J HOUSE แก้ปัญหา บ้านหน้าแคบ ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย

บ้านหน้าแคบ ในประเทศเวียดนาม ตั้งใจออกแบบและก่อสร้างให้ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณครูสาวเจ้าของบ้าน ผู้ชอบการพักผ่อนอยู่บ้านและรักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ

เริ่มต้นมาจากการตัดสินใจซื้อ บ้านหน้าแคบ พร้อมที่ดินที่มีขนาดเล็กเพียง 4 x 24 เมตร เพื่อรีโนเวตพื้นที่ใหม่ให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัย เปลี่ยนจากบ้านแคบที่ขาดแสงสว่าง การระบายอากาศไม่ดี และมลภาวะทางเสียง ให้กลายเป็นบ้านที่สว่าง แสงธรรมชาติส่องถึง มีการระบายลมและอากาศที่ดี ที่สำคัญไม่ลืมเติมพื้นที่ให้เจ้าของบ้านสามารถทำงานอดิเรก อย่างการปลูกต้นไม้ตามที่ชื่นชอบได้แบบเต็มที่ ภายในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยรวม 128 ตารางเมตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลังจากทีมสถาปนิก Creative Architects วิเคราะห์ข้อบกพร่องทั่วไปของบ้านหลังนี้แล้ว ทีมงานได้กำหนดเกณฑ์การออกแบบพื้นที่สีเขียว กำหนดทิศทางการนำแสงธรรมชาติเข้ามายังพื้นที่ภายใน ช่องระบายอากาศ และป้องกันเสียงรบกวน โดยในกระบวนการออกแบบทีมงานได้แบ่งวิธีการแก้ปัญหาดังนี้

ประการแรก : เมื่อออกแบบเลย์เอ๊าต์ของบ้าน จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า พื้นที่ใช้งานแต่ละส่วน ต้องสามารถเชื่อมโยงกับพื้นที่สีเขียวและช่องแสงสกายไลท์

ประการที่สอง : การให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านจำเป็นต้องคำนวณ ทดลอง และตรวจสอบเพื่อควบคุมปริมาณแสงให้เหมาะสมกับกิจกรรมประจำวัน และเพียงพอให้ต้นไม้เติบโตได้ เลือกใช้กระจก Solar Glass ที่ช่วยกรองแสง และลดความร้อนได้ราว 40-45 % พื้นที่สกายไลท์ใช้วิธีการวางหินกระจายอยู่เหนือกระจกด้านบน เพื่อช่วยควบคุมแสงและสร้างร่มเงา ส่งผลให้พื้นที่ภายในอาคารได้รับแสงธรรมชาติส่องเข้ามาตลอดเวลาแต่ไม่ร้อน นอกจากนี้แสงที่ลอดผ่านเหล่าก้อนหินลงมา ยังสร้างเอฟเฟ็กต์คล้ายกับแสงแดดลอดผ่านใบไม้ ช่วยเพิ่มความรู้สึกเป็นธรรมชาติให้กับบ้าน

ประการที่สาม : การออกแบบฟังก์ชันเพื่อสร้างช่องระบายอากาศตามธรรมชาติ 2 ช่อง ในแนวตั้งและแนวนอน ช่วยให้พื้นที่ทั้งหมดในบ้านได้รับการระบายอากาศตามธรรมชาติ โดยระบบบานเกล็ด หรือ Lourve Z ที่อยู่เหนือช่องรับแสง ทำหน้าที่ช่วยระบายลมร้อนขณะที่อากาศร้อนลอยสูงขึ้นด้านบน ทั้งนี้อากาศจะสามารถเข้าสู่ตัวบ้านได้จากประตูด้านหน้าและด้านหลัง 2 บาน ช่วยให้เกิดการไหลเวียนอากาศที่ทั่วพื้นที่ อากาศภายในอาคารจึงสดชื่นและเย็นสบายตลอดเวลา

ประการที่สี่ : สำหรับพื้นที่บ้านใกล้ถนนที่มักได้รับผลกระทบจากเสียงการจราจร แก้ปัญหาด้วยการออกแบบผนังภายในด้วยวัสดุตกแต่งที่มีผิวหยาบ และระบบฝ้าเพดานที่ออกแบบเป็นโครงสร้างระบบ Hollow System ที่มีความหนา ให้ทั้งความสวยงาม และช่วยดูดซับเสียง

ด้วยวิธีแก้ปัญหาทั้ง 4 ข้อข้างต้น ทำให้ J House กลายเป็นพื้นที่ใช้สอยที่น่าสนใจและสะดวกสบาย มีทั้งต้นไม้ แสงธรรมชาติ และอากาศถ่ายเทสะดวก แตกต่างจากทาวน์เฮาส์ หรือบ้านหน้าแคบทั่วไป

หลังจากอยู่ในบ้านใหม่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยต้นไม้ แสงแดด และสายลมตามต้องการ ทีมสถาปนิกได้เล่าว่า คุณครูเจ้าของบ้านได้เขียนจดหมายด้วยลายมือมาถึงทีมออกแบบ โดยจดหมายได้ระบุคำขอบคุณที่เต็มไปด้วยความรัก ความสำเร็จในการออกแบบบ้านครั้งนี้ ทำให้ทุกคนมีความสุข นี่จึงเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทีมออกแบบต่างภาคภูมิใจ และเป็นกำลังใจต่อการทำงาน ในการสร้างสรรค์งานออกแบบใหม่ ๆ ให้พิเศษขึ้น

ออกแบบ : CTA | Creative Architects (https://ctacta.com.vn/en/)
ภาพ : Hiroyuki Oki
เรียบเรียง : Phattaraphon