CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

CHICKENVILLE หมู่บ้านที่สร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษาโดยมีประชากรทั้งหมดเป็นไก่

CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่
CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

Chickenville หรือ Kokošvaroš ฟาร์มไก่ที่ตั้งอยู่ใน Rakov Potok หมู่บ้านเล็ก ๆ ใกล้กับเมือง Samobor ประเทศโครเอเชีย โครงการนี้ไม่เพียงแต่เป็นฟาร์มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษาอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของ ฟาร์มไก่ โครงการนี้มาจากความตระหนักได้ว่า เด็กก่อนวัยเรียนในท้องถิ่นนั้นไม่รู้ว่า “ไข่มาจากไหน” ซึ่งน่าแปลกใจมากเนื่องจากที่นี่เป็นพื้นที่ชนบท ดังนั้นแนวคิดของโครงการก็คือการสร้าง “หมู่บ้าน” เล็ก ๆ ที่มีฟังก์ชันการใช้งานเฉกเช่นที่อยู่อาศัย โดยมีทั้งส่วนเซอร์วิส พลาซ่า เส้นทางสัญจรสำหรับการเดินชม และอาคารสาธารณะเพื่อรองรับผู้มาเยี่ยมชม

CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

ถนนถูกตัดผ่านใจกลางโครงการเชื่อมต่อกับเล้าไก่ที่อยู่รายล้อม ซึ่งถูกล้อมรั้วเอาไว้อีกชั้นเพื่อไม่เป็นการรบกวนการทำฟาร์มสัตว์ปีกขั้นพื้นฐาน พื้นที่ส่วนนี้ของ Chickenville ช่วยให้ผู้เข้าชมและเกษตรกรสามารถเข้ามาให้อาหาร และทำความสะอาดได้สะดวก

ความท้าทายแรกของโครงการ คือการรวบรวมความต้องการฟาร์มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและฟาร์มสำหรับครอบครัวเข้าด้วยกัน ความท้าทายต่อมาคือการออกแบบให้เกิดความร่วมสมัย โดยใช้วัสดุดั้งเดิมและยังคงยึดมั่นในเอกลักษณ์และเสน่ห์ของสุ่มไก่ตามชนบท งานก่อสร้างทั้งหมดเป็นไปตามข้อบังคับที่เข้มงวดในการเลี้ยงสัตว์ปีกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการคัดสรรไก่ การสร้างที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม ช่วยให้งานของเกษตรกรและการบำรุงรักษาเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายขึ้น

CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

ส่วนวัสดุที่ใช้ทำตัวอาคารของฟาร์ม เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายราคาไม่เเพงอย่างไม้สน และลวด ภายใต้งบประมาณที่จำกัด โครงการนี้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นโดยคนงาน (ที่ผู้ออกแบบระบุว่าเป็น amateur metal workers เลยเสียด้วย) รวมไปถึงเพื่อนบ้าน และตัวผู้ลงทุนเองด้วย นับว่าเป็นการสร้างความท้าทายสำหรับช่างเเละสร้างความแปลกใหม่ให้เเก่ชุมชนย่านนั้นเลยทีเดียว

เมื่อพิจารณาถึงฟังก์ชันและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันทั้งหมด Chickenville ได้แบ่งยูนิตทั้งหมดออกเป็น 3 ประเภท กลุ่มแรกมีแม่ไก่ไข่ 400 ตัว กลุ่มที่สองเป็นไก่กระทง 100 ตัว และกลุ่มที่สามเป็นลูกไก่อีก 30 ตัว พื้นที่ของแม่ไก่และลูกไก่ตั้งอยู่ในใจกลางโครงการ มีการล้อมรั้วมิดชิดและมีพื้นที่กลางแจ้งเป็นของตัวเอง ในขณะที่บ้านของไก่ไข่ถูกวางอยู่ในบล็อก 4 แยกส่วนหนึ่งเป็นบล็อกสำหรับแต่ละสายพันธุ์ตามลำดับ

CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

ยูนิตหลักของโครงการพัฒนาขึ้นเพื่อให้แม่ไก่ได้มีที่ฟักไข่ตามธรรมชาติ โดยบ้านหนึ่งหลังออกแบบมาสำหรับแม่ไก่ 25 ตัว และไก่ตัวผู้หนึ่งตัว โดยแต่ละยูนิตแยกกันอย่างชัดเจนระหว่างพื้นที่นอนกับพื้นฟักไข่ ขนาดและความสูงของบ้านง่ายต่อการมองเห็นความเคลื่อนไหว อีกทั้งการออกแบบพื้นที่สำหรับการนอนหลับและพักผ่อนของไก่นั้น ยังคำนึงถึงตำแหน่งมุมอาคาร องศาความลาดชัน รวมถึงระยะห่างทั้งแนวตั้งและแนวนอน พื้นผิวด้านใต้และด้านบนอาคาร สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือที่ฟักไข่ของแม่ไก่ต้องเข้าถึงได้ง่ายทั้งสำหรับเกษตรกรและผู้มาเยี่ยมชมได้เห็นวงจรทั้งหมดของไก่ได้ชัดเจน

ส่วนโซนและยูนิตสำหรับแม่ไก่และลูกไก่ในกรณีที่จำเป็นต้องเปลี่ยนไก่ไข่บางตัวในอนาคต มีการสร้างรูปแบบอาคารทรงกลมเป็นเหมือนเป็นเกาะกลางถนนที่ล้อมรั้วไว้ เพื่อไม่ให้รบกวนการเดินชมของผู้มาเยือน ทั้งยังป้องกันไม่ให้ผู้มาเยือนรบกวนเเม่ไก่เเละลูกไก่ในระยะประชิดมากจนเกินไปด้วย

CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

ส่วนยูนิตที่เป็นโรงเรือนเลี้ยงไก่ซึ่งไม่ต้องใช้พารามิเตอร์จำนวนมากในการติดตาม ได้สร้างเป็นอาคารกล่องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเรียบง่าย มีหลังคาลาด และมีพื้นผิวเรียบ การออกแบบสำหรับการเป็นพื้นที่นอนหลับ หลบร้อน และพื้นที่กลางแจ้งครอบคลุมความต้องการหลักของไก่

เนื่องจาก Chickenville เป็นทั้งฟาร์มและโครงการท่องเที่ยวไปด้วยในตัว ผู้ออกแบบจึงสร้างสัญลักษณ์ให้กับอาร์ม ธง ชื่อพลาซ่า และแม้แต่หมายเลขถนนเพิ่มเติมเพื่อให้การปฐมนิเทศผู้เข้าชมง่ายขึ้น นับเป็นไอเดียสำหรับคนที่ต้องการจะผันตัวเองไปเป็นฟาร์มเมอร์ พร้อมกันนั้นยังสามารถทำธุรกิจท่องเที่ยวควบคู่กันไปได้ด้วย ใครสนใจลองหยิบไอเดียบางส่วนไปใช้ น่าจะดีไม่น้อยเลยนะครับ

CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่  CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่ CHICKENVILLE ฟาร์มไก่ เล้าไก่ ฟาร์มเลี้ยงไก่ แบบฟาร์มไก่

เจ้าของโครงการ: Željko Franja
ออกแบบ: SKROZ d.o.o.
ทีมออกแบบ ฟาร์มไก่ : Margita Grubiša, Marin Jelčić, Daniela Škarica, Ivana Žalac, Dorotea Klinčić Visual identity: Maša Vukmanović Studio

ภาพ: Bosnić+Dorotić / Marko Mihaljević
เรียบเรียง: ND24