TROW HOUSE แก้ปัญหาที่ดินหน้าแคบ ด้วยบ้านทรงสามเหลี่ยม

ความท้าทายของโปรเจ็กต์นี้เริ่มตั้งแต่ขนาดที่ดิน ที่มีหน้ากว้างเพียง 5.5 เมตร ซึ่งสวนกับความต้องการและขนาดการใช้งาน โดย บ้านหน้าแคบ หลังนี้มีชื่อว่า”TROW HOUSE” มาจากการผสมคำระหว่าง Triangle และ Narrow

นำไปสู่การออกแบบสเปซของห้อง ด้วยฝ้าเพดานทรงสามเหลี่ยมครอบตัวบ้านไว้ พื้นที่ภายใน บ้านหน้าแคบ หลังนี้จึงกลายเป็นดับเบิ้ลสเปซที่ช่วยในการระบายอากาศ ประกอบกับการจัดวางพื้นที่แบบเป็นเส้นตรง (Linear) แนวยาวช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด

บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล

ในส่วนของการแบ่งโซน แบ่งออกเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ห้องนอนหลัก ห้องนอนแขก ห้องนอนลูก ส่วนเซอร์วิส และสวนดาดฟ้า โดยระดับความสูงของแต่ละชั้นถูกออกแบบให้ไม่ห่างกันมากจนเกินไปเพื่อให้ยังรู้สึกถึงความอบอุ่น ใกล้ชิดกันของสมาชิกในบ้าน

นอกจากใช้การแบ่งโซนของบ้านเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่แคบแล้ว ยังใช้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบโอเพ่นแปลนเข้าช่วยด้วย แล้วออกแบบช่องว่างที่เอื้อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศ สร้างความเซอร์ไพร้ส์ ทั้งยังช่วยเชื่อมพื้นที่แต่ละห้องเข้าหากัน

บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล คอร์ตบาร์ด แบบครัวขนาดเล็ก บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล คอร์ตยาร์ด

ช่องแรกใช้เชื่อมห้องนอนหลัก ห้องนอนลูก และโถงทางเดินในชั้นหนึ่ง ส่วนช่องที่สองสำหรับดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน และยังเชื่อมห้องนอนลูกเข้ากับสวน หนึ่งในเคล็ดลับการระบายอากาศที่ดี ช่วยแก้ปัญหาของโรคหอบหืดหรือโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจของเด็ก และอีกหนึ่งช่องว่างติดตาข่ายไว้เป็นพื้นที่พักผ่อนนอนเล่น อ่านหนังสือ หรือดูหนังจากจอโปรเจ็กเตอร์

มากไปกว่าการแก้ปัญหาเรื่องขนาดที่ดินที่มีอย่างจำกัด การออกแบบครั้งนี้ยังสร้างความแตกต่างให้กับบ้านด้วยดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร ดูโดเด่นออกมาจากบริบทโดยรอบด้วยหลังคาทรงสามเหลี่ยมที่ดูทันสมัย ซึ่งส่งผลต่อเนื่องไปยังสภาวะน่าสบายของบ้านไปในตัว

บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล สวนดาดฟ้า บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านหน้าแคบ แบบบ้านหน้าแคบ แบบบ้านหลังเล็ก แบบบ้านมินิมัล


ออกแบบ: DELUTION
ภาพ: Feranando Gumulya
เรียบเรียง: BRL

CH HOUSE บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

HOUSE IN TEZUKAYAMA บ้านหลังเล็กหน้าแคบที่มีโครงสร้างไม้สนเป็นพื้นที่อเนกประสงค์

บ้านสี่สวนที่หายใจได้รอบทิศ ด้วยวัสดุอิฐและประตูบานสไลด์บ้านอิฐ