THAN / LAB บาร์ลับคอนเซ็ปต์สนุก ชวนนึกถึงห้องหลบภัยใต้ดิน

Than / lab โปรเจ็กต์รีโนเวตตึกธนาคารเก่าขนาด 3 ชั้น ใกล้ชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สู่ร้านอาหารและบาร์ลับบรรยากาศเหมือนห้องหลบภัยชั้นใต้ดิน ที่สลับอารมณ์ผ่านบรรยากาศ 3 สไตล์แบบไม่ซ้ำ

Charrette Studio ได้ใส่ไอเดียสนุกๆ ลงไปใน Than / lab คอมมูนิตี้ที่รวบรวมทั้งร้านอาหารและบาร์บรรยากาศแปลกใหม่ สำหรับให้ผู้คนได้เข้ามาหลบลี้หนีความวุ่นวายอยู่ภายใน เสมือนที่หลบภัยลับที่ซ่อนตัวอยู่กลางเมือง ตัดขาดจากภายนอก

THAN / LAB

โชว์ความดิบผ่านร่องรอยการทุบรื้อ

หลังจากได้รับโจทย์ สถาปนิกได้ใส่ไอเดียจากซีรีส์เรื่องโปรดของสถาปนิกอย่าง Money Heist เริ่มตั้งแต่เมื่อเดินจากริมถนนเข้ามาถึงพื้นที่ด้านหน้า ซึ่งจะยังคงเห็นบานโรลลิ่งชัตเตอร์เดิม แล้วเปลี่ยนผนังด้านหน้าให้ปิดทึบ ชวนสงสัยว่าภายในคืออะไร และมีความน่าสนใจอย่างไร ขณะที่คนด้านในก็จะรู้สึกถึงการตัดขาดจากภายนอก

THAN / LAB
THAN / LAB
THAN / LAB

โซนชั้น 1 เปิดเป็นร้านอาหารตกแต่งด้วยใต้ธีม Underground จัดเสิร์ฟเมนูประเภทสเต็ก อาหารตะวันตกรับประทานง่าย และอาหารประเภทเทปันยากิ ออกแบบให้มีบาร์ทำอาหารขนาดยาว บรรยากาศให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องหลบภัยลับชั้นใต้ดิน รอบ ๆ เป็นผนังผิวขรุขระไร้การปรุงแต่ง เสมือนห้องที่ผ่านการบุกทลาย โชว์ความดิบและร่องรอยที่เกิดจากการทุบรื้อสเปซออกไปบางส่วน ตกแต่งไลท์ติ้งให้บรรยากาศดูสลัวราง แสงไฟที่สาดไปกระทบกับผนังจะช่วยขับเน้นเท็กซ์เจอร์ให้เห็นมิติสูงต่ำที่เกิดจากรอยปูนปุปะ

THAN / LAB
THAN / LAB

ด้านหลังมี Smoking Area เป็นพื้นที่เปิดโล่งเดียวที่ยอมให้แสงสาดเข้ามา ช่วยให้พื้นที่ภายในชั้น 1 และ 2 ดูสว่างลดปัญหาปิดทึบของตึกแถว โดยพื้นที่สูบบุหรี่เกิดจากการทุบผนังเดิมที่ถูกก่อขึ้นจากข้างหลังที่สูงถึงชั้น 2 โดยเลือกที่จะเก็บผนังชั้น 1 ไว้เหมือนเดิมนะ แต่ผนังชั้น 2 เราเลือกที่จะทุบออกให้เห็นรอบทุบจนเผยให้เห็นผิวอิฐ ซึ่งเป็นความตั้งใจและเอกลักษณ์ของที่นี่

ศูนย์บัญชาการลับลวงตาด้วยกระจกเงา

ชั้น 2 ออกแบบภายใต้ธีม Control Center มีบรรยากาศล้ำ ๆ แบบ Future-Ristic โดยก่อนหน้านี้ชั้น 2 และ 3 เคยเกือบจะเปิดเป็น Co-working space แต่หลังจากต้องเปลี่ยนแนวการออกแบบใหม่ จากปัญหาวิกฤตโควิด บวกกับความพยายามในการแก้ปัญหาฝ้าเพดานที่ต่ำ ผนังและเพดานจึงถูกกรุด้วยกระจกเงาเพื่อแก้ปัญหา

THAN / LAB
THAN / LAB
THAN / LAB

คาเฟ่ที่เปิดช่วงกลางวันจะให้บรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่ง จนกระทั่งถึงช่วงกลางคืนที่เปลี่ยนเข้าสู่บาร์เบียร์คราฟต์ ความเฟี้ยวฟ้าวจึงเริ่มเฉิดฉายจากแสงไฟทั้งสีแดงและน้ำเงินที่กระทบกับกระจกและเงาของผู้คน จากภายนอกจะเห็นแสงไฟส่องทะลุผ่านฟาซาดที่เกิดจากการเรียงพิกเซลเหล็ก ซึ่งเป็นของเดิมของอาคารที่นำมาจัดเรียงใหม่ พื้นที่ด้านหลังฟาซาดยังมีระเบียงให้คนสามารถออกมานั่งสูดอากาศข้างนอกได้

โผล่พ้นที่หลบภัยสู่ความปลอดโปร่งบรรยากาศธรรมชาติ

สำหรับการออกแบบบาร์ค็อกเทลชั้น 3 ต้องบอกว่า มีไอเดียไม่แพ้ชั้น 1 และ2 เลย โดยใช้ธีมชื่อว่า De Jungle ไอเดียเกิดขึ้นหลังจากที่สถาปนิกให้ช่างรื้อหลังคาที่ทั้วเก่าและรั่วซึม “ตอนที่เราเดินขึ้นมาแล้วเห็นท้องฟ้ามันรู้สึกดีจังเลย เลยบอกช่างว่าผมไม่เอาหลังคาทึบ ๆ มาปิดแล้วนะ ผมขอเป็นหลังคากึ่งโปร่งแสง ซึ่งตอนเย็นของบาร์ค็อกเทลนี้จะน่ารักมาก ๆ โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ท้องฟ้าจะเป็นสี Vanilla sky หรือแม้แต่วันที่ฝนตกก็จะเห็นเงาน้ำฝนไหลเป็นเส้น ที่ตรงนี้มันดูเปลี่ยนแปลงแบบ Up to the Moment ดี

THAN / LAB
THAN / LAB
THAN / LAB

“โครงสร้างชั้น 3 เป็นคานไม้มารับกับหลังคา คานไม้เราซ่อมด้วยการยึดนอต หรือเหล็กบางส่วนเข้าไป ดูน่ารักดีนะ เหมือนบาร์ที่อยู่แคริบเบียน เมื่อผสมกับกลิ่นอายของความเป็นจังเกิ้ล เลยมีความละตินนิด ๆ ผสมเข้ามา ตกแต่งด้วยนีออนดัดภาษาละตินเก๋ ๆ ดูรีแล็กซ์ เข้ากับรรยากาศที่สามารถมองเห็นท้องฟ้าได้ผ่านหลังคากึ่งโปร่งแสง”

THAN / LAB

มีการใช้ห้องและโครงสร้างที่เกือบจะเป็นห้องประชุมเปลี่ยนสู่ห้องปาร์ตี้ รูปแบบของประตูเป็นช่องสามเหลี่ยมเหมือนไม้ฉากสลับไปมา ภายในแต่ละห้องมีความเป็นจังเกิ้ลเหมือนอยู่ในป่า ตกแต่งสัญลักษณ์ตัวแทนเหล่าสรรพสัตว์ เช่น จระเข้ ม้าลาย และเสือชีตาร์ ด้วยหนังเทียมเลียนแบบลวดลายหนังสัตว์มาใช้หุ้มเบาะ เป็นการสร้างบรรยากาศที่หลากหลาย จนแทบไม่น่าเชื่อว่า อาคารพาณิชย์ขนาด 3 ชั้น จะสามารถเนรมิตสเปซการใช้งานได้มีสีสันแบบไม่จำเจ ไม่ต่างจากสถานที่แฮ้งเอ๊าต์ในเมืองใหญ่ ๆ เลย

ที่ตั้ง
87 ถนนพหลโยธิน ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สาย จังหวัดเชียงราย
พิกัด https://goo.gl/maps/gsg6wKfYHFLAJ5Nt5
เปิด วันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00-24.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 06-6042-2556
https://web.facebook.com/thanlab2022

ออกแบบ-ตกแต่ง : วรวิช รัชตนันทิ, เพิ่มพงษ์ แซ่โอว, ณัฐพล คำนวณ จาก Charrette Studio
(https://web.facebook.com/charrettestudio)
ภาพ : DOF (https://dof.co.th/)
เรื่อง : Phattaraphon


QUB ROOMS รีโนเวตตึกแถวเป็นโรงแรมลอฟต์สีดำ

THD.HOUSE สร้างบ้านใหม่ให้คุณแม่ได้มีสวนผักไว้ทำยามว่าง