DT HOUSE บ้านซ้อนบ้าน ไอเดียเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้บ้านหน้าแคบ

บ้านหน้าแคบ ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันดีในเวียดนาม ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิดบ้านเขตร้อน ที่ต้องออกแบบพื้นที่และการใช้วัสดุทนทานต่อสภาพอากาศ จนออกมาเป็นภาพที่เหมือนมีบ้านหลังใหญ่สร้างคลุมบ้านเล็กที่มีรูปทรงคล้ายกล่องสี่เหลี่ยมลูกบาศก์อยู่ภายในอีกที

ภาพบ้านหน้าแคบ ขนาด 5×20 เมตร ที่เห็นดังกล่าว มาจากความต้องการแก้ปัญหาบ้านทาวน์เฮาส์ ซึ่งมักมีปัญหาพื้นที่แคบ บ้านสร้างอยู่ติดกัน ขาดแสงธรรมชาติ และอากาศถ่ายเทไม่ดี ดังนั้น DT house จึงได้รับการออกแบบให้มีลานหน้าบ้านที่กว้าง มีบันไดทางขึ้นอยู่ 2 จุด คือบันไดด้านหน้าที่พุ่งตรงไปยังสวนดาดฟ้า และบันไดที่ใช้ภายในบ้าน มีแหล่งกำเนิดแสงจากสกายไลท์บริเวณโถงดับเบิ้ลสเปซ และลมธรรมชาติที่พัดผ่านเข้ามาจากหน้าต่างขนาดใหญ่ด้านหน้าบ้าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

 
ไม่ลืมให้มีต้นไม้ตรงพื้นที่คอร์ตยาร์ด ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของบ้านก็ว่าได้ เพื่อทำหน้าที่ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและโล่งสบายให้แก่บ้านขนาดเล็กเหนือสิ่งอื่นใดสมาชิกของบ้านยังสามารถชื่นชมกับวิวต้นไม้นี้ได้จากทุกมุมผ่านทางเชื่อมแต่ละชั้น
 
นอกจากการยกต้นไม้มาไว้ใกล้ตัวถึงในบ้านแล้ว พลังแห่งธรรมชาติยังหมายรวมไปถึงวัสดุในท้องถิ่นที่เป็นมิตรกับธรรมชาติอย่าง อิฐ และไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะกับการพักอาศัยในบ้านเขตร้อนอย่างประเทศเวียดนามได้ดี อีกทั้งยังเป็นโทนสีที่มีผลต่อความรู้สึกอันอบอุ่น เหมาะเป็นบ้านของครอบครัวเล็ก ๆ ที่ต้องการบ้านที่เต็มเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา
ออกแบบ : IZ Architects (http://izarch.vn/)
ภาพ : Quang Dam
เรียบเรียง : Phattaraphon