รวม 5 บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง เอาใจคนรักบ้านไม้แบบไทยๆ

กลับมาอีกแล้วกับสกู๊ปรวมบ้าน ครั้งนี้เราได้รวบรวมเอาแบบ บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง  มาฝากกัน 5 หลังด้วยกัน ซึ่งแต่ละหลังนั้นถึงแม้จะเป็นบ้านใต้ถุนสูงเหมือนกัน แต่กลับให้บรรยากาศ อารมณ์ และความรู้สึกที่แตกต่างกันไป

แน่นอนว่า บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง ทั้ง 5 หลังนี้จะต้องสวยถูกใจแฟนๆบ้านและสวนอย่างแน่นอน และถ้าใครสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านใต้ถุนสูง สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ “ใต้ถุนบ้าน” ภูมิปัญญาที่แฝงประโยชน์ให้กับทุกคนในบ้าน

บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง

บ้านไม้ใต้ถุนสูง

บ้านใต้ถุนสูง

บ้านกรอด้าย…บ้านไทยจากความทรงจำในวันวาน

ในอดีตคนไทยนิยมใช้ผ้าขาวม้าในชีวิตประจำวัน ยุคสมัยหนึ่งโรงงานทอผ้าขาวม้าจึงเฟื่องฟู โดยเฉพาะในพื้นที่แถบภาคกลางอย่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และราชบุรี คือแหล่งผลิตผ้าขาวม้าเนื้อดีส่งขายไปทั่วไประเทศ จนกระทั่งความนิยมใช้ผ้าขาวม้าเริ่มลดลงหลายโรงงานทยอยปิด ดังเช่นที่นี่ที่เปลี่ยนแปลงจากโรงงานทอผ้ากลายมาเป็นที่พักแสนอบอุ่น แต่ยังเปี่ยมด้วยความทรงจำของวันวาน อ่านต่อ…


บ้านไม้ใต้ถุนสูง บ้านไม้ใต้ถุนสูง บ้านไม้ใต้ถุนสูง บ้านไม้ใต้ถุนสูง

“เฮือนธรรม” บ้านพื้นถิ่นไทย ในขนบแบบญี่ปุ่น

จุดเด่นของบ้านเฮือนธรรมคือการออกแบบที่ผสมผสานข้อดีของ บ้านพื้นถิ่นไทย เข้ากับลักษณะพื้นที่ใช้งานของบ้านญี่ปุ่น ลึกๆแล้วความงามของบ้านหลังนี้ คือการที่สถาปัตยกรรมและชีวิตสามารถเรียงร้อยไปด้วยกันได้อย่างสวยงาม และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติและวิถีแห่งความสมถะ บ้านพื้นถิ่นไทย “ไม่มีใครวาดภาพใหญ่ไว้กลางกิโมโนเหมือนลายบนเสื้อยืด มีแต่วาดลวดลายธรรมชาติเล็กๆ ไว้ที่มุมของชุดแล้วเหลือที่ว่างเอาไว้ให้คนดูได้จินตนาการภาพสร้างเรื่องราวต่อเอง” นักเขียนคนหนึ่งเคยกล่าวถึงความพิเศษของที่ว่างบนผืนผ้ากิโมโน ไม่ต่างจากบ้านหลังนี้ที่ความงามของบ้านไม่ได้เกิดจากสถาปัตยกรรมที่รังสรรค์ขึ้น หากแต่เป็นที่ว่างที่ธรรมชาติและบ้านได้เรียงร้อยจังหวะเฉพาะตัวขึ้นจนเกิดเป็นความงามที่เป็นเอกลักษณ์ บ้านแห่งธรรมชาติและชีวิตสมถะหลังนี้จึงมีชื่อว่า “เฮือนธรรม” อ่านต่อ…


