SON LA RESTAURANT ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่สุดอลังการ

Son La Restaurant  ตัวอย่างการออกแบบ สถาปัตยกรรมไม้ไผ่ ให้เป็นหนึ่งในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวยังจังหวัดห่างไกล กับการเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นอย่าง ไม้ไผ่ และหิน สอดคล้องกลมกลืนไปกับพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอันเป็นธรรมชาติ

จังหวัดซอนลา (Son La) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และมีภูมิทัศน์ภูเขาที่สวยงาม แม้จะมีความงดงามทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ แต่ที่นี่กลับไม่ได้รับการพัฒนาสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวเท่าที่ควร เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศที่ยากลำบากต่อการเดินทาง โดยต้องใช้เวลานั่งรถจากฮานอยนานถึง 7 ชั่วโมง ไปตามถนนที่มีหน้าผาสูงชัน แต่ด้วยศักยภาพอันงดงามของภูมิประเทศ ทำให้ที่นี่กำลังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเพื่อรองรับกระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติดังกล่าว โปรเจ็กต์ร้านอาหาร Son La Restaurant ที่เด่นด้วย สถาปัตยกรรมไม้ไผ่ จึงเริ่มต้นขึ้น

Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่

Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่จำกัด ทำให้การขนส่งวัสดุที่ใช้ก่อสร้างร้านอาหารนั้นค่อนข้างเป็นไปได้ยากลำบาก สถาปนิกผู้ออกแบบ Vo Trong Nghia (VTN Architects) จึงเลือกที่จะใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นทีมช่าง คนงาน และวัสดุในท้องถิ่นที่มีราคาไม่แพงอย่าง “ไม้ไผ่” และ “หิน” มาเป็นวัสดุหลักของอาคาร นอกจากเหตุผลสำคัญดังกล่าวอีกปัจจัยหนึ่งที่ผู้ออกแบบมองเห็นก็คือวัสดุจากธรรมชาติเหล่านั้น มีความเหมาะสมกับสภาพอากาศแบบมรสุมเขตร้อนอย่างเวียดนามได้อย่างดี
Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่
Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่
ที่นี่ประกอบด้วยอาคารหิน 8 หลัง ที่แยกจากกัน และห้องรับประทานอาหารไม้ไผ่แบบเปิดโล่งที่สามารถมองเห็นวิวรอบ ๆ ได้ ในขณะที่กำแพงหินที่อยู่ห่างจากไซต์ไป 10 กิโลเมตร ก็ให้มุมมองดูเชื่อมต่อกับภูเขารอบ ๆ ส่วนโครงหลังคาห้องอาหารนั้น ทำขึ้นจากไม้ไผ่ในท้องถิ่นซึ่งมีความสูงถึง 8 เมตร รับน้ำหนักโครงสร้าง ด้วยเสาไม้ไผ่ที่มากถึง 96 เสา เรียกว่าหากมองเผิน ๆ บรรยากาศภายในดูคล้ายกับกำลังอยู่ท่ามกลางป่าไผ่ในธรรมชาติจริง ๆ อย่างไรอย่างนั้น
Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่
Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่
โดย 1 เสา จะประกอบด้วยไม้ไผ่ขนาดใหญ่ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80-100 มิลลิเมตร จำนวน 4 ลำ ประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้เดือยไม้ไผ่และเชือก เพิ่มความแข็งแรงปลอดภัยจากมอดและแมลงกัดแทะ ด้วยเทคนิคการแช่โคลนแล้วนำไปรมควัน ซึ่งเป็นกรรมวิธีการรักษาไม้ไผ่แบบดั้งเดิมของเวียดนาม ทั้งนี้แรงเฉือนที่เกิดขึ้นบนโครงสร้างถูกค้ำยันด้วยคานไม้ไผ่ไขว้กันหนา 10 ชั้น เชื่อมต่อกับตัวอาคารหิน หลังคาด้านบนกรุแผ่นคอมโพสิตโปร่งใส แถมยังทำช่องสกายไลท์ช่วยนำแสงให้กระจายทั่วพื้นที่ร้านอาหารด้านล่าง ซึ่งสามารถรองรับแขกได้มากถึง 750 คน
Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่
Son La Restaurant
Son La Restaurant ร้านอาหารสถาปัตยกรรมไม้ไผ่
      
    
ไฮไลท์อีกอย่างที่อดกล่าวถึงไม่ได้ นั่นคือเหล่าบรรดาต้นพีชหลายร้อยต้นซึ่งปลูกอยู่รายรอบพื้นที่อาคาร ดูสวยงามอย่างยิ่งยามถึงฤดูกาลที่ดอกพีชบานพร้อมกันทุกต้นจนปกคลุมไปด้วยสีชมพู โดยที่นี่เตรียมขยายส่วนบริการเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม และคาเฟ่ เพื่อให้เป็นดังศูนย์กลางสำหรับรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคต
ออกแบบสถาปัตยกรรม : VTN Architects https://www.vtnarchitects.net/
ภาพ : Hiroyuki Oki
.
เรียบเรียง : Phattaphon

อ่านต่อ THREE MONKEYS RESTAURANT สถาปัตยกรรมที่ใช้วัสดุหลักจากธรรมชาติและอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างถ่อมตน

THREE MONKEYS RESTAURANT

 อ่านต่อ ไผ่ ทางเลือกในการใช้ไม้อย่างยั่งยืนในอนาคต

ไม้ไผ่