บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น

“ชอบดีไซน์ของสถาปนิกที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง โมเดิร์น แต่อยู่สบาย”
“การพักผ่อนคือการได้เห็นวิวสวยๆ นอนเล่น อ่านหนังสือ และทำกิจกรรมกับครอบครัว”

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ : VaSLab Architecture
ตกแต่ง: PHTAA Living Design
ภูมิสถาปนิก:  MAGLA

มุมมองจากระเบียงบ้านที่ยืนอยู่เป็นภาพทิวเขาสลับทับซ้อนกันอยู่สุดขอบฟ้า ช่างให้ความรู้สึกสงบ มั่นคง แฝงความน่าสนใจว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในพื้นที่ระหว่างการทับซ้อนกันนั้น บ้างเกิดพื้นที่เชิงซ้อนซ่อนเร้นใต้เงา บ้างพรางตัวด้วยสีเทาจางๆ ส่วนที่ต้องแสงก็เผยตัวเหมือนจงใจจับวางไว้ จากบริบทที่เป็นจุดเด่นของพื้นที่ได้คลี่คลายเป็นบ้านบนเนินเขาที่ออกแบบตัวอาคารให้มีการทับซ้อนและไขว้กัน ตามคอนเซ็ปต์การออกแบบของ คุณวสุ วิรัชศิลป์ แห่ง VaSLab Architecture ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการทับซ้อนกัน (Overlapping) ของทิวเขา และออกแบบบ้านตามลักษณะเนินเขาบนพื้นที่กว่า 3 ไร่ในโครงการที่เขาใหญ่ บ้านบนเนินเขา

บ้านบนเนินเขา บ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศ

บ้านบนเนินเขา บ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศ
บ้านมีลักษณะยาวทอดตัวแนวราบขนานไปกับความลาดชันในแนวทิศตะวันตก-ตะวันออก ลดหลั่นตามระดับลาดเอียงของเนินดิน เปิดรับวิวด้านทิศเหนือซึ่งร่มเย็นทั้งวัน

เมื่อได้รับโจทย์จาก คุณสรวิศย์และคุณยุวลีย์ ลีนุตพงษ์ ว่า อยากได้บ้านตากอากาศของครอบครัวสำหรับมาพักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ที่สำคัญคือสามารถเห็นวิวได้ทุกห้อง ผู้ออกแบบจึงวางแปลนบ้าน 8 ห้องนอนบนพื้นที่กว่า 1,300 ตารางเมตร เป็นแบบ Single Corridor คือทำโถงทางเดินไว้ด้านหลัง แล้ววางห้องให้อยู่ฝั่งเดียว บ้านจึงมีลักษณะยาวทอดตัวแนวราบขนานไปกับความลาดชันในแนวทิศตะวันตก-ตะวันออก ลดหลั่นตามระดับลาดเอียงของเนินดิน เปิดรับวิวด้านทิศเหนือซึ่งร่มเย็นทั้งวัน

บ้านบนเนินเขา บ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศ บ้านบนเนินเขา บ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศ

สิ่งสำคัญของบ้านหลังนี้คือ การเปิดมุมมองให้เห็นวิวสวย จึงออกแบบทางเข้าบ้านไว้ด้านหลังไม่ให้บดบังมุมมอง ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะเนินดินที่ด้านหลังสูงกว่าด้านหน้า โดยขุดพื้นดินและปรับระดับบริเวณลานจอดรถให้เข้า-ออกได้สะดวก แต่รักษาเนินดินส่วนอื่นให้คงสภาพเดิมไว้ พื้นที่ชั้นล่างแบ่งเป็นสองฝั่งคือ ฝั่งห้องโถงที่รวมส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่ให้ต่อเนื่องกัน และเปิดเชื่อมต่อกับระเบียงใหญ่ด้านหน้าที่มองเห็นวิวทิวเขาได้แบบพาโนรามา ส่วนอีกฝั่งเป็นห้องนอน ห้องฟิตเนส และส่วนแม่บ้าน พื้นที่ชั้นบนเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องออนเซ็น

บ้านบนเนินเขา บ้านโมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

บ้านบนเนินเขา บ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศ
ฝั่งห้องโถงที่รวมส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่ให้ต่อเนื่องกัน

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

บ้านโมเดิร์น บ้านตากอากาศ แปลนอาคาร

คุณวสุเล่าถึงการออกแบบพื้นที่ว่า “การออกแบบระนาบของแปลนอาคารให้ทับซ้อน วางเหลื่อม และไขว้กัน ทำให้มีพื้นที่ทั้งจุดตัดและไม่ตัดกัน ส่วนหนึ่งเกิดเป็น Semi-outdoor space เป็นพื้นที่เปิดโล่งที่อยู่ในร่มเงาจากชายคาหรือการบังเงาของตัวอาคารที่สัมพันธ์กับทิศทางแสงแดด ซึ่งเป็นอีกโจทย์จากเจ้าของบ้านที่อยากให้มีพื้นที่พักผ่อนหรือพื้นที่นันทนาการในหลากหลายบรรยากาศ จึงออกแบบให้มีทั้งระเบียงชั้นล่างด้านหน้าซึ่งอยู่ใต้ชายคา สามารถนั่งพักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกันได้ตลอดวัน มีลานบาร์บีคิวที่อยู่ใต้อาคาร ระเบียงชั้นสองที่อยู่ด้านหลังจะได้เงาจากการบังของอาคารทำให้ร่มช่วงเช้าและเย็น สามารถมองเห็นสวนส่วนตัวหลังบ้าน และชั้นดาดฟ้าออกแบบเป็นระนาบแบนไม่มีสิ่งปกคลุม สำหรับขึ้นมาดื่มด่ำกับบรรยากาศได้รอบทิศทาง”

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น พื้นที่เปิดโล่ง

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น ระเบียง

การออกแบบที่มีสไตล์เฉพาะตัวของสถาปนิกเป็นอีกความประทับใจของเจ้าของบ้าน ซึ่งชอบบ้านสไตล์โมเดิร์นที่อยู่สบายในบรรยากาศพักผ่อน การออกแบบบ้านจึงมีทั้งความโดดเด่นของเส้นสายเรียบ เฉียบและลื่นไหล แต่ก็ไม่เผยตัวอย่างอุกอาจด้วยระนาบที่ล้อไปตามความลาดชัน โทนสีเทาของคอนกรีต หินธรรมชาติผสมงานไม้ที่ไม่แปลกแยกจากบริบท เป็นการแสดงตัวตนอย่างสุภาพที่ชวนให้น่าเข้าไปสัมผัสพื้นที่เชิงซ้อนแห่งนี้

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น ห้องนอน

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น ไม้ระแนง

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น

บ้านบนเนินเขา สไตล์โมเดิร์น บ้านตากอากาศ

เจ้าของ: คุณสรวิศย์ – คุณยุวลีย์ลีนุตพงษ์
ออกแบบ : VaSLab Architecture  <www.vaslabarchitecture.com>
ตกแต่ง: PHTAA Living Design
ภูมิสถาปนิก:  MAGLA


เรื่อง: ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล

เรื่องที่น่าสนใจ