รวม 8 บ้านหน้าแคบ แต่ภายในแอบแซ่บ

ที่ดินหน้าแคบ คือ หนึ่งในปัญหาที่ท้าทายสำหรับสถาปนิก ซึ่งจะต้องคิดหาหนทางการแก้ปัญหาให้เจ้าของบ้านได้มีพื้นที่ใช้สอยอย่างพอเพียง ควบคู่ไปกับการออกแบบที่สวยงาม และ 8 บ้านที่เรารวบรวมมาให้ชมกันนี้ก็เป็นการนำเสนอไอเดียที่เปลี่ยน บ้านหน้าแคบ ให้มีพื้นที่ภายในที่ตอบโจทย์การใช้งาน เห็นแล้วร้องว้าวเลยทีเดียว ลองไปดูกันว่าภายในของแต่ละหลังนั้นจะสวยแซ่บขนาดไหน

บ้านหน้าแคบ

1. บ้านซอกตึกที่เปลี่ยนพื้นที่แคบลึกให้อยู่ได้จริง

ไม่น่าเชื่อว่าพื้นที่แคบลึกระหว่างตึกจะสามารถสร้างบ้านออกมาได้อย่างน่าอยู่ แต่บ้านหลังเล็กในเมืองโฮจิมินห์หลังนี้ทำได้ โดยทีมออกแบบใช้วิธีสร้างเลเยอร์แนวลึกให้ล้อไปกับพื้นที่แคบยาว พร้อมสร้างลำดับขั้นของการใช้งานพื้นที่ในแต่ละฟังก์ชันอย่างเป็นสัดส่วน เห็นแคบๆแบบนี้ แต่ก็สามารถบรรจุห้องนอนเอาไว้ได้ถึง 3 ห้องเลยทีเดียว >> อ่านต่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

2. บ้านหน้าแคบสีดำ ที่ซ่อนความงามไว้ภายใน

  • เจ้าของ : คุณกมลนาถ – คุณนกุล เตชะพุทธพงศ์                                                                         
  • สถาปัตยกรรม : B24 DESIGN โดยคุณศิริพร แน่นหนา
  • ออกแบบตกแต่งภายใน : บริษัทสองห้าอินทีเรียส์ จำกัด โดยคุณวรกิตต์ ศรีธิมากุล

บ้านหน้าแคบ ที่มีโจทย์สำคัญคือการทำให้บ้านยิ่งอยู่ต้องยิ่งสวย มีการออกแบบฟังก์ชันพร้อมกับการแก้สารพัดปัญหาที่ดินและโครงสร้าง ด้วยเพราะเป็นที่ดินหน้าแคบ มีรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ประกอบกับบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตกที่แดดร้อน  จึงเป็นความท้าทายในการค้นหาวิธีที่ลงตัวที่สุดโดยใช้การออกแบบที่ดีมาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ >> อ่านต่อ 

3. แก้ปัญหาที่ดินหน้าแคบ ด้วยบ้านทรงสามเหลี่ยม

  • ออกแบบ: DELUTION
  • ภาพ: Feranando Gumulya

ด้วยที่ดินที่มีหน้ากว้างเพียง 5.50 เมตร ซึ่งมีขนาดสวนทางกับความต้องการพื้นที่ในการใช้งานของเจ้าของบ้าน จึงนำไปสู่การออกแบบสเปซของห้องด้วยฝ้าเพดานทรงสามเหลี่ยมที่ครอบตัวบ้านไว้ พื้นที่ภายในจึงกลายเป็นดับเบิลสเปซที่ช่วยในการระบายอากาศ ประกอบกับการจัดวางพื้นที่แบบเป็นเส้นตรงแนวยาว ช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่ง พร้อมแบ่งโซนของบ้านเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่แคบ ร่วมด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบโอเพ่นแปลน สร้างความเซอร์ไพร้ส์ และช่วยเชื่อมพื้นที่แต่ละห้องเข้าหากัน >> อ่านต่อ

4. บ้านหน้าแคบ ที่มีโครงสร้างไม้สนเป็นพื้นที่อเนกประสงค์

บ้านหลังเล็กในเมืองโอซาก้าซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินที่มีลักษณะแคบแต่ลึก โดยพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านถูกคิดภายใต้ความกะทัดรัด แต่สามารถใช้งานได้จริงมากกว่าหนึ่งฟังก์ชัน ไฮไลต์ของบ้านอยู่ที่ “ชั้นวางของอเนกประสงค์” ซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งพื้นที่จัดแสดงผลงานภาพถ่ายตามที่เจ้าของบ้านชอบและพื้นที่ใช้สอยหลัก รวมทั้งยังเป็นตัวสร้างทัศนียภาพภายในบ้านได้อย่างน่าสนใจด้วย  >> อ่านต่อ 

