รีโนเวท ตึกเก่า

MAISON826 จากพื้นที่ใต้ตึกที่เคยปล่อยร้าง ถูกปลุกให้ฟื้นเป็นคอนเซ็ปต์สโตร์สุดเท่

รีโนเวท ตึกเก่า
รีโนเวท ตึกเก่า

ภายใต้โครงสร้างที่เหมือนจะยังสร้างไม่เสร็จดีนัก แท้ที่จริงแล้วนั้นเกิดจากความตั้งใจของ Nuno Ferreira Capa ผู้ออกแบบที่เข้ามา รีโนเวท ฟื้นคืนชีพพื้นที่ใต้ตึกมีอายุ ที่ครั้งหนึ่งเคยปิดเอาไว้โดยไม่ถูกใช้งาน ให้กลับมามีชีวิตใหม่เป็นพื้นที่มัลติฟังก์ชันดีไซน์เรียบเท่

ที่นี่คือ Maison826 ร้านทำผม ส่วนจัดแสดงดนตรี และคอนเซ็ปต์สโตร์ แบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับของแฮร์สไตลิสต์หนุ่ม Pedro Remy ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น G ของตึกคอนกรีตอายุหลายสิบปีที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุค 70’s ในย่านใจกลางเมืองบราก้า ประเทศโปรตุเกส ภายใต้พื้นที่ใช้สอยรวมทั้งหมด 250 ตารางเมตร ที่ได้รับการ รีโนเวท ขึ้นมาใหม่ จนเรียกได้ว่าเปลี่ยนบรรยากาศไปเลยไก้อย่างไม่น่าเชื่อ

รีโนเวท ตึกเก่า

บ้างถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุปิดผิวให้ดูเรียบร้อย บ้างยังคงปล่อยเปลือยให้ปรากฏร่องรอยกระด้างดิบของเนื้อคอนกรีตบนผิวผนังและโครงสร้าง อีกทั้งด้วยลักษณะของพื้นที่ที่มีระดับต่างกันไป คล้ายกับชั้นหนึ่งชั้นถูกแบ่งย่อยออกเป็นชั้นเล็ก ๆ อีก 4 ระดับ จนดูซับซ้อน กลับดูน่าสนใจและมีเสน่ห์ในแบบฉบับของมันเองอย่างน่าประหลาด แม้ว่าในแต่ละสเปซจะมีฟังก์ชันที่ถูกกำหนดการใช้งานออกมาต่างกันก็ตาม

เพราะด้วยช่องเปิดอาคารและหน้าต่างแต่ละบานที่มีจำนวนมากพอ ประกอบกับผู้ออกแบบจัดการรื้อผนังที่เป็นส่วนเกินรบกวนสเปซบางส่วนออกไป จึงทำให้สเปซต่างระดับเกิดความต่อเนื่องกันและมองเห็นกันได้

รีโนเวท ตึกเก่า

ผู้ออกแบบอธิบายว่า แนวคิดทางสถาปัตยกรรมของ Maison826 เกิดขึ้นพร้อมกับการหยุดชะงักไปในระหว่างกระบวนการปรับปรุงรื้อถอน ประกอบกับการคำนึงถึงความเหมาะสมของสเปซกับโปแกรมใหม่ที่จะถูกกำหนดลงบนสเปซเดิมทั้ง 4 ระดับ

รีโนเวท ตึกเก่า รีโนเวท ตึกเก่า

ซึ่งส่วนแรกถัดจากประตูทางเข้าถูกกำหนดฟังก์ชันเป็นส่วนเซอร์วิส จากจุดนี้สามารถก้าวขึ้นไปสู่ส่วนร้านทำผม ที่มีมุมสระผมและทำสีที่ออกแบบให้เกิดความเป็นส่วนตัวสำหรับลูกค้า เชื่อมกับห้องทรีตเมนต์ที่มีจุดสังเกตเป็นโต๊ะทำงานไม้ยาว 5 เมตร ต่อไปยังส่วนคอนเซ็ปต์สโตร์ของ “OGQMOCA” ที่เรียงรายด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับ พร้อมห้องแต่งตัวเล็ก ๆ ตั้งอยู่ชั้นบนสุดซึ่งมีดิสเพลย์เป็นราวแขวนเสื้อเป็นจุดสังเกตเมื่อมองเข้ามาจากภายนอกอาคาร

รีโนเวท ตึกเก่า

จากส่วนเซอร์วิสเชื่อมลงไปสู่ชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ที่มีเครื่องดนตรีอย่างกลองชุดและเปียโนตั้งอยู่เคียงกับห้องแต่งตัว และตู้แสดงสินค้าที่ประกอบขึ้นจากบานประตูไม้เก่านำกลับมาใช้ใหม่

รีโนเวท ตึกเก่า

จุดเด่นของโครงการนี้ คือการเลือกใช้วัสดุราคาไม่สูงเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง อีกทั้งการปล่อยเปลือยโครงสร้างเสาหรือคานคอนกรีตเดิมให้กลายเป็นงานตกแต่งในตัว ก็เป็นวิธีลดขั้นตอนการ รีโนเวท ที่ยุ่งยากและแก้ปัญหาของผนังเหมือนยังสร้างไม่เสร็จให้เกิดเสน่ห์ในตัวเอง ซึ่งในแต่ละสเปซก็จะมีม่านทึบแสงเป็นตัวกำหนดขอบเขตด้วยการเลื่อนเปิด-ปิด ตามความต้องการใช้งานอย่างยืดหยุ่น

รีโนเวท ตึกเก่า รีโนเวท ตึกเก่ารีโนเวท ตึกเก่า

รีโนเวท ตึกเก่า
PLAN_1
รีโนเวท ตึกเก่า
PLAN_2
รีโนเวท ตึกเก่า
SECTIONS
ELEVATIONS

 

Maison826 by pedro remy
https://www.facebook.com/maison826/

ที่ตั้ง: Praceta João XXI, n.º 826
4700 Braga, Portugal

ออกแบบ: Nuno Ferreira Capa | arquitectura e design
http://www.nunocapa.com


เรียบเรียง: ND24
ภาพ: Joao Morgado