บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

CH HOUSE บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

เชื่อไหมถ้าจะบอกว่านี่คือนี้ บ้านหน้าแคบ แค่ 4 เมตร! แต่จัดการพื้นที่ได้อย่างชาญฉลาด ด้วยการออกแบบให้อาคารสูงชะลูด! เพื่อเอาชนะปัญหาที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก แถมแอบซ่อนมุมสีเขียวไว้ข้างใน พร้อมนำขนบการอยู่อาศัยแบบชาวเวียดนามดั้งเดิมมาผสานเข้ากับงานออกแบบสไตล์โมเดิร์นได้อย่างลงตัว ช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่เป็นเรื่องง่ายและมีความสุขขึ้น

มองจากภายนอกอาจทำให้หลายคนทึ่งกับไซซ์ของบ้าน ที่มีหน้าแคบแค่ 4 เมตร แต่กลับสูงถึง 35 เมตร! ทั้งนี้ก็เพราะ ODDO architects ต้องการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยขนาดจำกัดในเมือง ขณะเดียวกันวัสดุที่ใช้ออกแบบก็เป็นวัสดุที่หาง่ายราคาไม่แพงอย่าง บล็อกซีเมนต์เจาะรู โดยนำมากรุเป็นแพตเทิร์นเก๋ ๆ ให้แก่เปลือกอาคารชั้นแรก โดยมีผนังและบานกระจกใสหุ้มกรอบเหล็กสำหรับเปิดออกได้ซ้อนอยู่ด้านในอีกชั้นจนจรดความสูงของอาคาร ร่วมกับยอดไม้สีเขียวที่ปลูกเป็นคอร์ตยาร์ดเล็ก ๆ ช่วยบังแดดและฝุ่นละออง โดยที่แสงและลมธรรมชาติสามารถสาดส่องและพัดพาเข้ามาได้อย่างทั่วถึง แถมยังเกิดผลพลอยได้เป็นเอฟเฟ็กต์แสงผาดผ่านองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ดูมีมิติ บ้านหน้าเคบ

CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้แม้จะมีความกว้างที่จำกัด แต่สามารถทำให้พื้นที่โล่งสบายและรู้สึกกว้างขวางอย่างคาดไม่ถึง ด้วยการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในแนวลึก และต่อเติมชั้นอยู่อาศัยขึ้นไปในแนวตั้ง โดยสถาปนิกได้แบ่งฟังก์ชันการใช้งานออกเป็น 2 โซน คือพื้นที่เชิงพาณิชย์สองชั้นแรก และพื้นที่พักอาศัยสำหรับสมาชิกทั้ง 6 คน ที่อยู่ถัดขึ้นไปในแต่ละชั้น เช่น ส่วนนั่งเล่น ห้องสมุด ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว ห้องนอน ไปจนถึงชั้นดาดฟ้า รวม 5 ชั้นCH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้ภายในบ้านได้รับแสงสว่างจากช่องฟาซาดด้านหน้า และช่องเปิดด้านข้างบันไดที่อยู่บริเวณชั้นบน เพื่อส่งแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ที่มีระดับต่ำกว่า นอกจากนี้ยังไม่ลืมทำคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้กระจายอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ทดแทนสวนแนวราบที่ไม่สามารถมีได้ในอาคารลักษณะนี้ ช่วยเติมเต็มบรรยากาศให้บ้านดูสบายสดชื่น แก้ปัญหาการโหยหาพื้นที่สีเขียวที่มีอยู่อย่างจำกัดในกรุงฮานอยCH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้ CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้ การจัดวางพื้นที่ใช้งานในระดับที่แตกต่างกัน โดยมีความสูงของเพดานที่แตกต่างกันนี้ ก็เพื่อจัดวางพื้นที่ให้มีความต่อเนื่องกันแบบเปิด ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีปฏิสัมพันธ์กันได้ง่ายขึ้น เห็นได้จากห้องนอนของลูก ๆ ทั้งสอง ที่ตั้งอยู่เหนือพื้นที่ส่วนกลางหลักถัดจากช่องว่างระหว่างบันได ทำให้สามารถติดต่อกับสมาชิกในครอบครัวที่ชั้นล่างได้ ส่วนห้องนอนของปู่ย่าตายาย และห้องใหญ่ของคู่สามีภรรยาเจ้าของบ้านอยู่ในพื้นที่เงียบสงบด้านในสุด บนสุดคือชั้นดาดฟ้าที่สามารถขึ้นมาชมวิวมองความเป็นไปรอบ ๆ ของกรุงฮานอยที่ไม่เคยซ้ำกันเลยสักวันCH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้CH house บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้ด้วยบริบทของวิถีชีวิตสมัยใหม่ ทำให้ความผูกพันในลักษณะครอบครัวใหญ่ของชาวเวียดนามค่อย ๆ เลือนหายไป ที่นี่จึงถือเป็นตัวอย่างที่สถาปนิกตั้งใจและพยายามยึดโยงความสัมพันธ์ในรูปแบบดั้งเดิมดังกล่าวให้คงอยู่ ผ่านรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของทุกคนในครอบครัวอย่างมีความสุข ท่ามกลางสภาวะเมืองที่พลุกพล่านวุ่นวาย  ออกแบบสถาปัตยกรรม : ODDO Architects https://cargocollective.com/oddoarchitects
ภาพ : Hoang Le photography


เรียบเรียง : Phattaraphon, Phonpat Senakhan

hotel sou โรงแรมญี่ปุ่นสไตล์ลอฟต์ เล่าความเท่ผ่านเปลือกอาคารที่(ดู)รกร้าง