ออกแบบช่องแสง ปลดล็อกพื้นที่ปิดทึบ

ใครที่กำลังตกแต่งบ้าน คาเฟ่ หรือร้านอาหารโดยเฉพาะหากพื้นที่นั้นมีขนาดจำกัด แล้วต้องการเปิดพื้นที่ให้แสงสามารถส่องผ่านได้ เพื่อเพิ่มความโปร่งโล่งและสว่างไสวให้แก่พื้นที่ แต่เบื่อแล้วกับหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยมธรรมดา ๆ

room มี ไอเดีย ออกแบบช่องแสง ในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมแนะนำการเลือกใช้วัสดุ ให้คุณเลือกนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งกัน

ช่องแสงหน้าต่างวงกลม
เสริมงานดีไซน์ผนังให้ดูสนุกสนานขี้เล่น และช่วยเบรกความดิบและความแข็งกระด้างของอาคารคอนกรีต ด้วยช่องแสงวงกลมขนาดโอเวอร์ไซส์ เพื่อเชื่อมการปฏิสัมพันธ์ของสเปซระหว่างภายในกับภายนอก
สถานที่ : MASA | Bogota,Colombia
ภาพ : Naho Kubota

ช่องเเสงจากการเรียงอิฐแบบเว้นช่อง
แม้จะออกแบบพื้นที่ให้ปิดล้อมด้วยกำแพงสีดำ เพื่อซ่อนสายตาจากภายนอก แต่ภายในอาคารกลับโปร่งโล่งด้วยการกรุกระจกใสที่ผนังด้านในสูงเทียบเท่าอาคารสองชั้น เพื่อรับเเสงและวิวต้นไม้ด้านหน้า มีดีเทลน่าสนใจตรงผนังอิฐซึ่งเรียงแบบเว้นช่องว่างในลักษณะแรนดอม เพื่อให้เเสงลอดผ่านเข้ามา แถมยังเป็นการสร้างแพตเทิร์นบนผนังให้ดูน่าสนใจไปในตัว
สถานที่ : Yellow Submarine Coffee Tank | Nakhon Ratchasima
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/yellow-submarine-coffee…

บานเกล็ดไม้สลับกระจก
ออกแบบฟาซาดอาคารให้เป็นช่องแสงด้วยในตัว มีจุดเด่นอยู่ที่บานเกล็ดไม้ โดยเมื่อปิดลงหมดจะให้ความรู้สึกเหมือนผนังอาคาร ที่แทรกด้วยบานเกล็ดกระจกใส ช่วยให้เมื่อปิดบานเกล็ดทั้งหมดรอบ ๆ ร้านลง ในวันที่เจอฝนตก หรืออากาศที่หนาวเย็น บรรยากาศภายในจะไม่มืดทึบจนเกินไป
สถานที่ : Pasang | Chiang Rai
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/lifestyle/cafes/pasang-cafe

ช่องแสงจากคานวอฟเฟิล
พื้นที่กลางอาคารดีไซน์หลังคาให้ยกสูง เพื่อสร้างมุมมองสวยงามผ่านแสงเงาที่จะหักเหไปตามช่วงเวลา ซึ่งมาจากช่องสี่แสงสี่เหลี่ยมของคานวอฟเฟิล (Waffle Slab) หรือแผ่นกระทงสองทาง ขณะเดียวกันผนังกระจกด้านล่างยังช่วยดึงแสงสว่างและวิวธรรมชาติเข้ามาได้ด้วยอีกทาง
สถานที่ : Restaurant Y Sea | Hebei , China
ภาพ : Su Shengliang, Chen Hao

ช่องเเสงรูปทรงสามเหลี่ยม
ออกแบบช่องเปิดรูปสามเหลี่ยมตรงฟาซาด เพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่ภายในตลอดเวลา ซึ่งไอเดียนี้มีที่มาจากความตั้งใจสร้างกิมมิกและสื่อถึงเอกลักษณ์ของร้านอย่างตัวอักษร M ซึ่งมาจากชื่อMASA นอกจากช่องเปิดนี้จะช่วยดึงเเสงสว่างแล้ว ยังช่วยให้มองเห็นกิจกรรมภายในร้านได้อย่างชัดเจน ดึงดูดสายตาไปพร้อมกับรูปลักษณ์โดดเด่นแตกต่างจากร้านละแวกใกล้เคียง
สถานที่ : MASA | Bogota,Colombia
ภาพ : Naho Kubota

ผนังพอลิคาร์บอเนต
กรุแผ่นพอลิคาร์บอเนตรอบผิวอาคาร โดยดีไซน์ช่วงเสาให้มีขนาดพอดีกับขนาดแผ่นพอลิคาร์บอเนต นอกจากคุณสมบัติที่ทนทานและมีมิติมุมมองที่น่าสนใจแล้ว ผนังพอลิคาร์บอเนตยังช่วยนำแสงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่ภายในดูปลอดโปร่ง ส่วนในยามค่ำคืนเมื่อเปิดไฟจนทั่วอาคารจะดูสวยราวกล่องไฟที่ส่องสว่างไปทั่วบริเวณ
สถานที่ : Lan Din Coffee | Chiang Mai
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/lifestyle/lan-din-coffee

ฝ้าระแนงไม้ OSB Board
ดีไซน์หลังคาฝ้าระแนงไม้เฉดสีอ่อน หรือฝ้าเพดานแผ่นไม้อัดเกล็ดเรียงเสี้ยน (OSB Board) พร้อมช่องเปิดรับแสงธรรมชาติสู่พื้นที่ภายในได้อย่างเต็มที่ แถมยังเหมาะกับเหล่าต้นไม้ที่ปลูกประดับอยู่ภายใน ช่วยให้ได้รับแสงตลอดเวลาสถานที่ : Tropical Forest | Hanoi, Vietnam
ภาพ : Nguyen Thai Thach
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/cafes/tropical-forest-2

ออกแบบพื้นที่แบบกลาสเฮ้าส์
“กลาสเฮ้าส์” ยังคงเป็นไอเดียที่ช่วยดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาในอาคารได้รอบทิศทางโดยที่นี่ได้การออกแบบโครงสร้างจากเหล็กสีดำเสริมบรรยากาศให้ดูเท่สไตล์อินดัสเทรียล กรุหลังคาด้านบนด้วยซันเกรซพอลิคาร์บอร์เนตชีต เพื่อทำหน้าที่ช่วยกรองแสงในเวลากลางวัน ขณะที่ผนังด้านหน้าเลือกกรุกระจกธรรมดา หากบานไหนชำรุดสามารถเปลี่ยนเฉพาะแผ่นได้ง่าย
สถานที่ : Holmes | Bangkok Thailand
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/holmes-glass-house…

หลังคาสกายไลท์
แก้ปัญหาพื้นที่ทึบตันในตึกแถวที่ไม่มีช่องแสงจากหน้าต่างที่เพียงพอ ด้วยการทำหลังคาสกายไลท์ด้านบนเพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้ามาสู่พื้นที่ภายใน ช่วยให้พื้นที่นี้ดูเหมือนนั่งอยู่ในเรือนกระจก พร้อมทั้งติดตั้งม่านไฟฟ้าเพื่อควบคุมปริมาณแสงที่สามารถเปิด-ปิดได้อัตโนมัติ
สถานที่ : Parfait Society | Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/lif…/cafes/parfait-society

ผนังระแนงไม้ OSB Board
ถ้าการกรุผนังกระจกใสดูธรรมดาเกินไป ลองนำระแนงไม้ OSB Board มากรุผนังด้านนอกอีกชั้น นอกจากจะช่วยให้แสงสามารถส่องเข้ามาในอาคารได้อย่างเต็มที่แล้ว ผนังระแนงไม้นี้ยังช่วยเพิ่มดีเทลให้กับงานออกแบบ และช่วยพรางสายตาไปในตัว
สถานที่ : Tropical Forest | Hanoi, Vietnam
ภาพ : Nguyen Thai Thach
อ่านบทความฉบับเต็ม https://www.baanlaesuan.com/…/cafes/tropical-forest-2