บ้านไม้ บ้านไม้ บ้านไม้

บ้านส้มลิ้ม ตัวอย่างการ รีโนเวทบ้านไม้เก่า ให้ดูมีคุณค่า

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการฟังบทเพลงเก่าๆ แม้ว่าบางเพลงจะแต่งมานานหลายสิบปีแล้ว แต่ทุกครั้งที่ได้ฟังคำร้องและทำนองก็ยังคงรู้สึกว่าเป็นบทเพลงร่วมสมัยที่ฟังครั้งใดก็มีความสุขได้เสมอ ไม่ต่างกับการได้เดินซึมซับบรรยากาศอาคารบ้านเรือนเก่าๆ รีโนเวทบ้านไม้เก่า ที่แม้ว่าคนสมัยก่อนจะเน้นปลูกสร้าง เพื่อป้องกันตัวจากภัยธรรมชาติและอันตรายอื่นๆมากกว่าจะเน้นเรื่องความสวยงาม แต่ผมเองมีความเชื่อว่าวันเวลาได้กลายเป็นเครื่องกล่อมเกลา ให้บ้านเก่าดูเท่และมีเสน่ห์ได้เฉกเช่นบทเพลงสุดคลาสสิกในอดีต เมื่อไม่นานมานี้ผมมีโอกาสแวะไปที่อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ได้ลองเดินสำรวจอาคารเก่าในย่านนี้ หนึ่งในอาคารเก่าที่ผมเห็นแล้วรู้สึกประทับใจก็คือ บ้านส้มลิ้ม” เป็นบ้านไม้สองชั้นอายุกว่าหกสิบปีแล้ว แต่รูปทรงของอาคารหลังนี้ยังคงดูทันสมัยและมีเสน่ห์ให้ชวนมอง อ่านต่อ…


บ้านไม้สองชั้น บ้านไม้สองชั้น บ้านไม้สองชั้น

สงบร่มรื่นในบ้านไทยอีสาน

ครั้งแรกที่เห็น บ้านไทยอีสาน หลังนี้ทำให้เราแอบนึกไปว่าที่นี่ไม่ใช่กรุงเทพฯ ด้วยบรรยากาศอันร่มรื่นของแมกไม้และสไตล์บ้านที่ดูสงบและสวยงามเป็นอย่างมาก ที่นี่คือบ้านของ คุณแฟรงค์ – ศักดา และคุณจี๊ด – อรพินท์ ศรีสังคม เป็น บ้านไทยอีสาน ประยุกต์ที่ดูร่วมสมัย ผสมกลิ่นอายเรือนไทยและจังหวะสนุกๆของครอบครัว คุณศักดาเล่าให้เราฟังว่า “ผมชอบเรือนไทยมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ที่เลือกรูปแบบเฮือนอีสานเพราะได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อ (พันเอกสมคิด ศรีสังคม) ซึ่งท่านรักวัฒนธรรมอีสานมากครับ แต่บ้านหลังนี้ก็มีหลายๆสิ่งที่ผสมปนเปกันจากทุกๆคนในครอบครัวด้วย” อ่านต่อ…


บ้านไม้สองชั้น บ้านไม้สองชั้น บ้านไม้สองชั้น บ้านไม้สองชั้น

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

ยามสายของวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส อากาศเย็นกำลังสบาย เราได้มายืนอยู่หน้า บ้านไม้ใต้ถุนสูง แบบไทยๆในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ บ้านไม้ใต้ถุนสูง หลังนี้ซึ่งประกอบด้วยบ้านขนาดย่อมสองหลังเชื่อมต่อกัน มีใต้ถุนสูงเปิดโล่งที่ตกแต่งให้เป็นทั้งโต๊ะอาหารขนาดยาวและมุมนั่งเล่นรับแขก คุณเอ๋ – ณัฐวุฒิ เสลาหอม เจ้าของบ้านกำลังเดินกวาดบ้านอย่างสบายอารมณ์ ขณะที่ภรรยา คุณเมย์-สุธิดา เสลาหอม ก็เล่นอยู่กับ น้องคีรี ลูกชายคนโต ในมุมที่ไม่ไกลจากกันนัก อ่านต่อ…


เรียบเรียง : Tatsareeya S.

เรื่องที่น่าสนใจ

 


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x