TH HOUSE บ้านหน้าแคบ ที่เว้นช่องว่างให้แสงธรรมชาติเข้าถึง

บ้านหน้าแคบ ที่เวียดนาม ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องราคาที่ดินที่สูงขึ้นทุกวันและความหนาแน่นอย่างเมืองฮานอย TH HOUSE บ้านหน้าแคบหลังนี้ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเมืองที่ไม่เป็นระเบียบ มีความแออัด จึงมีขนาดที่ดินเพียง 4×6 เมตร

เนื่องจากตัวบ้านมีทางเข้าเล็ก ๆ  ที่กว้างเพียง 1.20 เมตร เท่านั้น อีกทั้งโดยรายล้อมไปด้วยบ้านขนาดเล็กบนถนนแคบ ๆ เช่นกัน นำมาสู่ความท้าทายของสถาปนิกในการออกแบบ บ้านหน้าแคบ ดีไซน์ร่วมสมัย ที่ยังสามารถสะท้อนวัฒนธรรมพื้นถิ่นและความต้องการของสมาชิกในครอบครัว

 

 

 
แนวคิดในการออกแบบบ้านหน้าแคบ ขนาด 5 ชั้นคือการดึงแสงธรรมชาติและระบายอากาศให้ได้มากที่สุด การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และการเชื่อมสเปซทั้งห้าชั้นเข้าด้วยกันเพื่อให้สมาชิกในครอบครับได้มีปฏิสัมพันธ์กันทางมุมมอง สอดคล้องไปกับความผูกพันในครอบครัวของชาวเวียดนามที่เป็นประเพณีสืบต่อกันมาอย่างเหนียวแน่น จึงถูกสะท้อนออกมาผ่านรูปแบบของสเปซ
 
ด้วยข้อจำกัดของที่ตั้ง ส่งผลให้บ้านมีช่องเปิดแคบ ๆ เพียงช่องเดียวซึ่งวางติดกับเพื่อนบ้านในระยะประชิด คือมีระยะห่างของฟาซาดเพียงหนึ่งเมตรเท่านั้นในชั้นบน นำมาสู่การออกแบบพื้นที่เปิดโล่งเสมือนเป็นบัฟเฟอร์ให้กับบ้าน มาพร้อมฟาซาดกรุกระจกที่ช่วยดึงแสงธรรมชาติ ลดความอึดอัดทึบตันของอาคาร และยังให้ความรู้สึกเป็นมิตรกับเพื่อนบ้านโดยรอบบ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว
 
ระดับความสูงของฝ้าที่แตกต่างกันช่วยเพิ่มความรู้สึกของการขยายพื้นที่และเพิ่มสเปซที่หลากหลายให้เกิดขึ้นในบ้านขนาดเล็ก การแก้ปัญหาด้วยการจัดการพื้นที่แนวตั้งทำให้บ้านสามารถระบายอากาศได้ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของบ้านที่ตั้งอยู่ในภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น
 
พื้นที่ชั้น 1 บรรจุไว้ด้วยห้องครัวและส่วนรับประทานอาหาร โดยเน้นให้เเสงธรรมชาติเข้ามาให้มากที่สุดผ่านหลังคาสกายไลท์และช่องว่างที่เว้นไว้เป็นวอลลุ่มตลอดทั้งห้าชั้น ด้านหน้าของส่วนครัวคือทางเข้าหลักของบ้าน เลือกใช้ประตูบานสไลด์ที่เหมาะกับการเปิดเพื่อเชื่อมต่อไปยังเพื่อนบ้านรอบ ๆ ซึ่งเป็นรูปแบบการอยู่ร่วมกันที่ส่งต่อกันมายาวนาน บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว
 
ส่วนของห้องนั่งเล่น สถานที่รวมตัวของสมาชิกในการทำกิจกรรมร่วมกัน ถูกจัดวางไว้กลางบ้านคือบริเวณชั้น 3 ระหว่างห้องนอนหลักบนชั้น 2 และห้องนอนลูก ๆ ที่ชั้น 4 ส่วนชั้น 5 ออกแบบให้เป็นห้องสวดมนต์และพื้นที่ซักล้างที่เชื่อมต่อไปยังพื้นที่เอ๊าต์ดอร์พร้อมสวนขนาดย่อมและวิวเมืองแบบเต็มตา บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว
 
เนื่องจากการขยายเมืองที่รวดเร็วและความหนาแน่นของอาคารบ้านเรือน ส่งผลให้เมืองฮานอยประสบปัญหาการขาดแคลนพื้นที่สีเขียวสาธารณะ จึงกลายเป็นความต้องการผสานพื้นที่สีเขียวให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ภายในและพื้นที่ภายนอกแบบสวนแนวตั้งเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในอาคาร โดยพืชพรรณที่เลือกมานั้นอิงตามคุณภาพของแสงและความเป็นไปได้ จึงเลือกปลูกในกระถางขนาดใหญ่ที่มาพร้อมระบบรดน้ำแบบอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก
บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว บ้านหน้าแคบ บ้านตึกแถว แบบบ้านตึกแถว
นอกจากต้นไม้จะช่วยเพิ่มความเขียวชอุ่มให้กับบ้านแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายกายใจจากความเหนื่อยล้าของเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นความตั้งใจหลักในการเชื่อมคนเข้ากับธรรมชาติ แม้จะอยู่ภายในพื้นที่จำกัดก็ตาม
 
บ้านหลังนี้จึงเป็นผลลัพธ์ของนักออกแบบที่มุ่งมั่นหาคำตอบของปัญหาที่สำคัญในการสร้างที่อยู่อาศัยภายในพื้นที่เมืองที่มีความหนาแน่นและการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ให้ยังคงวิถีชีวิตแบบเดิม ๆ ไว้ได้

ออกแบบ: ODDO architects
ภาพ: Hoang Le photography, ODDO Architects
เรียบเรียง: BRL