ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลวัสดุเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้านที่ซ่อนธรรมชาติไว้ด้านหลัง

ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้าน

ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลวัสดุเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้านที่ซ่อนธรรมชาติไว้ด้านหลัง
ทาวน์เฮ้าส์ของสถาปนิกชื่อแมวผู้หลงใหลวัสดุเหล็ก ปูน ไม้ และเลี้ยงเจ้าเหมียว 11 ตัวไว้ในบ้านที่ซ่อนธรรมชาติไว้ด้านหลัง

ทาวน์เฮ้าส์ ในเมืองที่ฉาบด้วยแสงประดิษฐ์ น้อยคนนักจะรับรู้ถึงการมีอยู่ของแสงจันทร์ที่เปล่งแสงอย่างอ่อนโยน หากปิดตาแล้วเปิดใจก็จะสัมผัสถึงบทสนทนาอันไร้เสียง แต่มากนัยความสัมพันธ์ของธรรมชาติแห่งชีวิตที่มีอยู่รอบตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: POP Studio

คุณแมว – ภราดร กู้เกียรตินันท์ สถาปนิกและอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัย ผู้หลงใหลในความงามแท้แห่งวัสดุ ได้เปลี่ยนจากการอยู่คอนโดมิเนียมมาเป็น ทาวน์เฮ้าส์ สามชั้นแถวแจ้งวัฒนะ โดยเริ่มต้นออกแบบจากการฟังภายในใจตัวเอง แล้วสร้างสเปซให้เกิดบทสนทนาระหว่างคน สัตว์ และสิ่งของ ทั้งอย่างจงใจและปล่อยให้เกิดดับ บ้างทิ้งร่อยรอยความไม่สมบูรณ์ที่อาจเป็นทั้งตำหนิและความงาม ขึ้นอยู่กับการมองเป็นภาพที่กระทบตาหรือตกผลึกแก่ใจ

ออกแบบฟาซาดทาวน์เฮ้าส์สามชั้นให้แสดงความเป็นธรรมชาติของวัสดุด้วยเหล็กและไม้ โดยบนหลังคาที่จอดรถหากดูจากภายนอกจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเป็นระเบียงที่ออกมานั่งเล่นได้

 

ด้วยแนวคิด “สวนที่จอดรถได้” จึงใช้องค์ประกอบของสวนเป็นหลัก ด้วยพื้นปูหินแกรนิตลูกเต๋าโรยกรวด และปลูกชงโคฮอลแลนด์ให้ทะลุขึ้นบนหลังคา

 

ออกแบบตู้เก็บรองเท้าให้เหมือนเป็นผนังตกแต่งที่สอดแทรกการจัดวางก้อนหินประดับสวน

แม้จะคลุกคลีกับการออกแบบบ้านให้คนอื่นมามากแล้ว เมื่อได้ออกแบบบ้านตัวเองอีกครั้งจึงมีคำถามและความคิดมากมายให้ไตร่ตรอง เป็นบทสนทนาแรกที่นำพาไปสู่พื้นที่ใหม่สำหรับคนและแมว 11 ตัว

“บ้านนี้เป็นบ้านใหม่ในโครงการที่ซื้อเมื่อ 3 ปีก่อน ใช้เวลาค่อยๆ ตกแต่งร่วม 2 ปี ไอเดียแรกที่ผุดขึ้นมาคือ ต้องมีที่เก็บของให้เยอะที่สุด เพื่อให้ภายในบ้านยังดูดีเรียบร้อยแม้จะมีของเยอะ ซึ่งเป็นชีวิตจริงของการอยู่บ้าน และอยากปรับบรรยากาศของการอยู่ทาวน์เฮ้าส์ใหม่ แต่ไม่แปลกแยกจากเพื่อนบ้านมากนัก จึงออกแบบฟาซาดใหม่โดยใช้รูปแบบเส้นระแนงเดิมของโครงการมาจัดระเบียบใหม่ และใส่ฟังก์ชันตามไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวเรา

