เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์อายุ 10 ปีให้อุ่นละมุนปนดิบเท่

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ อายุ 10 ปีให้อุ่นละมุนปนดิบเท่สไตล์อินดัสเทรียล ของช่างภาพที่ชื่นชอบในการแคมป์ปิ้ง นำมาสู่บ้านที่ดูโปร่งโล่ง แสงธรรมชาติดี ถ่ายรูปสวยกรุ่นกลิ่นวินเทจ

เจ้าของ: คุณภาค
ออกแบบ: Studio YAK

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล

ทาวน์เฮ้าส์บรรยากาศสุดอบอุ่นไม่ว่าจะด้วยแสงธรรมชาติ บรรยากาศ หรือการเลือกใช้วัสดุหลังนี้ คือผลงานการ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ เก่าอายุกว่า 10 ปีขนาด 179 ตารางเมตรของคุณภาค ช่างภาพที่วางใจให้สถาปนิกจาก Studio YAK เข้ามาปรับโฉมบ้านที่เริ่มทรุดโทรมตามกาลเวลาให้กลับมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

ด้วยรูปแบบของบ้านเดิมที่มีการแบ่งสเต็ปต์แบบไม่ปกติ กล่าวคือแบ่งย่อยออกเป็น 3 ชั้นครึ่งถึง 4 ชั้น ส่งผลให้ฝ้าเพดานเตี้ยรู้สึกอึดอัดและบรรยากาศภายในบ้านดูไม่โปร่งโล่ง ผู้ออกแบบจึงเริ่มจากปรับเปลี่ยนสเปซข้างในโดยทุบผนังบ้านออกซึ่งเดิมเคยต่อเติมเป็นห้องครัวนอกบ้าน  ทำให้พื้นที่เชื่อมต่อกันเป็นผืนใหญ่แล้วแทนที่ด้วยผนังบล็อกแก้ว ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในการดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในแต่ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้อยู่ ทว่าก็มีข้อเสียของบล็อกแก้วคือไม่สามารถถ่ายเทอากาศได้ จึงทำการติดบานกระทุ้งเพิ่มเติม

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล บล็อกแก้ว รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล

เมื่อได้สเปซที่ต่อเนื่องกันแล้ว ก็ทำการเพิ่มพื้นที่แนวตั้งด้วยการรื้อฝ้าเดิมออก โชว์โครงสร้าง แล้วจัดพื้นที่แบบโอเพ่นแปลน โดยวางเคาน์เตอร์ครัวแบบ Linear แล้วจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารไว้บริเวณกลางบ้าน ให้พื้นที่ครัวเป็นหัวใจของบ้านที่เชื่อมมุมมองไปยังชั้นสองของบ้านได้ สอดคล้องกับกิจกรรมของสมาชิกที่ชื่นชอบในการทำอาหาร ชงกาแฟ

ต่อเนื่องมายังพื้นที่หน้าบ้านด้วยความที่เป็นครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์ในการไปตั้งแคมป์  ชอบพื้นที่แบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ จึงตัดสินใจทุบผนังหน้าบ้านออก ทำเป็นที่นั่งริมหน้าต่างแบบ Bay Window เชื่อมต่อพื้นที่ในบ้านกับบริเวณโรงจอดรถสำหรับวันไหนที่อากาศดีก็สามารถออกมานั่งเล่นหน้าบ้านได้ หรือวันที่มีเพื่อนมาบ้านก็จัดปาร์ตี้ได้แบบสบาย ๆ เมื่อขึ้นมาชั้นสองเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่สมาชิกใช้งานกันเป็นประจำคือส่วนของพื้นที่ทำงาน พื้นที่นั่งเล่น ที่สามารถต่อเนื่องไปกับห้องนอนเพราะมีหน้าต่างทำหน้าที่เชื่อมคนในบ้านให้เห็นกันไม่ว่าจะอยู่มุมไหน

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล

ในส่วนของการตกแต่งเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เดิมทั้งหมดซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานไม้  รวมถึงของตกแต่งเก่าอย่าง โคมไฟสไตล์วินเทจ ผสมผสานงานเหล็กและทองเหลืองในส่วนของหน้าต่างและประตู ทำให้ได้บรรยากาศความดิบเท่แบบอินดัสเทรียลปนอบอุ่นแบบโฮมมี่ แต่ก็แอบสอดแทรกดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นอย่างการทาสีบ้านด้วยสีหลักอย่างสีขาวที่ทำเท็กซ์เจอร์ด้วยการพ่นทรายแล้วทาทับด้วยสีขาวหรือผนังปูนที่ทิ้งร่องรอยของไม้แบบให้ความดิบกระด้าง

เพื่อเพิ่มความรู้สึกถึงธรรมชาติให้กับสเปซ เลือกปูพื้นด้วยพื้นไม้จริงผิวด้านที่ให้สัมผัสดีเวลาเดิน ชั้นหนึ่งใช้พื้นหินขัด โชว์เนื้อแท้ของสัจวัสดุ ประกอบกับออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิ้ลด์อินเน้นลอยตัว แบบมีขา ทำให้สเปซดูไม่ทึบ ลอยเบา องค์ประกอบทั้งหมดนี้ช่วยให้ทาวน์เฮ้าส์หลังเดิมดูโปร่งโล่ง อยู่สบาย หันไปทางไหนก็น่าถ่ายภาพอันเนื่องมาจากความตั้งใจของผู้ออกแบบที่มองภาพเป็นมุม เป็นฉากไว้ตั้งแต่แรก รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบ้านมูจิ บ้านอินดัสเทรียล


ภาพ:
เรื่อง: BRL

ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้านทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลวัสดุเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้านที่ซ่อนธรรมชาติไว้ด้านหลัง

คอนโดพื้นที่จำกัดให้ตอบโจทย์แบบมัลติฟังก์ชั่น