arabica คือ “see the world through coffee” หรือการมองโลกผ่านกาแฟ เพราะเชื่อว่าคาเฟ่สามารถมอบมากกว่าเครื่องดื่มหรือความสวยงาม แต่ยังสร้างโอกาสให้ผู้คนได้พบปะกัน มีปฏิสัมพันธ์กัน และได้สัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น จึงหวังว่าคาเฟ่จะกลายเป็นพื้นสาธารณะที่เป็นเหมือนเพื่อนบ้านหลังหนึ่งที่ผู้คนสามารถเดินเล่น พักผ่อน ณ ช่วงขณะหนึ่ง และรู้สึกสบายใจที่จะมาสื่อสารกัน
% Arabica Chengdu คาเฟ่ % Arabica Chengdu คาเฟ่ % Arabica Chengdu คาเฟ่
ในครั้งแรกที่ทำการสำรวจพื้นที่ ทีมออกแบบตัดสินใจรื้อหลังคากระจกในบริเวณโถงกลางออก เพื่อโชว์ผังอาคารแบบดั้งเดิมที่มีอาคารล้อมสามด้านกับคอร์ตภายในไว้ นอกจากนั้นยังขัดสีดำบนเสาออกเพื่อโชว์เนื้อแท้ของไม้ พร้อมกับซ่อมแซมเสาบางต้นที่ทรุดโทรมด้วยโครงสร้างเหล็ก ส่วนคอร์ตยาร์ดถูกแทนที่ด้วยสระน้ำสีขาวสุดโมเดิร์นและเรียบง่าย
เมื่อเข้ามาด้านในผู้คนจะได้สัมผัสกับความนิ่งสงบของผืนน้ำ ที่ช่วยสลัดความวุ่นวายของเมืองก่อนจะนำไปสู่ความเงียบสงบและบรรยากาศผ่อนคลาย สระน้ำล้อมไว้ด้วยผนังกรุกระจกแบบเต็มบานจากพื้นถึงฝ้า เพื่อดึงแสงธรรมชาติให้เข้าสู่พื้นที่ภายในอาคารให้มากที่สุด ซึ่งความโปร่งใสนี้ทำให้สเปซเกิดความลื่นไหล
% Arabica Chengdu คาเฟ่ % Arabica Chengdu คาเฟ่ % Arabica Chengdu คาเฟ่
แม้ว่าจะทำการรื้อหลังคากระจกเดิมออกแล้วจะทำให้สูญเสียพื้นที่ใช้งานไป แต่กลับได้มาซึ่งการผสานพื้นที่ภายนอกและภายในเข้าด้วยกัน กับความเป็นธรรมชาติและพื้นที่ที่ยืดหยุ่นที่เป็นคุณลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่ามากขึ้น พื้นที่นั่งแบบบาร์ถูกจัดไว้ล้อมรอบสระน้ำ ทำให้ผู้คนที่มาเห็นความเคลื่อนไหวของกันและกัน แต่ก็ยังมีระยะห่างด้วยสระน้ำกั้น ซึ่งการมองเห็นกันและกันนี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจของพื้นที่สาธารณะ
ถัดเข้ามาจากที่นั่งแบบบาร์ล้อมไปด้วยทางเดินภายในอาคารตลอดทั้งสี่ด้านเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ของรูปแบบซอยในย่าน โดยพื้นด้านในปูด้วยอิฐสีเทาเก่าที่สามารถพบเจอได้ทุกที่ในซอยเป็นการสร้างความกลมกลืนไปกับบริบท ต่อเนื่องไปกับที่นั่งแบบสตรีทในสองฝั่งของทางเดินให้ผู้คนได้นั่งพักเหมือนเก้าริมถนน ถัดเข้าไปด้านในสุดออกแบบเป็นที่นั่งกึ่งไพรเวตที่ผนังกรุด้วยอิฐทำมือเพื่อสะท้อนความไม่สมบูรณ์ของความเป็นธรรมชาติและความเรียบง่าย ส่วนของเคาน์เตอร์บาร์สีขาวบริสุทธิ์รูปทรงโมเดิร์นตั้งอยู่ตรงข้ามกับทางเข้าและสระน้ำ โดยมีแสงไฟสลัวอยู่ด้านบนให้อารมณ์เหมือนร้านค้าริมทางที่ผู้คนพบเจอเวลาเดินตามท้องถนน
% Arabica Chengdu คาเฟ่ % Arabica Chengdu คาเฟ่ % Arabica Chengdu คาเฟ่
งานฝีมือแบบดั้งเดิมผสมผสานกับสถาปัตยกรรมที่อบอวลไปด้วยประวัติศาสตร์ช่วยซึ่งเสริมซึ่งกันและกัน ประกอบกับการเผยโครงสร้างและองค์ประกอบของตัวอาคาร โดยสถาปนิกพยายามสอดแทรกรูปแบบวิถีชีวิตแบบโมเดิร์นและความงามแบบมินิมัลของแบรนด์เข้าไว้ด้วยกัน
ประสบการณ์โดยรวมของพื้นที่เกิดขึ้นจากไดนามิคและกิจกรรมที่กลายมาเป็นพระเอกที่ช่วยเติมเต็มสถาปัตยกรรมให้มีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่งพัก การใช้เวลาในคาเฟ่ ที่เรียกความมีชีวิตชีวาของเมืองเฉิงตูให้กลับมาอีกครั้ง

ออกแบบ: B.L.U.E. Architecture Studio
ภาพ: Zhi Xia
เรียบเรียง: BRL