กฎหมายทางเข้าออกคอนโดมิเนียม

5 ข้อควรเช็ก ก่อนซื้อคอนโดมิเนียม

กฎหมายทางเข้าออกคอนโดมิเนียม
กฎหมายทางเข้าออกคอนโดมิเนียม

จากกรณีมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต​ก่อสร้างของโครงการอาคารคอนโดขนาดใหญ่​กลางเมืองโดยศาลปกครองสูงสุด​ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งๆที่อาคารนั้นได้สร้างเสร็จ​ไปแล้ว​ และมีลูกบ้าน 668 ยูนิตอยู่อาศัยแล้วนาน 4 ปี เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก และเป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ที่จะซื้อคอนโดมิเนียมในอนาคตควรรู้ไว้ และควรเช็กอะไรบ้างก่อนซื้อห้องคอนโด

กรณีศึกษาคอนโด “แอชตัน อโศก”

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก (Ashton Asoke) ซึ่งเป็นอาคารสูง 51 ชั้น รวมชั้นใต้ดิน ในพื้นที่ขนาด 2.3 ไร่ ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 หรือละแวกถนนอโศกมนตรีต้นซอย

ข้อที่เป็นปัญหา​หลัก คือ เรื่องถนนทางเข้า-ออกของโครงการ ​ซึ่งศาลปกครองได้ตีความว่าขัดต่อข้อกฎหมาย​ควบคุมอาคาร (กฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535)​ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อใช้กำกับอาคารสูง(อาคารที่สูงกว่า 23.00 เมตร) ​และอาคารขนาดใหญ่พิเศษ​(อาคารที่มีพื้นที่ใช้สอยเกิน 10,000 ตารางเมตร) เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้อาคารและผลกระทบต่อชุมชน (เช่น การดับเพลิง การหนีไฟ) แน่นอนว่า​ คอนโดขนาดใหญ่​ๆใจกลางเมืองนั้นส่วนมาก​จะเป็น​อาคาร​ขนาดใหญ่​พิเศษ​แทบ​ทั้งสิ้น​ ซึ่งในกฎกระทรวง​ฉบับนี้​ หมวดที่ 1​ ข้อ2​ ได้กำหนดไว้ว่า​ อาคารขนาดใหญ่​พิเศษ​นั้น​ ต้องมี ซื้อคอนโด

  • แนวเขตที่ดินประชิดติดสาธารณะ​(ทางเข้า-ออกนั่นเอง)​ต้องไม่น้อยกว่า 12.00 เมตร
  • ถนนสาธารณะ​หน้าโครงการนั้น​ จะต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 18.00 เมตร

ซึ่งกรณีคอนโดนี้ ผู้​ฟ้องร้องหยิบยกประเด็น​ว่า แม้ว่าทางเข้า-ออกจะกว้าง 13.00 เมตร ก็​จริง แต่ว่าทางเข้า-ออกนั้นมิใช่ที่ดินของคอนโดเอง ​แต่ได้ไปผนวกเข้ากับที่ดินต่างเจ้าของเพื่อให้ได้มาซึ่งทางออกสู่ทางสาธารณะ​ตามกฎหมาย​กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม​ รศ. วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า การเพิกถอนใบขออนุญาตก่อสร้างของโครงการไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการรื้อถอนอาคารเร็ว ๆ นี้ โดยยังมีแนวทางให้บริษัท​ผู้​พัฒนา​อสังหาริมทรัพย์​(คอนโด)​ สามารถยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ได้อีกครั้ง หากเจ้าของโครงการได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามที่ศาลปกครองสั่งเรื่องการเพิ่มทางเข้า ออกโครงการฯ ให้มีความกว้างของถนน 12 เมตร และอยู่ติดกับถนนสาธารณะที่มีความกว้าง 18 เมตร ตามกฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมืองกำหนดแล้ว 