       “สิ่งที่รับรู้ตรงหน้าอาจเป็นมากกว่าที่เห็น โดยซ่อนฟังก์ชันแท้จริงไว้ให้ขบคิด” คุณแมวอธิบายวิธีคิดเมื่อเข้ามายังบริเวณหน้าบ้านที่ปกติแทบทุกบ้านจะต่อเติมหลังคาเป็นที่จอดรถ ให้ความสำคัญกับวิธีคิดและการใช้ชีวิต เป็นการมองย้อนกลับไปยังพื้นฐานเพื่อค้นหาตัวตนของเรา แล้วสะท้อนออกมาเป็นอย่างนั้น ผลลัพธ์ที่แตกต่างจึงเริ่มจากความคิดที่ไม่ตายตัว เมื่อหน้าบ้านมีพื้นที่จำกัดเช่นนี้ จึงต้องคุยกับตัวเองว่าอยากได้สวนหน้าบ้านหรือที่จอดรถมากกว่ากัน เมื่อคำตอบคือสวน จึงออกแบบให้เป็นสวนที่จอดรถได้ ผลลัพธ์จึงต่างจากการทำที่จอดรถแล้วตกแต่งด้วยต้นไม้

เน้นภาพรวมของห้องให้เรียบร้อย จึงซ่อนตู้เก็บของและประตูห้องน้ำให้กลืนไปกับการทำระแนงไม้ทั้งผนังและฝ้าเพดาน ออกแบบโครงตู้ทีวีด้วยเหล็กแผ่นสีดำที่ใช้เป็นนั่งได้ด้วย

 

หน้าตากวนๆ ของ”อันโดะ”

 

ทำประตูหน้าบ้านสองชั้นคือประตูกระจกและประตูระแนงไม้ที่ช่วยกรองแสง ระบายอากาศ และกันขโมย ซึ่งดูกลมกลืนกับบ้าน

การออกแบบบ้านนี้ไม่ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เพียงจัดสรรพื้นที่ใหม่ให้มีคุณภาพ ชั้นล่างเป็นส่วนนั่งเล่น รับประทานอาหาร แพนทรี่ ชั้นสองเป็นห้องนอนเล็กและห้องทำงาน ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่ “ภายในบ้านมีหลายจุดที่ดูไม่รู้ว่าเป็นผนังห้องหรือประตู เป็นการคิดแบบภาพรวม คือในสเปซนั้นเราอยากให้ตรงไหนเด่นก็เน้นที่จุดเดียว ส่วนประกอบอื่นๆ ทำให้ดูกลมกลืนกันด้วยการซ่อน อย่างห้องนั่งเล่นออกแบบผนังทีวีเป็นจุดเด่น ฟังก์ชันอื่นก็ซ่อนไว้ในผนัง เป็นการครอบทับด้วยองค์ประกอบที่ให้ความรู้สึกเหมือนถ้ำ”

ระหว่างการสนทนา “อันโดะ” แมวตัวแรกที่นำมาเลี้ยงและตั้งชื่อตามสถาปนิกที่ชื่นชอบมาคลอเคลียอยู่ไม่ห่างเหมือนจะร่วมวงด้วย “ส่วนหนึ่งเป็นการเรียนรู้จากการเลี้ยงแมว วิธีคิดของสัตว์ไม่เหมือนคน บางครั้งเรามีความรู้จนกลบสัญชาตญาณที่แท้จริง แมวอยากนั่งนอนตรงไหนเขาก็ทำได้ จึงนำมาเป็นไอเดียของการมีหลายฟังก์ชันในชิ้นเดียว ตู้ทีวีก็นั่งได้ เก็บของได้ เป็นมากกว่าการรับรู้ที่คุ้นเคย”

มุมรับประทานอาหารใช้โต๊ะไม้ตัวใหญ่ที่เปลี่ยนฟังก์ชันเป็นโต๊ะทำงานและห้องประชุมตามแต่โอกาส แต่งผนังด้วยหินภูเขาไฟสีเทาคั่นรอยต่อด้วยไม้

 

มุมแพนทรี่เล็กๆ ที่เก็บซ่อนทุกอย่างไว้ในตู้ กรุพื้นผิวไม้ให้กลมกลืนกันทั้งหมด

 

ห้องน้ำชั้นล่างแม้จะมีขนาดเล็กแต่มากด้วยดีเทลของผนังที่มีร่องรอยการรื้อกระเบื้อง ผนังอิฐช่องลมใส่แท่นไม้วางเป็นจังหวะใช้วางของได้ ฝ้าเพดานตกแต่งไม้โครงคร่าวเก่าที่ช่างรื้อมา แล้วตีเอียงแนวดิ่งให้เกิดมิติ

การอยู่ในเมืองทำให้คนเราต่างโหยหาธรรมชาติ คุณแมวจึงเว้นสเปซหลังบ้านให้ความเป็นธรรมชาติได้เข้ามาทักทายกับสเปซภายในบ้าน “ไม่ค่อยได้ทำอาหารกัน จึงมีแพนทรี่เล็กๆ เท่าที่จำเป็น และคิดว่าพื้นที่สวนจะช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจเราได้มากกว่า หลังบ้านจึงยังคงเป็นพื้นที่เปิดโล่งให้บ้านได้มีสีเขียวบ้าง และอยากมีบ่อน้ำ ซึ่งสำหรับเราพอใจกับบ่อปลาหางนกยูงเล็กๆ เพียงแค่นี้ก็เติมความสดชื่นให้จิตใจได้อย่างพอเหมาะ

คุณแมวกับ “ซานะ”

 

สวนและสถาปัตยกรรมเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยผนังเหล็กแผ่นพับที่ออกแบบให้เป็นกระบะปลูกต้นไม้แนวตั้งไปในตัว ปลูกลีกวนยูให้ห้อยย้อยลงมาเป็นเหมือนม่านสีเขียวตัดกับสีสนิมเหล็ก

“ชื่นชมในวิธีคิดแบบวะบิ-ซะบิ ที่เป็นเรื่องความงามของความไม่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นสัจธรรมชองชีวิตจริงๆ สนิมก็เหมือนชีวิตคนต้องมีบาดแผล เราจะอยู่กับมันอย่างไร เราไม่อาจลบบาดแผลที่เกิดขึ้นได้ อย่างก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ‘คุมะ’ แมวที่เลี้ยงไว้ตาย คิดถึงมันทุกวัน เมื่อผ่านความเสียใจไปแล้ว มันแสดงถึงความงามของการมีชีวิตอยู่ ความเป็นธรรมชาตินั้นจึงไม่สมบูรณ์แบบ และเราต้องอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้” แม้เสียงพูดคุยค่อยๆ จางไป แต่บทสนทนาอันไร้เสียงยังคงบอกเล่าความเป็นไปของบ้าน คน และหมู่แมวอย่างไม่รู้จบ

กรุไม้ทับโครงบันไดเดิม โดยเว้นข้างผนังเป็นช่องซ่อนไฟ เป็นอีกวิธีลดความรู้สึกทึบตันในบ้านขนาดเล็ก

 

โถงบันไดชั้นสองดูเหมือนภาพสะท้อนที่ครึ่งบนเป็นไม้และครึ่งล่างเป็นคอนกรีต สุดปลายทางเดินเป็นหน้าต่างที่เปิดออกไปยังระเบียงหน้าบ้านที่อยู่บนหลังคาที่จอดรถ

 

ซ่อนตู้เก็บของให้ดูเหมือนผนังตกแต่ง ด้วยการทำหน้าบานตู้บานเลื่อนสูงถึงเพดาน ตกแต่งด้วยการวาดดินสอบนพื้นผิวไม้อัดแล้วเคลือบไว้ไม่ให้เลือน

 

ทำโครงไม้เป็นกรอบกว้าง 60-80 เซนติเมตรให้เป็นมุมนั่งเล่นเอกเขนกริมหน้าต่างในห้องทำงาน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นตู้เก็บของไปในตัว

 

ห้องนอนชั้น 3 รื้อฝ้าเพดานเดิมออก แล้วทำใหม่กรุไม้ไวท์โอ๊กที่ใช้เทคนิค “แปรงเสี้ยนแล้วทำสีเทาเสี้ยนดำ” ให้เอียงตามหลังคาจึงเห็นโครงหลังคาเดิม แล้วแก้ปัญหาด้วยการหุ้มไม้และใช้ประโยชน์เป็นที่ซ่อนไฟ

 

ห้องน้ำชั้นสามโชว์พื้นผิวการรื้อกระเบื้องเดิมออกแล้วทาสีเทา ทำบันไดลิงสำหรับขึ้นไปห้องเก็บของใต้หลังคา แต่ก็ใช้เป็นราวแขวนผ้าได้ด้วย

Life is Transformation  บทสนทนาแห่งสเปซ  (บ้านสวย ส.ค.62)

เจ้าของ: คุณภราดร – คุณปียมาภรณ์ กู้เกียรตินันท์
ออกแบบ: คุณคุณภราดร กู้เกียรตินันท์  [email protected]
ที่ตั้ง : กรุงเทพมหานคร

เรื่อง: ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ: ณรดี ณ ถลาง, ณัฐนิชา อิสสอาด
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์: Jeedwonder


เรื่องที่น่าสนใจ