MAYSA BKK เปลี่ยนบ้านเก่ายุค 90’s เป็นคาเฟ่บรรยากาศโฮมมี่

ถ้าพูดถึงหน้าร้อน คุณจะนึกถึงเดือนไหนของปี… สำหรับเราชื่อเดือนเมษายนผุดขึ้นมาเป็นชื่อแรกอาจเพราะเป็นเดือนที่มีเทศกาลอย่างสงกรานต์ให้ได้รู้สึกชุ่มฉ่ำมาช่วยดับความอบอ้าวของมวลอากาศ แต่สำหรับคุณเมย์เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งนี้ เดือนเมษายนเป็นเดือนที่สมาชิกของบ้านเกิดกันเยอะที่สุด จึงนำความสัมพันธ์นี้มาตั้งเป็นชื่อร้านที่ฟังดูง่าย ๆ เรียกง่าย ติดหูคนไทยอย่าง MAYSA BKK

ก่อนจะมาเป็นร้าน MAYSA BKK อย่างที่เห็น คุณเมย์เคยทดลองทำร้านด้วยตัวเองโดยนำของเก่ามาตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศบ้าน แต่เพื่อความสมบูรณ์และและการใช้งานที่ลงตัวเหมาะกับฟังก์ชันของความเป็นคาเฟ่จึงได้ชวนบาริสต้าอย่าง คุณกฤษณะ สมุห์แจ้ง มาช่วยครีเอตเมนู การ Operate ร้าน รวมไปถึงแนะนำอินทีเรียดีไซเนอร์อย่าง คุณอภิวัฒน์ สุธีพงศ์โสภณ จาก SMALLDIO ที่ถนัดงานออกแบบรีเทลช็อป หรือคาเฟ่อยู่แล้วเป็นทุนเดิมมาออกแบบสเปซให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น โดยโปรเจ็กต์นี้ใช้เวลาในการรีโนเวตเพียง 1 เดือน เท่านั้น

MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่

“บ้านหลังนี้เป็นทรงเก่ายุค 90’s ที่สวยอยู่แล้ว เดิมทีเป็นบ้านพักอาศัย ไม่มีความเป็นคาเฟ่อยู่เลย ตอนที่เราได้รับโปรเจ็กต์นี้มามันยังมีแค่พื้นที่โล่ง ๆ อยู่ ไม่มีแลนด์สเคปอะไรเลย ข้างหน้าเป็นลานดินโล่ง ๆ ของเดิมในบ้านจะมีแค่พื้นและตู้ที่มีความเป็นวินเทจอยู่ จะสังเกตว่าตัวโครงสร้างของบ้านเราจะเก็บไว้หมดเลย แต่เราเลือกที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เสียโครงสร้างของมัน

“ตอนที่คุยกับคุณเมย์ก็ถามว่าอยากได้แบบไหน เราจะถามท็อปปิกกับมุมมองที่ลูกค้าต้องการ ความเป็นมาของชื่อร้าน หรือแม้กระทั่งเมนูที่ขายในร้านก็ออกมาเป็นร้านที่ไม่ได้ชื่อ April เป็นชื่อฝรั่งจ๋า หรือมีสไตล์แบบสแกนดิเนเวียนที่เขาทำกันทั่วไป ร้านนี้จะออกแนว Thai Modern เพราะอย่างชื่อร้านคือ Maysa (เมษา) เป็นเดือนที่อากาศร้อน เราเลยเลือก look & feel เป็นแนว Tropical”

MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s เคาน์เตอร์ MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s

ตัวโครงสร้างจึงไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง เน้นไปที่การออกแบบ-ตกแต่งพื้นที่ภายใน โดยทำการต่อยอดเคาน์เตอร์เดิมที่มีอยู่แล้วให้ใช้งานง่ายมากขึ้น พร้อมกับกิมมิคของตัวเคาน์เตอร์ที่ออกแบบให้มีกลิ่นอายล้อไปกับบ้านยุค 90’s ด้วยคอนกรีตสีขาวเป็นลอนที่เพิ่มลูกเล่นด้วยการซ่อนไฟแบบแรนดอม เพิ่มกล่องไฟเป็นระนาบเหนือศีรษะสร้างขอบเขตพื้นที่ ส่วนการแบ่งสเปซคงพื้นที่เดิมที่ถูกแบ่งด้วยชั้นโชว์ไม้สไตล์วินเทจ กั้นเป็นห้องแอร์ให้นั่งชิล ๆ ภายในห้องเพิ่มพาทิชันไม้ช่วยบังสเปซหลังบ้านที่สามารถมองทะลุได้ด้วยบานหน้าต่างเดิมที่เลือกเก็บไว้