ซึ่งยังคงต้องติดตามกันต่อ เพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไป และหวังว่าจะหาทางออกที่ดีกันได้ เพื่อประโยชน์ของผู้ซื้อคอนโดและชุมชน

ควรเช็กอะไรก่อนซื้อห้องคอนโด

เชื่อแน่ว่าเมื่อผู้​บริโภค​ได้​อ่าน​ข่าว​แบบนี้​แล้ว​ ต้อง​เกิด​คำถาม​ขึ้น​ในใจ​ว่า​ หากจะซื้อคอนโด​มิเนียม​ เราควรจะเช็กอะไร​กัน​ก่อน​บ้าง​ จึง​จะ​สามารถ​หลีกเลี่ยง​กรณี​เช่นนี้​ได้มากที่สุด​ โดยมีคำแนะนํา​ดังนี้

1.อ่าน​สัญญา​จะ​ซื้อ​จะ​ขาย​คอนโด​ให้ละเอียดก่อนลงนาม​ และควรเตรียม​เวลา​อ่านสัญญา​ไม่น้อย​กว่า 1 ชั่วโมง (อาจให้เจ้าหน้าที่ช่วยอธิบาย) บาง​ครั้ง​​บริษัท​ผู้​พัฒนา​อสังหาริมทรัพย์​อาจชี้แจง​เงื่อนไข​หรือหมายเหตุ​เกี่ยวกับ​ความเสี่ยงเอาไว้ด้วย

2.หากมีข้อความ​เสี่ยงๆตามข้อ 1 ​ควรสอบถามเรื่อง​ความ​รับผิด​ชอบ​และ​การ​ชดเชย​ต่อผู้​บริโภค ​เมื่อผู้​บริโภค​เกิดความเสีย​ประโยชน์​ อีกทั้งควรเขียนกำหนดร่วมกัน​ไว้ในสัญญา​ก่อนลงนาม

3.ขอสำเนาหนังสือจดทะเบียน​บริษัท​ผู้​พัฒนา​อสังหาริมทรัพย์, ใบอนุญาต​ปลูก​สร้าง​อาคาร, ใบอนุมัติ ​EIA (ผ่าน​การ​ศึกษา​ผลกระทบ​สิ่งแวดล้อม) เพื่อแนบสัญญา​จะซื้อจะขาย

4.ติดตาม​ข่าวและ​เมื่อ​พบว่ามีข่าว​ใน​เชิง​ลบเกี่ยวกับ​โครงการ​ ท่าน​ควร​นำข้อมูล​ไปปรึกษา​ผู้​รู้​หรือนักกฎหมาย​ เพื่อประเมิน​ความเสี่ยงของตนเอง

5.ขอสำเนาใบอนุญาต​เปิดใช้​อาคาร​ชุด​ ก่อนการโอนห้องชุด​

หมายเหตุ​-โครงการ​ที่ต้อง​ผ่าน ​EIA (รายงานวิเคราะห์​ผลกระทบ​สิ่งแวดล้อม) ​ได้แก่​ โครงการ​คอนโดมิเนียม​มากกว่า​ 80​ ห้อง ​หรือพื้นที่​ใช้สอย​เกิน 4,000 ตารางเมตร และโครงการ​บ้าน​จัดสรร​ที่​มีที่ดิน​แปลง​ย่อย 500 แปลง​ขึ้นไป​หรือเนื้อที่โครงการ​เกิน 100 ไร่


เรื่อง/ภาพประกอบ : ศักดา ประสานไทย, อุราวัลย์ รุกขไชยศิริกุล

ภาพ cover :  กองบ้านและสวน


มือใหม่ ตรวจรับคอนโด ต้องตรวจสอบส่วนใดบ้าง?

เช็คลิสต์ ตรวจห้องน้ำ อย่างละเอียด ก่อนตรวจรับบ้าน – คอนโดใหม่

5 สเต็ปสำรวจเรื่องเงินเรื่องงบ ก่อนซื้อคอนโดหลังแรก