THD.HOUSE สร้างบ้านใหม่ให้คุณแม่ได้มีสวนผักไว้ทำยามว่าง

บ้านที่ลูกสาวมอบให้เป็นของขวัญแด่คุณแม่ ผู้ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเก่ามาเป็นเวลา 30 ปี พอมีโอกาส รีโนเวทตึกแถว จึงคำนึงถึงพื้นที่สำหรับรองรับชีวิตประจำวันที่เอื้อต่อการใช้งานของผู้สูงอายุไปพร้อม ๆ กับการสร้างความเชื่อมโยงของฟังก์ชันแต่ละห้อง

พื้นที่ชั้นหนึ่งประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ห้องครัว และพื้นที่นอนเล่นของคุณเเม่ที่เป็นเพียงตั่งตัวยาวหน้าทีวี เนื่องจากสถาปนิกไม่ต้องการกั้นห้องใด ๆ เพื่อให้พื้นที่ดูไม่อึดอัด ระบายอากาศได้รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ

ชั้นสองบรรจุไว้ด้วยห้องนอนของลูก ๆ ทั้งสองให้สามารถลงมาดูแลคุณแม่ได้สะดวก โดยห้องนอนยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ ทั้งยังมีวิวและแสงธรรมชาติเป็นของตัวเองในแต่ละห้องผ่านช่องว่างของอาคาร ส่วนชั้นสามเป็นลานซักล้างและพื้นที่ไหว้บรรพบุรุษที่หันหน้าออกไปทางช่องเปิดสกายไลท์ตามความเชื่อที่ว่าบรรพบุรุษจะนำแสงสว่างมาสู่ครอบครัว

รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ โถงบันได รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ

พื้นที่ชั้นสองและสามถูกเชื่อมกันไว้ด้วยโถงบันไดกลางบ้าน ที่ทำหน้าที่ดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน ช่วยในการระบายอากาศ และเชื่อมมุมมองให้ไม่ว่าสมาชิกจะอยู่ส่วนไหนของบ้านก็ยังเชื่อมต่อกันได้อยู่

ต่อจากลานซักล้างด้านหลังบ้าน มีบันไดที่นำไปสู่พื้นที่สวนดาดฟ้า ที่มีลักษณะเป็นสโลปไล่จากด้านหลังลงมาด้านหน้าสำหรับปลูกผักออแกนิก ดอกไม้ และต้นไม้มาแทนที่ดาดฟ้าคอนกรีตแข็งกระด้าง กลายเป็นพื้นที่ให้สมาชิกได้ขึ้นมาทำสวนเป็นของตัวเองท่ามกลางเมืองใหญ่ที่หาพื้นที่ปลูกต้นไม้ยากขึ้นทุกวัน ในที่นี้ต้นไม้ยังช่วยสร้างความสดชื่น ลดความร้อนที่จะเข้าสู่อาคารโดยตรงได้อีกทางรีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ สกายไลท์ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ หิ้งพระ รีโนเวทตึกแถว รีโนเวต ตึกแถว อาคารพาณิชย์ บ้านหน้าแคบ

เรียกได้ว่าสเปซใหม่ที่เกิดขึ้นสร้างการอยู่อาศัยรูปแบบใหม่ ภายใต้บริบทของเมืองที่ราคาที่ดินสูงจึงนิยมอยู่อาศัยในรูปแบบของบ้านหน้าแคบตอนลึกคล้ายอาคารพาณิชย์ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มาพร้อมแสงธรรมชาติ การระบายอากาศที่ดี ที่สำคัญคือมีพื้นที่ผลิตอาหารเป็นของตัวเอง

ออกแบบ: AD9 Architects
ภาพ: Quang Tran
เรียบเรียง: BRL

DA NANG HOUSE บ้านหน้าแคบเด่นด้วยฟาซาดอิฐ

บ้านหน้าแคบ โชว์คานคอนกรีตดิบ ๆ กับฟาซาดมีชีวิตจากเหล่าต้นไม้สีเขียว