“ด้วยความที่พื้นที่เดิมมันมีข้อจำกัดอยู่แล้ว เราก็จัดลำดับความสำคัญก่อนว่าอยากให้เข้ามาแล้วเป็นยังไง เจอพื้นที่ยังไง ลำดับเลยออกมาเป็น เข้ามาแล้วจะเจอที่วางของต้อนรับเล็ก ๆ พอสั่งเครื่องดื่มขนมเสร็จก็แยกย้ายเข้าห้อง ส่วนรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์นอกจากที่มันจะเป็น public ให้แชร์กันแล้ว ยังมีรูปแบบของการจัดวางแบบนั่งล้อม ทุกคนจะนั่งแล้ว interactive ไปฝั่งตรงข้าม รู้สึกเหมือนเราเข้ามาในบ้าน ไม่ได้อยู่มุมใครมุมมัน เราอยากเปิดบ้านแล้วให้คนเข้ามานั่งกินกาแฟ ขนมอร่อย วิวดี บ้านดี เลยรู้สึกว่าการจัดวางทั้งภายในและภายนอกจะหันหน้าเข้าสู่แกนกลาง แต่ในขณะเดียวกันระยะที่หันหน้าเข้าหากันไม่ได้ใกล้กันจนรู้สึกเขิน

Material Board เพื่อช่วยในการคุมมู้ดแอนด์โทนของร้านให่ดูกลมกลืนกัน

MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s

ความรู้สึกแรกที่เข้ามาคือความรู้สึกอบอุ่นเหมือนได้นั่งจิบกาแฟอยู่ที่บ้าน ซึ่งเป็นความตั้งใจทั้งของคุณเมย์และดีไซเนอร์เองที่ต้องการบรรยากาศแบบสบาย ๆ เป็นกันเอง โดยภาษาทางสถาปัตยกรรมถูกดึงมาใช้ในส่วนของงานอินทีเรีย และงานอินทีเรียร์บางส่วนที่ผสมผสานไปกับงานสถาปัตยกรรมและงานแลนด์สเคป เห็นได้ชัดจากเส้นสายความโค้งที่ถูกใช้ในหลาย ๆ ส่วน โทนสีขาวสะอาดตาดูเรียบง่าย

“เดิมทีเรามีแค่ที่ดินเปล่า ๆ มีต้นไม้บางจุด เราเลยเลือกสิ่งที่มีอยู่แล้วชูคุณค่าของมันขึ้นมา ทำพื้นที่ให้เหมาะกับพื้นที่เดิม ให้พื้นที่รับกับธรรมชาติ และเราก็ครีเอทออกมาเป็นที่นั่งทรงต่าง ๆ

อีกหนึ่งโซนที่น่าสนใจคือพื้นที่นอกบ้าน ที่มีขนาดพื้นที่พอ ๆ กับพื้นที่ในบ้านเลยทีเดียว โดยออกแบบให้มีลักษณะเหมือนห้องกลางแจ้ง เป็น room ที่ถูกปิดล้อมด้วยผนัง ต้นไม้ และเฟอร์นิเจอร์ เลือกใช้วัสดุอย่างอิฐมวลเบามาทำเป็นที่นั่งล้อมต้นไม้ ให้แขกได้ออกมานั่งสูดอากาศท่ามกลางธรรมชาติ และรับลมเย็นจากสระน้ำหน้าบ้านที่พัดพาเข้ามา ซึ่งผู้ออกแบบใช้ประโยชน์จากบริบทนี้มาสร้างสภาวะน่าสบายและไม่ออกแบบกำแพงให้ปิดทึบเพื่อให้อากาศไหลผ่านเข้ามาได้ และทำเพียงเสริมทางเข้าเป็นซุ้มโค้งที่เสมือนเป็นไอคอนของบ้านหลังนี้ไปโดยปริยาย นอกจากโซนคาเฟ่แล้ว อีกฝั่งหนึ่งของบ้านยังเป็นช็อปจิเวลรี่ของคุณเมย์ ในแบรนด์ MATRATI ให้ได้เลือกชมเลือกช้อปกันอีกด้วย

MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s MAYSA BKK คาเฟ่เสนา คาเฟ่สีขาว คาเฟ่บ้านเก่า รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ บ้านเก่ายุค 90s

ที่ตั้ง 

55/9 ซอยเสนานิเวศ 112 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ

เปิดทุกวัน 10.00 น.-20.00 น.

www.facebook.com/maysabkkcafe


Interior Designer : คุณอภิวัฒน์ สุธีพงศ์โสภณ

Detailed Design Development : คุณจิรวัฒน์ ปิ่นแก้ว

Contractor Designer : คุณทินนภัทร ศรีสุข

เรื่อง :  ปลากริมไข่เต่า
ภาพ :  อนุพงศ์, พรชิตา พลแก้ว

NANA COFFEE ROASTER ARI ดื่มด่ำกาแฟ อาบอุ่นด้วยแสง และธรรมชาติกลางใจเมือง

MEDITERRA รีโนเวตบ้านเก่าเป็นร้านอาหารที่มอบเสน่ห์แบบอิตาลีตอนใต้