ตรวจรับคอนโด

มือใหม่ ตรวจรับคอนโด ต้องตรวจสอบส่วนใดบ้าง?

ตรวจรับคอนโด
ตรวจรับคอนโด

ตรวจรับคอนโด หรือห้องชุด จำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ครอบคลุมทุกจุด ไม่มีข้อบกพร่องใดๆ ที่คลาดสายตาเราไปได้ เพราะหากตรวจสอบไม่ละเอียด อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาเมื่อเข้าพักอาศัย

บ้านและสวน School ได้รวบรวมรายละเอียดการ ตรวจรับคอนโด 9 ระบบหลักๆ เอาไว้ ให้เจ้าของบ้านมือใหม่ใช้เป็นแนวทางในการตรวจรับคอนโดไว้ดังนี้

1.ส่วนกลาง

ระบบแรกที่ต้องตรวจสอบในการตรวจรับคอนโดคือ พื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินส่วนรวมของเจ้าของห้องชุดทุกคน โดยพื้นที่ส่วนกลาง ที่ควรตรวจสอบ ได้แก่ ที่จอดรถยนต์ โถงทางเดินด้านนอก ทางเดินด้านในลิฟต์ บันไดหลัก บันไดหนีไฟ ระบบไฟฟ้าฉุกเฉิน ระบบป้องกันเพลิงไหม้และพื้นที่อำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย และสวนส่วนกลาง เป็นต้น

2.โครงสร้าง

ตรวจดูสภาพอาคารภายนอกว่าโครงสร้างมีปัญหาหรือไม่ จากนั้นจึงวิเคราะห์ว่าสิ่งผิดปกติที่พบเกิดจากโครงสร้างหรือไม่ และควรสั่งแก้ไขหรือไม่ เช่น รอยแตกร้าวของผนังปูน รอยแตกตามคานหรือเสา เสาบิดเบี้ยว เอียงหรือไม่ เป็นต้น

3.พื้นที่ต่อเนื่อง

สำหรับห้องชุดที่อยู่ชั้นบนสุดต้องตรวจสอบชั้นดาดฟ้า แต่ถ้าอยู่ชั้นล่างสุดต้องตรวจสอบเรื่องการป้องกันความชื้นจากพื้นดิน ส่วนห้องชุดทั่วไปต้องตรวจสอบห้องชุดอื่นที่อยู่รอบๆ รวมถึงทางเดินหน้าห้องชุดด้วย โดยเฉพาะห้องน้ำของห้องที่อยู่เหนือห้องชุดของเราถ้าสามารถเข้าไปตรวจสอบได้จะทำให้พบปัญหาแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะสร้างปัญหาใหญ่ในอนาคต

4.พื้น

พื้นเป็นส่วนสำคัญที่ต้องได้รับการตรวจสอบให้ละเอียดกว่าส่วนอื่น เพราะพื้นมักเป็นที่ส่วนนี้มักมีข้อผิดพลาดที่ต้องถูก
ให้แก้ไขอยู่เสมอ โดยตรวจสอบรอยแตก รอยร้าว รอยกะเทาะ ความลาดเอียง หรือลองใช้ไม้ยาววางราบไปกับพื้นว่าเรียบสนิทหรือไม่

5.ผนัง

เป็นส่วนที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบมากที่สุด เพราะมีพื้นที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ ควรตรวจสอบรอยร้าวของผนังปูน ตรวจดูวอลล์เปเปอร์ งานสีว่าเรียบร้อยหรือไม่

6.ฝ้าเพดาน

มักเป็นพื้นที่ที่ถูกละเลยเพราะอยู่ไกลสายตา เรื่องที่ต้องตรวจสอบคือ ฝ้าเพดานชั้นล่างและฝ้าเพดานชั้นบนกรณีที่เป็นห้องชุดแบบสองชั้น รวมไปถึงฝ้าเพดานภายนอกด้วย ว่ามีรอยรั่ว รอยน้ำหยดหรือมีร่องรอยชำรุดหรือไม่

7.ช่องเปิด

ในที่นี้หมายถึงช่องเปิดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประตู หน้าต่าง ช่องแสง รวมถึงช่องเปิดอื่น ๆ เช่น เกล็ดระบายอากาศและผนังอิฐแก้ว เป็นต้น

8.ระบบไฟฟ้า

ระบบนี้ให้ตรวจสอบตั้งแต่มิเตอร์ไฟฟ้า สายไฟฟ้าหลักที่เชื่อมเข้าห้องชุด แผงไฟฟ้าหลัก ปลั๊กไฟฟ้า สวิตช์ไฟฟ้า ดวงโคม สายโทรศัพท์

9.ระบบสุขาภิบาล

ประกอบด้วยท่อน้ำต่าง ๆ ทั้งน้ำดีและน้ำเสีย ได้แก่ ท่อน้ำประปา ท่อน้ำทิ้ง ท่อส้วม ท่อน้ำฝน ว่างมีรอยแตก รอยชำรุด รอยรั่วต่างๆ หรือไม่

9 ระบบนี้เป็นส่วนหลักที่ควรตรวจสอบให้อยู่ในสภาพร้อมใช้งาน ไม่ควรชำรุดหรือเสียหาย และก่อนลงชื่อรับคอนโดต้องมั่นใจว่าทุกระบบอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมเท่านั้น

ข้อมูลจาก: ตรวจสุขภาพคอนโดก่อนรับโอน ฉบับปรับปรุง

เรื่อง: วิญญู วานิชศิริโรจน์

ภาพ: แฟ้มภาพนิตยสารบ้านและสวน นิตยสาร Room