WUYISHAN BAMBOO RAFT FACTORY โรงงานคอนกรีตเปลือยสำหรับผลิตแพไม้ไผ่

Wuyishan Bamboo Raft Factory อาคารคอนกรีต ที่ดูก็รู้ว่าไม่ธรรมดาแห่งนี้ คือโรงงานผลิตและจัดเก็บแพไม้ไผ่สำหรับใช้ในการล่องแพ ตั้งอยู่บนที่ราบสูงในชนบทของหมู่บ้าน Xingcun ซึ่งแพไม้ไผ่ยังเป็นสิ่งที่ต้องการของพื้นที่นี้เพื่อตอบสนองการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ กับโปรแกรมล่องแพในแม่น้ำ Nine Bend เรียกว่าเป็นโปรแกรมเด็ดเลยทีเดียวหากคุณไปเยือนอู่หยีซาน

ในช่วงฤดูหนาวจะมีการเก็บเกี่ยวไผ่กว่า 22,000 ต้นหลังจากผ่านกระบวนการเก็บรักษา ไผ่จำนวนมหาศาลจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตแพไม้ไผ่กว่า 1,800 ลำต่อปี ที่นี่จึงต้องออกแบบ อาคารคอนกรีต ให้มีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับการจัดเก็บและกระบวนการผลิต ซึ่งหลัก ๆ ประกอบไปด้วยพื้นที่เวิร์กชอปและอาคารสำนักงาน

อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ บล็อกช่องลม อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย

ตัวสถาปัตยกรรมและการวางเลย์เอ๊าต์อาคารสะท้อนให้เห็นถึงข้อกำหนดของแต่ละโปรแกรม ภูมิประเทศและภูมิอากาศที่แตกต่างกัน โดยส่วนของอาคารเวิร์กชอปออกแบบเป็นอาคารรูปตัวแอล (L) เพื่อรองรับเตาไฟจำนวนหกเตาที่ใช้สำหรับดัดไม่ไผ่และประกอบแพ

การตกแต่งภายในของเวิร์กชอปออกแบบเป็นพื้นที่แบบโอเพ่นแปลนที่มีความยาว 14 เมตร ซึ่งจำเป็นสำหรับพื้นที่ทำงาน โดยแสงธรรมชาติจะถูกกรองผ่านสกายไลท์แบบเฉียง ซึ่งหันไปทางทิศเหนือเพื่อให้ได้แสงที่นุ่มนวล นอกจากพื้นที่ทำงานแล้วเวิร์กชอปแล้ว ยังมีพื้นที่พักผ่อน ห้องเก็บของ ห้องน้ำ สนามหญ้า และส่วนเซอร์วิส

อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย

อาคารอีกหลังเป็นส่วนของสำนักงานและหอพัก โดยมีสำนักงานอยู่ที่ชั้นหนึ่ง หอพักและโรงอาหารอยู่ที่ชั้นสอง ขณะที่ลำไม้ไผ่ถูกนำไปใช้ตกแต่งระเบียงเพื่อทำหน้าที่แทนบานเกล็ดบังแดด กลายเป็นฉนวนธรรมชาติช่วยกันความร้อนและระบายอากาศได้ในเวลาเดียวกัน

เพื่อตอบโจทย์ในแง่ของงบประมาณและสถานที่ตั้ง จึงเลือกใช้คอนกรีตในส่วนของโครงสร้าง คอนกรีตบล็อกในส่วนของผนังภายนอก กระเบื้องซีเมนต์สำหรับมุงหลังคา และใช้ไม้ไผ่ในส่วนของระแนงกันแดด ประตู หน้าต่าง และราวจับ โดยไร้การตกแต่งพื้นผิวเพื่อเผยตัวตนที่ชัดเจน

จากตัวตนของโรงงานนี้ที่ต้องการแสดงออกถึงความเรียบง่าย และใช้สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ผ่านการใช้องค์ประกอบพื้นฐานที่สุดสำหรับก่อสร้าง โดยให้ตัวสถาปัตยกรรมได้เผยแนวคิดดังกล่าวด้วยโครงสร้างและวัสดุธรรมชาติ ภายใต้การผสมผสานเรื่องความงาม เข้ากับความประหยัดไว้อย่างลงตัว
อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย อาคารคอนกรีต โรงงานไม้ไผ่ คอนกรีตเปลือย
ออกแบบ: TAO (Trace Architecture Office)
ภาพ: Su Shengliang
เรียบเรียง: BRL

ร้านหนังสือพร้อมคาเฟ่กลางทุ่งนา ที่มีวิวหลักล้านเป็นท้องนาและหมู่บ้านเก่า

บ้านปูนเปลือยปิดทึบของคู่รักที่มีวิวส่วนตัวจากภายในบ้านบ้านปูน บ้านปูนเปลือย บ้านคอนกรีตหล่อ บ้านคอนกรีตเปลือย