T-SL บ้านในเวียดนาม ที่มอบความอบอุ่นให้ครอบครัวด้วยการปลูกต้นไม้

หากในทุก ๆ วันเราได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัว ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน นับว่าเป็นความสุขที่เปี่ยมล้นให้เรามีกำลังใจอยู่เสมอ  ตึกแถว หลังนี้จึงออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับคนในครอบครัว

สมาชิกทั้งหมดประกอบด้วยสามีภรรยา ลูกน้อย และปู่ย่า ได้สร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านธรรมชาติ โดยสร้างบนขนาดที่ดินขนาด 148 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Son La city ใกล้กับจัตุรัส TÂY BẮC

ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม

ด้วยตัวเจ้าของบ้านเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบปลูกต้น และมีเด็ก ๆ วัยกำลังซนอีก 4 คน สถาปนิกจาก Trung tran Studio จึงออกแบบพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ให้คนในครอบครัวได้พบปะพูดคุย ไปพร้อมกับเป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ วิ่งเล่นกันได้ โดยยังอยู่ในสายตาตลอดเวลา ด้านหลังสุดของตัวบ้านเจาะช่องแสงสกายไลท์ เพื่อดึงแสงให้ส่องลงมายังพื้นที่ปลูกต้นไม้ในกระถางที่รายล้อมอยู่บริเวณห้องนอน และพื้นที่ส่วนกลาง เกิดเป็นพื้นที่สีเขียว พร้อมกับแสงสว่างที่เพียงพอ นอกจากนี้ในแต่ละชั้นยังออกแบบให้มีความสูงที่แตกต่างกัน ช่วยให้ตัวอาคารทุก ๆ ส่วนสามารถรับลมที่เย็นสบายผ่อนคลายได้ตลอดทั้งวัน
ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม แบบห้องนั่งเล่น ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม  ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม โถงบันได ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม หิ้งพระ ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม โถงบันได ตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านเวียดนาม
เมื่อขึ้นไปชั้นบนพื้นที่ดาดฝ้า สถาปนิกได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่สำหรับปลูกผัก และอีกส่วนหนึ่งตั้งโต๊ะนั่งจิบชา ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และบรรยากาศของเมืองได้กว้างไกล สำหรับภายนอกอาคารได้ออกแบบฟาซาดรูปสามเหลี่ยม โดยมีแนวคิดมาจากภูมิประเทศที่รายล้อมด้วยภูเขา ซึ่งได้กลายมาเป็นกระถางปลูกต้นไม้ มอบความมีชีวิตชีวาให้กับบ้านพร้อม ๆ กับสร้างความสวยงามให้แก่อาคาร
ถึงแม้ว่าบ้านหลังนี้จะมีพื้นที่ขนาดเล็ก แต่ด้วยการออกแบบที่ดีก็ทำให้ตัวบ้านดูมีขนาดใหญ่ แถมการสอดแทรกพื้นที่สีเขียวเข้าไปได้ในทุก ๆ ส่วน ยังช่วยให้ทุกคนในครอบครัวได้สัมผัสกับธรรมชาติเต็มที่ แม้ต้องอยู่ท่ามกลางชุมชนเมืองและเพื่อนบ้านรายล้อมก็ตาม
ออกแบบ: Trung Trần Studio
ภาพ: Triệu Chiến
เรียบเรียง: j – bob