YUECHENG COURTYARD KINDERGARTEN โรงเรียนอนุบาลกับลานวิ่งเล่นลอยฟ้า

ตั้งแต่ปี 2560 ที่ MAD Architects ได้รับมอบหมายให้ออกแบบ โรงเรียนอนุบาล ซึ่งตั้งอยู่ถัดจากอพาร์ทเมนต์สำหรับผู้สูงอายุในกรุงปักกิ่ง โดยเป็นพื้นที่ที่ผสมผสานระหว่างโรงเรียนอนุบาลและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สะท้อนให้เห็นว่าลูกค้าได้ให้ความสำคัญในประเด็นของ “การบูรณาการระหว่างวัย”

โครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 9,275 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยคอร์ตซื่อเหอย่วน ลานโบราณดั้งเดิมของจีนตั้งเเต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 ที่เชื่อมไปกับลานจำลองที่สร้างเลียนแบบขึ้นในปี 2533 และอาคารสมัยใหม่ขนาด 4 ชั้น ปัจจุบัน โรงเรียนอนุบาล แห่งนี้สามารถรองรับเด็กได้ถึง 390 คนที่มีอายุตั้งแต่ขวบครึ่งถึง 6 ขวบ

โรงเรียนอนุบาล MAD Architect โรงเรียนอนุบาล MAD Architect

“เมื่อฉันมองย้อนกลับไปในช่วงชั้นอนุบาลของตัวเองหรือช่วงเวลาหลังจากนั้น สิ่งหนึ่งที่ฉันสงสัยมาโดยตลอดคือเด็ก ๆ นั้น โหยหาอะไรมากที่สุด บางทีอาจจะเป็นความอิสระและความรัก โรงเรียนอนุบาลไม่จำเป็นต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ซับซ้อนหรือทันสมัยเสมอไป แต่ต้องเป็นที่ที่ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกเป็นอิสระและความรัก ที่จะนำพาพวกเขาให้เติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด”

อันดับแรกสถาปนิกเลือกที่จะรื้อลานจำลองไปแล้วแทนที่ด้วยพื้นที่ที่โอบล้อมคอร์ตโบราณไว้ โดยพื้นที่ใหม่นี้สร้างในระดับที่ต่ำกว่าเดิมเล็กน้อยและเลือกใช้ผิวสัมผัสที่ดูนุ่มนวล มีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลตัดกับอาคารเก่าที่ดูเป็นระเบียบและเข้มงวดของโครงสร้างทางประวัติศาสตร์ ความคอนทราสต์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นการมิติที่ต่างกันของช่วงเวลา ที่ขับให้ตัวอาคารกลับมามีชีวิตชีวาในขณะที่ของใหม่ก็ไม่ได้เข้าไปทำลายหรือบดบังความขลังให้เลือนหายไป

อาคารใหม่นี้มีลักษณะเป็น “หลังคาลอย” ที่เชื่อมต่อพื้นที่อิสระที่หลากหลายเข้าด้วยกัน ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้คนรู้สึกราวกับว่าพวกเขาได้เข้าสู่ดินแดนใหม่ นอกเหนือจากกำแพงสีแดงและกระเบื้องสีเหลืองของพระราชวังต้องห้ามแล้ว สถาปัตยกรรมของ Old Beijing ยังโดดเด่นด้วยอิฐสีฟ้าและกระเบื้องสีเทาแบบบ้านหูต่งหรือบ้านโบราณของจีน โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้พยายามที่จะนำผู้คนให้ไปไกลกว่าบริบทนี้ไม่ใช่แค่ในปักกิ่ง แต่เป็นระดับโลก เพื่อเฝ้าดูและจินตนาการถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานผ่านเวลาและสเปซ

หลังคาที่ดูลอยผืนนี้ ทำให้เกิดคำพูดติดฝากจากเด็ก ๆ ในเมืองปักกิ่งทำนองว่า “ถ้าคุณไปสามวันโดยไม่ถูกลงโทษ หลังคาก็จะเข้าไปในถ้ำ” เกิดจากลักษณะของหลังคาที่ถูกออกแบบให้เหมือนกับทะเลคลื่น ดูคล้ายกับภูมิทัศน์ของดาวอังคารที่คอยดึงดูดเด็ก ๆ ให้ออกมาวิ่งเล่น และเกิดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ยิ่งผสานเข้ากับคอร์ตบ้านโบราณ ต้นไม้เก่าแก่ และท้องฟ้าสุดเวิ้งว้างแล้ว นี่ก็กลายเป็นสนามเด็กเล่นที่สร้างแรงบันดาลใจและจินจนาการให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

โรงเรียนอนุบาล MAD Architect โรงเรียนอนุบาล MAD Architect โรงเรียนอนุบาล MAD Architect

พื้นที่ชั้นล่างออกแบบเป็นพื้นที่คอร์ต 3 คอร์ตที่ล้อมรอบต้นไม้เก่าแก่หลายต้นที่ถูกเก็บรักษาไว้ โดยคอร์ตที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้ออกแบบให้สอดคล้องกับคอร์ตซื่อเหอหยวนเก่า เกิดเป็นห้องเรียนบริเวณชั้นล่างที่ได้รับแสงธรรมชาติ สามารถระบายอากาศได้และกลายเป็นเหมือนพื้นที่กลางเแจ้ง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังหลังคาได้ด้วยสไลเดอร์และบันได

โรงเรียนอนุบาล MAD Architect โรงเรียนอนุบาล MAD Architect โรงเรียนอนุบาล MAD Architect

ออกแบบ: MAD Architects
สถาปนิกบริหาร: China Academy of Building Research
ออกแบบตกแต่งภายใน: MAD Architects, Supercloud Studio
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : MAD Architects, ECOLAND Planning and Design Corporation
ออกแบบแสงสว่าง: Lumia Lighting Design
ฝ้า R&D: Shanghai Siyou Metallic Materials Co., Ltd.
ภาพ: Hufton+Crow, Arch Exist, Iwan Baan, Fangfang Tian, CreatAR Images


เรียบเรียง: Woofverine

SANGAM ELEMENTARY SCHOOL โรงเรียนอนุบาลที่ออกแบบให้เด็กได้วิ่ง เล่น เลอะ สไลด์ และเรียนรู้

CASA DE LASESTRELLAS โรงเรียนทางเลือกในคอสตาริกา ที่ออกแบบให้เด็กได้สัมผัสธรรมชาติแบบเต็มร้อย

CHUONCHUON KIM 2 KINDERGARTEN โรงเรียนอนุบาลพร้อมการเรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน