WANG XI FASHION STUDIO ร้านขายเสื้อผ้าที่มีราวเเขวนเหมือนเด็กผู้หญิงถกกระโปรงและห้องลองเสื้ออยู่กลางร้าน

Wang Xi Fashion Studio คือร้านค้าแบรนด์แฟชั่นของดีไซเนอร์อิสระ โดยตัว ร้านเสื้อผ้า ออกแบบสเปซได้แรงบันดาลใจมาจาก “เสื้อผ้า” และเส้นโค้งอย่างเป็นอิสระของ “ผ้า” เพื่อสื่อถึงตัวสินค้าอย่างแท้จริง

จุดเริ่มต้นของการออกแบบ ร้านเสื้อผ้า จึงนำผ้ามาเป็นสารตั้งต้น จากรูปทรงไปสู่วัสดุเพื่อสร้างความสอดคล้องระหว่างสเปซกับเเบรนด์เสื้อผ้า พื้นที่ที่จะเกิดขึ้นจึงใช้เสื้อผ้าในการแสดงออกจึงอัตลักษณ์ของแบรนด์ Wang Xi
ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์ ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์ ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์
พื้นที่ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ตามการใช้งานและความต้องการ ประกอบไปด้วยห้องเวิร์กชอป ห้องประชุมและห้องดื่มน้ำชา ส่วนซักล้าง ห้องลองเสื้อ และส่วนจัดแสดง
ห้องเวิร์กชอปเป็นพื้นที่ทำงานที่เสียงดังที่สุดจึงถูกนำไปซ่อน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่สร้างพลังงานให้แก่ดีไซเนอร์และผู้ที่สนใจมากที่สุดเช่นกัน ผู้ออกแบบจึงต้องการแสดงออกความจริงจังในการทำงานเหล่านั้นให้คนที่มาได้เห็น ซึ่งสเปซส่วนนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของหน้าร้านในรูปแบบของพื้นที่นิทรรศการ
พื้นที่จัดแสดงถูกห่อหุ้มไว้ด้วยคอนเซ็ปต์แบบ “กระโปรง” ที่ปิดบังท่อนบนและเปิดเปลือยช่วงล่าง ตัวผนังช่วงล่างจึงออกแบบเป็นผนังระแนงไม้ซ้อนอยู่ด้านใต้ของผนังไม้ที่ทำการบิดโค้งขึ้นเล็กน้อย ดูคล้ายกับเด็กผู้หญิงที่ถกกระโปรงขึ้นนิดหน่อย ดูสนุกสนาน
ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์ ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์ ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์ ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์
ห้องลองเสื้อถูกตั้งไว้ปะทะกับทางเข้าหลักซึ่งตรงกันข้ามกับการวางตำแหน่งห้องลองเสื้อแบบปกติที่มักวางตำแหน่งไว้หลบมุม เพราะผู้ออกแบบเชื่อว่าการเปลี่ยนเสื้อผ้านับเป็นกระบวนการสำคัญหนึ่งของแบรนด์เสื้อผ้าอิสระประหนึ่งเป็นพิธีกรรมหนึ่ง โดยห้องลองเสื้อนับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่เหมือนเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายระหว่าง “ก่อน” และ “หลัง” ราวกับเป็นพื้นที่มหัศจรรย์สำหรับถ่ายทอดและส่งต่ออัตลักษณ์ของแบรนด์
ในส่วนของห้องประชุมและห้องดื่มน้ำชาเป็นพื้นที่กึ่งปิด โดยใช้ผนังโค้งที่มีความสูงเพียงครึ่งหนึ่งในการสร้างพื้นที่ปิดเพื่อแบ่งแยกออกจากพื้นที่ดิสเพลย์บางส่วนและเปิดออกหนึ่งด้าน ในขณะเดียวกันกระจกเต็มบานช่วยให้เชื่อมมุมมองไปยังทางเข้าหลักได้
ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์ ร้านเสื้อผ้า ร้านเสื้อผ้าสวยๆ ร้านเสื้อผ้ามีดีไซน์
ออกแบบ: PaM Design Office
ภาพ: Zhipeng Zhou, Huijiao Wang
เรียบเรียง: Plagrim