303 HOUSE บ้านหลังเล็ก

303 HOUSE บ้านซอกตึกที่เปลี่ยนพื้นที่แคบลึกให้อยู่ได้จริง

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
303 HOUSE บ้านหลังเล็ก

โดยปกติแล้วบ้านทาวน์เฮ้าส์คือรูปแบบที่พักอาศัยที่เราเห็นกันจนคุ้นตาในกรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ทว่าโปรเจ็กต์ 303 HOUSE บ้านหลังเล็ก ขนาด 90 ตารางเมตร นั้น ต่างออกไปจากภาพคุ้นชินเหล่านั้นแทบสิ้นเชิง

ความไม่เหมือนใครของ บ้านหลังเล็ก ในโปรเจ็กต์นี้ คือคุณลักษณะแคบลึกของพื้นที่ระหว่างตึก ซึ่งบริเวณด้านหน้าหันออกไปปะทะกับถนนใหญ่โดยตรง รวมถึงยังเป็นที่ดินที่มีความยาวมากกว่าปกติ

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
มุมมองจากถนนหลักจะเห็นว่าพื้นที่ระหว่างตึกมีขนาดแคบและลึก จนไม่อยากเชื่อว่าจะสามารถสร้างบ้านออกมาได้อย่างน่าอยู่
บ้านหลังเล็ก
มุมมองจากภายในบ้าน ที่มองเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านริมสองฝั่งถนน

ทีมออกแบบจาก Sawadeesign จึงใช้วิธีสร้างเลเยอร์แนวลึกให้ล้อไปกับพื้นที่แคบแต่ยาว สร้างลำดับขั้นของการใช้งานพื้นที่ในแต่ละฟังก์ชันอย่างเป็นสัดส่วน (ชมได้จากภาพแปลนท้ายบทความ)

บ้านหลังเล็ก
ฝั่งขวาเป็นประตูใหญ่ของคน และฝั่งซ้ายคือประตูเล็กของสุนัข!

บ้านหลังเล็ก

นี่คือ Pet friendly home อย่างแท้จริง สังเกตได้ว่ามีกิมมิคเล็ก ๆ ที่ชวนให้อมยิ้มถึงความน่ารัก จากการที่ผู้ออกแบบให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้านเป็นพิเศษ จากด้านหน้าอาคารมีคอร์ตเล็ก ๆ พร้อมปลูกต้นไม้หนึ่งต้นเป็นแนวหน้า คือประตูทางเข้าเดียวของบ้านที่มีทั้งประตูของคน และประตูของสุนัข! ต่อมายังมุมนั่งเล่นด้านหน้าที่เชื่อมกับห้องครัว ห้องน้ำ จรดห้องนอนซึ่งอยู่ภายในสุด

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
แม้เป็นพื้นที่ขนาดเล็ก แต่ได้รับการออกแบบให้ดูเรียบง่าย มีการเก็บข้าวของไว้ภายในตู้บิลท์อินอย่างเป็นระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนสายตา
303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
การยกระดับให้ตู้บิลท์อินดูลอยเหนือพื้นเล็กน้อย ช่วยทำให้เกิดควาามรู้สึกโปร่งเบา และสามารถสร้างฟังก์ชันเสริมเป็นที่วางรองเท้าได้อีกด้วย
303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
อีกหนึ่งไอเดียน่าสนใจ คือการออกแบบห้องน้ำเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย พร้อมแยกส่วนมุมพักผ่อนส่วนตัวอย่างห้องนอน กับห้องนั่งเล่นที่เป็นพื้นที่ส่วนหลางออกจากกันอย่างสิ้นเชิง
303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
แยกส่วนห้องอาบน้ำออกจากห้องส้วม
303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
เห็นแคบ ๆ แบบนี้ แต่ 303 HOUSE ก็สามารถบรรจุห้องนอนเอาไว้ได้ถึง 3 ห้อง! แถมยังมีพื้นที่นั่งเล่นกึ่งกลางแจ้งที่นอกจากเป็นที่อยู่ของแสงแล้ว ยังเป็นการเว้นระยะห่างระหว่างห้องนอนสองห้องออกจากกันเพื่อความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก

ด้วยวิธีการลำดับการใช้งานเช่นนี้ ยังช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังลดความทึบตันของบ้าน ด้วยการออกแบบหลังคาในลักษณะลาดเอียงให้เกิดจังหวะทึบเว้นโปร่งสลับกันไป ไอเดียนี้ช่วยดึงแสงธรรมชาติให้สามารถส่องเข้ามาในพื้นที่อย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก

และเพื่อลดการใช้คอนกรีตสร้างบ้านแบบปกติทั่วไป ผู้ออกแบบอธิบายว่า พวกเขาได้นำเสนอทางเลือกของโครงสร้างที่นักลงทุนมักจะปฏิเสธตั้งแต่การนำเสนอครั้งแรกมาใช้กับโปรเจ็กต์นี้

นั่นคือการใช้โครงเหล็กยึดกับผนังคอนกรีตของตึกสองข้าง ร่วมด้วยวัสดุน้ำหนักเบาอย่างไม้ MDF หรือแผ่นใยไม้อัด อะลูมิเนียม และสเตนเลส เพื่อบรรลุจุดประสงค์หลักของโปรเจ็กต์นั่นคือ การแทรกห้องโดยสารบนเครื่องบินมาตั้งอยู่ใจกลางเมืองนั่นเอง

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก
มุมนั่งเล่นด้านหน้าอาคาร สร้างเป็นคอร์ตเล็ก ๆ พร้อมปลูกต้นไม้หนึ่งต้นช่วยสร้างความร่มรื่นให้กับพื้นที่ดังกล่าว

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก

303 HOUSE บ้านหลังเล็ก 303 HOUSE บ้านหลังเล็ก 303 HOUSE บ้านหลังเล็กออกแบบ: Sawadeesign Studio
โดย Doan Si Nguyen และ Vo Thanh Phat 
https://www.sawadeesign.net/


เรียบเรียง: ND24
ภาพ: Quang Tran
http://quangdam.com/

อ่านต่ออีกหนึ่งงานออกแบบของ Sawadeesign Studio กับ YAM ร้านอาหารที่เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ 100 Best Design Bars & Restaurants ได้ที่นี่

YAM บ้านหลังเล็ก
YAM ประตูสู่เชียงใหม่ ผ่านเข้าออกทางดาลัด