5. จากตึกแถวแคบลึกและทึบตัน สู่บ้าน 4 ชั้นที่มีแปลงผักสวนครัวบนดาดฟ้า

  • เจ้าของ: Le Ngoc Hoang และ Bui Thu Thuy
  • ออกแบบ: k59 atelier | k59atelier.com
  • ทีมออกแบบ: Phan Lam Nhat Nam + Tran Cam Linh
  • วิศวกรรม: Phạm Dong Tâm
  • ภาพ: Courtesy of k59 atelier

บ้านตึกแถวในเมืองโฮจิมินห์ที่ผู้ออกแบบเลือกวิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมดั้งเดิมของผู้อาศัยที่เกิดจากข้อจำกัดเรื่องพื้นที่แคบและปิดทึบ ด้วยการปรับพื้นที่เปิดโล่งและสร้างคุณภาพที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น โดยนำต้นไม้มาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ ซึ่งกำหนดให้เป็นฟาซาดธรรมชาติที่ช่วยกรองฝุ่น กรองมลพิษ เเละป้องกันเเสงเเดดไม่ให้เข้าสู่บ้านโดยตรง ร่วมกับฟาซาดแผงคอนกรีตและส่วนหลังคาที่เป็นเกราะให้อาคารได้อย่างดี ช่วยเปลี่ยนภาพจำของตึกแถวหน้าแคบให้เป็นบ้านเปิดโปร่ง แถมยังมีแปลงปลูกผักสวนครัวบนชั้นดาดฟ้าอีกด้วย >> อ่านต่อ

บ้านหน้าแคบ
บ้านหน้าแคบ
สวนดาดฟ้า

6. สร้างบ้านกล่องบนที่ดินหน้าแคบให้มีความโปร่ง อยู่สบาย

  • เจ้าของ : ครอบครัวคุปตะวาทิน                                                                                                               
  • ออกแบบ : คุณวัฒน์ – คุณคณิต คุปตะวาทิน

บ้านสีเทาเข้มที่ดูเหมือนกล่องปิดทึบหลังนี้เกิดขึ้นจากการแก้ปัญหาการสร้างบ้านในที่ดินหน้าแคบให้ได้ประโยชน์สูงสุด เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอสำหรับสมาชิกทุกคนในบ้าน โดยหมุนเวียนวัสดุของบ้านเก่ามาใช้อย่างคุ้มค่า จนกลายเป็น บ้านหน้าแคบ ที่โปร่งและอยู่สบาย >> อ่านต่อ 

7. บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้

  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : ODDO Architects 
  • ภาพ : Hoang Le photography

เชื่อไหมว่านี่คือบ้านที่มีหน้าแคบเพียงแค่ 4 เมตร! แต่จัดการพื้นที่ได้อย่างชาญฉลาด ด้วยการออกแบบให้อาคารสูงชะลูด เพื่อเอาชนะปัญหาที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก แถมแอบซ่อนมุมสีเขียวไว้ข้างใน พร้อมนำขนบการอยู่อาศัยแบบชาวเวียดนามดั้งเดิมมาผสานเข้ากับงานออกแบบสไตล์โมเดิร์นได้อย่างลงตัว ช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่เป็นเรื่องง่ายและมีความสุขขึ้น >> อ่านต่อ 

8. รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้าแคบ ให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศบรรยากาศบ้านเดี่ยว

ทาวน์เฮ้าส์อารมณ์บ้านเดี่ยว ที่ทำงาน โชว์รูมสินค้า ออฟฟิศออกแบบ สต็อกสินค้า ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในโจทย์ของการรีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้าแคบให้กลายเป็นพื้นที่ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการใช้งานและยังน่าอยู่เอามากๆ เสียด้วย >> อ่านต่อ 


เรียบเรียง : Tarnda  บ้านหน้าแคบบ้า นหน้าแคบ

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

รวม 9 บ้านสีดำสวยเท่

รวมบ้านสีขาว แต่ข้างในดิบเท่

10 ไอเดียออกแบบช่องแสง ปลดล็อกพื้นที่ปิดทึบ