CONCRETE JUNGLE HOUSE รีโนเวตบ้านสำหรับซ่อนพื้นที่ทำกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ของลูกไว้ภายใน

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยเป็นโปรเจ็กต์รีโนเวตบ้านครั้งใหญ่ที่ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว เป็นบ้านขนาด 2 ชั้นครึ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในสไตล์มินิมัล ดูเรียบง่าย

เจ้าของบ้านเป็นคู่รักอายุน้อยที่มีความถ่อมตัว ที่ต้องการ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว ใหม่สำหรับรองรับพ่อแม่และลูกชาย แล้วด้วยความที่สมาชิกทุกคนชื่นชอบในกิจกรรมผจญภัย จึงอยากเพิ่มฟังก์ชันของพื้นที่พิเศษอย่างพื้นที่ทำกิจกรรมอินดอร์ที่ผสานไปกับพื้นที่อยู่อาศัยแบบสบาย ๆ

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์
ในแง่ของการรีโนเวต ผู้ออกแบบได้คงโครงสร้างเดิมของพื้นที่ชั้นหนึ่งไว้ แล้วทำการต่อเติมโดยพยายามคงระดับความสูงของบ้านให้เทียบเท่ากับหลังคาของเพื่อนบ้าน แต่ทำการแบ่งหลังคาออกเป็น 2 ระดับ เพื่อให้แสงธรรมชาติได้ทะลุลงมายังพื้นที่ดับเบิ้ลสเปซภายใน ที่เป็นส่วนของพื้นที่นั่งเล่นและบางส่วนของพื้นที่รับประทานอาหาร ซึ่งดับเบิ้ลสเปซที่เกิดขึ้นยังทำหน้าที่เสมือนคอร์ตยาร์ด ที่สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ แบบบันได รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์
การจัดการสเปซภายในของบ้านหลังนี้ แปลกแตกต่างไปจากบ้านปกติ โดยการยกการใช้งานกึ่งพับลิกอย่างห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารไปไว้ชั้น 2 แล้วนำพื้นที่แบบไพรเวตอย่างห้องนอนมาไว้ชั้นล่าง
เมื่อผ่านเข้ามาจากทางเข้าหลักของบ้าน สถาปนิกได้ออกแบบทางเดินที่บังคับให้ขึ้นไปยังพื้นที่ชั้นสองที่เป็นห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารโดยอัตโนมัติผ่านการเข้าถึงบันไดก่อนเป็นอันดับแรก โดยบันไดขนานไว้ด้วยสไลเดอร์ที่เห็นแล้วรับรู้ได้ถึงความสนุกสนานของบ้านที่มีเด็ก ซึ่งบันไดออกแบบให้เป็นฟีเจอร์ของบ้านไปในตัวด้วยลูกนอนคอนกรีตหนาหนักที่ไต่ไปตามผนังตั้งฉากกับราวบันไดโลหะที่ดิ่งลงมาจากชั้นบน
รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์
ความสูงของสโลปหลังคาพร้อมโครงสร้างทรัสส์ของหลังคาหลักทำให้เกิดพื้นที่ดับเบิ้ลสเปซภายในห้องโถงนั่งเล่น ที่สามารถบรรจุชั้นลอยสำหรับเป็นส่วนของห้องนอนและพื้นที่ทำกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์อย่างหน้าผาจำลองขนาดเล็กไว้ภายใน
รีโนเวทบ้านชั้นเดียว รีโนเวตบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์
ส่วนของพื้นที่ระเบียงเชื่อมต่อกับโถงนั่งเล่นด้วยประตูกระจกเต็มบานที่ทำหน้าที่เป็นฟาซาดของอาคารและช่องเปิดรับแสงธรรมชาติและช่วยถ่ายเทอากาศเข้าไปยังด้านในบ้าน นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดมุมมองออกไปยังสวนสาธารณะด้านนอกได้ด้วย
แง่ของการตกแต่งภายในคุมโทนด้วยผนังคอนกรีตเปลือยและพื้นปูนขัดมัน เพื่อสะท้อนความเป็นโมเดิร์นอินดัสเทรียล เพื่อเติมเต็มความปรารถนาของเจ้าของบ้านตั้งแต่แรกเริ่มโปรเจ็กต์

ออกแบบ: N O T Architecture Sdn Bhd
ภาพ: Pixelaw Photography
เรียบเรียง: BRL