STEPPING PARK HOUSE ไม่ต้องไปสวนสาธารณะก็พักผ่อนได้ ใต้ร่มไม้สีเขียวกลางบ้านส่วนตัว

บ้านโมเดิร์น ที่ยอมให้ต้นไม้บุก! ทะลักออกมาจากด้านใน กับงานออกแบบที่เอาใจคนอยู่ผู้รักต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ แบบไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล ก็สามารถโอบกอดต้นไม้ได้จากในบ้าน ให้ธรรมชาติขยับเข้ามาใกล้ตัวในระยะประชิด บำบัดจิตใจให้สุขสงบ ต่างจากบรรยากาศเมืองที่แสนวุ่นวายภายนอก

จากเหตุผลที่สวนสาธารณะในโฮจิมินห์มีน้อย และไม่เพียงพอต่อความต้องการสักเท่าไหร่ ดังนั้นเพื่อเอาใจเจ้าของบ้านผู้รักธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจ VTN Architects(Vo TrongNghia Architects) จึงออกแบบ บ้านโมเดิร์น ที่ตั้งอยู่กลางย่านที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของเมืองโฮจิมินห์นี้ ให้เป็นอาคารที่ราวกับปลูกครอบอยู่กลางดงไม้สีเขียว แบบไม่ต้องออกไปไหนไกล ก็สามารถมีความสุขอยู่ท่ามกลางธรรมชาติในบ้านได้ทั้งวัน

STEPPING PARK HOUSE ไม่ต้องไปสวนสาธารณะก็พักผ่อนได้ ใต้ร่มไม้สีเขียวกลางบ้านส่วนตัว

STEPPING PARK HOUSE ไม่ต้องไปสวนสาธารณะก็พักผ่อนได้ ใต้ร่มไม้สีเขียวกลางบ้านส่วนตัว

STEPPING PARK HOUSE

ความเขียวปะทะสายตาตั้งแต่แรกเห็น กับช่องหน้าต่างสี่เหลี่ยมที่ถูกปกคลุมด้วยม่านไม้เลื้อย ตัดกับตัวอาคารโมเดิร์นสีขาวทรงกล่องขนาด 3 ชั้น และเมื่อเข้ามาด้านในตัวบ้าน พื้นที่ชั้น 1 จะพบกับโถงพักผ่อนที่รวมมุมนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารเข้าด้วยกันแบบโอเพ่นสเปซ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับสวนภายนอกผ่านบานเลื่อนกระจกขนาดใหญ่ที่เปิดออกได้จนสุด มีไฮไลท์คือต้นไม้ที่แทรกตัวอยู่กลางบ้าน แผ่เรือนยอดสูงชะลูดขึ้นไปตามความสูงของบันไดที่ออกแบบเป็นโถงดับเบิ้ลสเปซต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด

STEPPING PARK HOUSE ไม่ต้องไปสวนสาธารณะก็พักผ่อนได้ ใต้ร่มไม้สีเขียวกลางบ้านส่วนตัว

STEPPING PARK HOUSE

STEPPING PARK HOUSE

ชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอนส่วนตัวที่อยู่คนละฝั่งระหว่างช่องบันได ขณะที่ทางเดินหน้าห้องยังไม่ลืมปลูกต้นไม้ไว้ด้วย เรียกว่าต้นไม้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบ้านในทุก ๆ ชั้น ภายในห้องนอนออกแบบช่องเปิดของแต่ละห้อง ให้ปกคลุมไปด้วยไม้เลื้อยที่พร้อมเกาะไปตามแนวลวด กลายเป็นม่านธรรมชาติสีเขียวสดที่ช่วยพรางสายตาไปในตัว ดังนั้นเมื่อมองจากภายนอกจึงทำให้เห็นช่องหน้าต่างเต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวที่แข่งกันเติบโต โผล่พุ่งออกมาจากตัวบ้านดูแปลกตาต่างจากบ้านใกล้เคียง

STEPPING PARK HOUSE

ส่วนสุดท้ายคือชั้น 3 พื้นที่ชั้นนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่คล้ายกับป่า แม้จะอยู่ในร่มก็ตาม การปลูกต้นไม้ในชั้นบนของบ้านให้ความรู้สึกแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ รอบ ๆ ทั้งลมและอากาศสามารถพัดผ่านได้สะดวก ขณะที่ด้านบนมุงด้วยหลังคาทำจากวัสดุโปร่งแสง ซ้อนด้วยคานไม้ระแนงที่ข้างใต้เพื่อช่วยกรองแสงอีกชั้น แสงธรรมชาติจึงส่องลงมาได้อย่างทั่วถึง เหมาะกับการเจริญเติบโตของเหล่าต้นไม้ที่ปลูกอยู่ด้านใน ถือเป็นอีกมุมที่เจ้าของมักขึ้นมาใช้เวลาพักผ่อนมากที่สุด

นอกจากนี้ช่องว่างของดับเบิ้ลสเปซ ยังช่วยนำการระบายอากาศตามธรรมชาติให้ไหลเวียนผ่านทุกพื้นที่ของบ้าน เมื่อเดินผ่านส่วนต่าง ๆ จึงรู้สึกได้ถึงลมที่เคลื่อนผ่านหมุนวนขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด เหมาะกับที่อยู่อาศัยในสภาพอากาศเขตร้อนได้เป็นอย่างดี

จากปัญหาการขาดแคลนพื้นที่สีเขียวในเวียดนาม ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น น้ำท่วมในเมือง ความร้อนที่พุ่งสูงเกินไป และมลพิษทางอากาศ การนำเสนอวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ ถือเป็นความท้าทายเร่งด่วนที่สถาปนิก VTN Architects เล็งเห็น และตั้งใจนำธรรมชาติสีเขียวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัยให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้แต่ในบ้านหลังเล็ก ๆ หลังนี้ ที่สามารถมีสวนส่วนตัวได้ไม่ต่างจากสวนสาธารณะในเมือง ท้ายที่สุดสถาปนิกยังหวังอีกว่า นี่จะเป็นตัวอย่างของ “อาคารเขียว” ที่อยากให้ทุกคนตระหนักและแพร่กระจายแนวคิดนี้ไปทั่วโลก

ออกแบบ : VTN Architects (Vo Trong Nghia Architects) https://www.vtnarchitects.net/
ภาพ : Hiroyuki Oki
เรียบเรียง : Phattaraphon

VILLA TAN DINH บ้านโมเดิร์นกลางไซ่ง่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ความเขียวชอุ่ม

บ้านโมเดิร์น