CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลีที่ดึงก้อนเมฆจากท้องฟ้า ลงมาลอยบนพื้นกลางหมู่บ้านชอนจูฮันอก

พามาชม คาเฟ่เกาหลี แนวมินิมัลในเมืองชอนจู ประเทศเกาหลีใต้ ที่ผู้ออกแบบจาก Design Studio MAOOM เก็บภาพบรรยากาศของเหล่าก้อนเมฆสีขาวจากท้องฟ้ากว้างในเมือง มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบตั้งแต่งานกราฟิกที่สะท้อนอัตลักษณ์ของร้าน (CI) เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งภายในร้าน ที่เนี้ยบบ้าง กระด้างนิด แตกต่าง แต่ลงตัว

คาเฟ่เกาหลี ที่มีชื่อว่า CUUN (คูอึน) แห่งนี้เกิดจากการรวมกันของคำว่า “เมฆ” ในภาษาอังกฤษ หรือ “cloud” และตัวอักษรเกาหลีดั้งเดิมอย่าง “uun”

CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลีCUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN Coffee ตั้งอยู่ในใจกลางหมู่บ้านชอนจูฮันอก หมู่บ้านโบราณ หรือฮันอก ที่มีชื่อเสียงในชอนจู ซึ่งเป็นความตั้งใจของทีมออกแบบในการสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ระหว่างสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของเกาหลี กับการออกแบบและตกแต่งในสมัยปัจจุบัน ทว่าก็สามารถผสานรวมกันอยู่ได้ด้วยการเก็บรักษาร่องรอยดั้งเดิมเอาไว้

เช่น กำแพงคอนกรีตหยาบกร้านที่ไม่ถูกแตะต้องทำลายไปจนสิ้น กับเฟอร์นิเจอร์สีขาวเรียบ เนี้ยบ นิ่ง และคมชัดตัดกันสุดขั้ว ซึ่งถูกแทนค่าเป็นเหล่าก้อนเมฆที่ลอยเหนือพื้น

CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลีCUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลีเหล่าก้อนเมฆที่แตกต่างกันกว่า 22 ก้อนนี้ ก่อตัวเป็นสถานที่พักผ่อนในรูปแบบต่าง ๆ บางส่วนจมลงเรี่ยพื้นราวกับว่ากำลังรอการมาสัมผัสจากใครบางคน บางก้อนลอยสูงขึ้นไปด้านบน และพร้อมแล้วที่ลอยออกไปแสนไกล สลับกับบางก้อนที่ลอยอยู่ไม่สูงนักและไม่ต่ำจนเกินไป ทั้งหมดทั้งมวลนี้กระตุ้นให้เกิดบรรยากาศราวกับว่า กำลังนั่งจิบกาแฟ ไตร่ตรองความคิด และแลกบทสนทนากันอยู่บนก้อนเมฆที่ลอยอยู่เหนือท้องฟ้าในชอนจูอย่างไรอย่างนั้น

CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี

ส่วนมุมมองจากภายนอก CUUN เป็นเหมือนยอดเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยเมฆท่ามกลางเทือกเขาอันกว้างใหญ่ และเมื่อข้ามผ่านภูเขาลูกแล้วลูกเล่ามาจนถึงลูกสุดท้าย CUUN ในที่นี้นั้นจึงหมายถึงสถานที่ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึง หยุดนิ่ง หรือเคลื่อนไหว เช่นเดียวกับเมฆที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า ลอยมา รวมตัว จับกลุ่มก้อน และลอยจากกันไปอยู่ทุกวี่วันอย่างนั้นไม่เคยเปลี่ยน

CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลีCUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี CUUN COFFEE คาเฟ่เกาหลี

ออกแบบ: Design Studio Maoom
ภาพ: SUNGKEE JIN / SOULGRAPH PHOTOGRAPHY
เรียบเรียง: ND24

https://d-maoom.com/CUUN-COFFEE