LA EXTRAVIADA บ้านไม้-คอนกรีต ที่ออกแบบให้กลมกลืนไปกับเนินเขา เข้ากับทะเล

La Extraviada คือ บ้านเนินเขา ที่ตั้งอยู่ริมหาด Mermejita ประเทศเม็กซิโก ตัวบ้านหันหน้าออกไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก โดยซ่อนตัวอยู่บนเนินเขาที่เงียบสงบและรายล้อมไปด้วยธรรมชาติอันเขียวชอุ่ม

บ้านเนินเขา หลังนี้สร้างไว้เป็นบ้านพักตากอากาศซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศร้อนตลอดทั้งปี ด้วยลักษณะอากาศเช่นนี้จึงออกแบบให้มองเห็นวิวทะเลและคำนึงถึงการระบายอากาศ เพื่อให้บ้านเย็นสบายตลอดวันเป็นสำคัญ ทั้งยังดึงข้อกำจัดของบริบทอย่างสภาพอากาศ แสงแดด ความเค็มของไอทะเล และความชื้นมาสร้างประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งของงานดีไซน์

บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย
บ้านซ่อนตัวดูกลมกลืนไปกับเนินเขา ล้อไปกับลักษณะสัณฐานของเขาที่มีทั้งขึ้นและลง แมสของอาคารถูกวางซ้อนทับกันประหนึ่งก้อนหินที่มีหน้าต่างไม้บานกว้างซ้อนทับเกยกันอยู่ สอดคล้องไปกับลักษณะภูมิประเทศ ให้ความรู้สึกเหมือนก้อนหินที่ตระหง่านอย่างสมดุลบนเนินเขา ออกแบบระเบียงและแผงบังแดดให้สามารถบังแดด ลม ฝนได้ และยอมให้ลมพัดผ่าน
บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย
ทางเข้าหลักของบ้านเข้าจากทางด้านบนซึ่งเป็นที่จอดรถ จากนั้นต้องเดินลงบันไดที่มีกำแพงประกบทั้งสองด้านเพื่อนำไปสู่ลานหิน พื้นที่สังสรรค์ถูกล้อมไว้ด้วยศาลาโครงสร้างไม้มุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา ซึ่งเปิดพื้นที่เชื่อมต่อไปยังพื้นที่ชานและสระว่ายน้ำที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้ด้วย ภายในศาลาประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัว โดยประตูไม้สามารถปรับได้ตามสภาพแดด ลม ฝน
บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย ประตูไม้ หน้าต่างไม้ บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย ระเบียง บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย
บ้านประกอบด้วย 4 ห้อง โดย 2 ห้องรวมอยู่กับอาคารหลักและอีกสองห้องปรับเป็นห้องสตูดิโอที่แยกทางเข้าออกจากอาคารหลัก โดยสามารถเข้าจากข้างล่างเป็นชายหาด และมีห้องครัว สระว่ายน้ำเป็นของตัวเอง
วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นที่อย่าง ไม้มาคูล สำหรับตกแต่ง ไม้คัวปินอลเป็นโครงสร้าง และหินจากเหมืองแร่ในพื้นที่ใกล้เคียงในส่วนของบันไดและลาน หลังคาของศาลาหลักมุงด้วยกระเบื้องดินเผาแบบเรียบ ผนังทั้งหมดของโปรเจ็กต์ใช้เป็นคอนกรีตขัดมันผสมสีน้ำตาล เพื่อให้มู้ดแอนด์โทนดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ
อาคารคอนกรีตนำเสนอตัวตนของโปรเจ็กต์ เพื่อสร้างความเป็นไปได้ของงานสถาปัตยกรรมท่ามกลางความชันของพื้นที่ กลายเป็นผืนผ้าใบที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ไปตามเวลาและธรรมชาติ
บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย แบบห้องนอน บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย ฝ้าคอนกรีต แบบห้องนอน บ้านเนินเขา บ้านคอนกรีตเปลือย

ออกแบบ: em-estudio
ตกแต่งภายใน: Gala Sánchez-Renero
ออกแบบโครงสร้าง: Grupo Acero y Concreto
วิศวกร: Ing. Miguel Ángel Márquez Trujillo
ช่างไม้: Rigoberto Velásquez Pacheco
ภาพ: Diego Padilla Magallanes, Nin Solis, Ivan Esqueda Martínez, Emanuel Velásquez
เรียบเรียง: BRL


รุ่งอรุณ ขุนเขา และดาดฟ้าที่ไร้เส้นกั้น กับบ้านตากอากาศในเวียดนามบ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศในเวียดนาม

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น