THREE MONKEYS RESTAURANT

THREE MONKEYS RESTAURANT สถาปัตยกรรมที่ใช้วัสดุหลักจากธรรมชาติ และอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างถ่อมตน

THREE MONKEYS RESTAURANT
THREE MONKEYS RESTAURANT

ท่ามกลางพื้นที่ป่าเขียวขจีกว่า 60 ไร่ ลึกขึ้นไปบนเนินเขาในตำบลวิชิต ไม่ใกล้ไม่ไกลจากตัวเมืองภูเก็ต THREE MONKEYS คือร้านอาหารภายใต้สถาปัตยกรรมเรียบง่าย แฝงตัวอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติเขตร้อนโดยรอบ

ที่นี่คือส่วนหนึ่งของ Hanuman World สถานที่สำหรับกิจกรรมนันทนาการแนวผจญภัย ซึ่งเป็นเหมือนส่วนต่อขยายมาจาก Flying Hanuman ที่น้ำตกกะทู้ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลายขึ้น เหมาะกับลูกค้าที่มาเป็นครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน และเนื่องจากพื้นที่ของร้านอาหาร THREE MONKEYS มีความต่อเนื่องกับส่วนกิจกรรมของ Hanuman World ดังนั้น นอกเหนือไปจากวิวธรรมชาติ เราจึงมีโอกาสได้สังเกตการณ์กิจกรรมผจญภัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโหนสะลิง (Zipline) หรือโรลเลอร์ (Roller) อีกด้วย

THREE MONKEYS RESTAURANT

THREE-MONKEYS ประกอบด้วยกลุ่มอาคาร 3 หลัง เปรียบได้กับลิงสามตัวที่นั่งปิดตา ปิดหู ปิดปาก ดังที่ปรากฏในปริศนาธรรมของขงจื้อซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน ตัวอาคารก่อสร้างบนด้านหน้าเนินเขา เปิดรับมุมมองแบบพานอรามาของภูเก็ต ตัวสถาปัตยกรรมเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติอย่าง ไม้ไผ่ และใบจาก สอดประสานเลาะเลี้ยวไปตามแนวต้นไม้ใหญ่เดิมในพื้นที่ และเนื่องจากวัสดุไม้ไผ่มีขนาดและรูปทรงที่หลากหลาย ผู้ออกแบบจึงนำเหล็กมาเสริมในส่วนของโครงสร้างเพื่อช่วยรับน้ำหนัก และช่วยให้การก่อสร้างง่ายขึ้น สามารถออกแบบช่วงเสาอาคารได้กว้างและซับซ้อนน้อยกว่า ซึ่งในโครงการอื่น ๆ อย่างร้านอาหารที่หาดส่วนตัว Banana Beach บนเกาะเฮ ต่างก็เลือกใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมไม้ไผ่ เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับสถานที่เช่นกัน

THREE MONKEYS RESTAURANT
เปิดมุมมองสู่ทิวทัศน์มุมสูงของภูเก็ต เพื่อมอบประสบการณ์การพักผ่อนที่แตกต่างระหว่างนั่งรับประทานอาหาร ซึ่งมีพื้นที่ให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งแบบนั่งพื้น และแบบเคาน์เตอร์
THREE MONKEYS RESTAURANT
มื่อมีการใช้เครื่องปรับอากาศภายในอาคาร พร้อม ๆ กับความต้องการเปิดรับวิวรอบ ๆ จึงออกแบบช่องเปิดให้เป็นกระจกใสกรอบโครงเหล็ก โดยคำนึงถึงรอยต่อระหว่างไม้ไผ่เป็นสำคัญ เพื่อให้ดูเรียบร้อยและประหยัดพลังงานเครื่องปรับอากาศ

ภายในร้านร่มรื่นด้วยร่มเงาของไม้ใหญ่นานาพรรณ อาคารหลังแรกที่บริเวณด้านหน้าเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ภายใต้อาคารหลังคาทรงโค้งที่เจาะช่องสกายไลท์ให้แสงส่องผ่านเข้ามารำไร ส่วนชั้นล่างเป็นโซนอินดอร์ที่นำเสนอประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่ง เชื่อมต่อกับส่วนคาเฟ่ที่มีชานนั่งเล่นขนาดกว้างให้ออกมาสัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด ส่วนอาคารด้านในสุดใช้เป็นพื้นที่สำหรับเวิร์กชอป ทั้งหมดตกแต่งให้มีความต่อเนื่องกันผ่านวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติแทบทั้งสิ้น ด้วยวัสดุธรรมชาติ และการตกแต่ง

THREE MONKEYS RESTAURANT
บรรยากาศภายในคาเฟ่โดดเด่นด้วยเคาน์เตอร์ยาวตรงกลาง ดูโปร่งสบายจากช่องเปิดโล่งกว้างทั้งสองข้าง
THREE MONKEYS RESTAURANT
เปลตาข่ายยื่นออกจากตัวอาคาร เพื่อให้แขกที่มาเยือนสัมผัสกับธรรมชาติแบบใกล้ชิด ซึ่งเป็นความตั้งใจหลักของที่นี่
THREE MONKEYS RESTAURANT
โซนเอ๊าต์ดอร์ด้านหลังราวกับถูกโอบล้อมด้วยป่าเมืองร้อน เต็มไปด้วยพืชพันธุ์นานาชนิดที่ขึ้นเบียดเสียดกันอย่างเขียวครึ้ม
THREE MONKEYS RESTAURANT
หลังคาทรงโค้งสร้างบรรยากาศแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ เจาะช่องแสงสกายไลท์ด้านหนึ่งเพื่อให้ภายในได้รับแสงธรรมชาติในช่วงเวลากลางวัน โครงสร้างหลักของหลังคาเป็นโครงสร้างเหล็ก ผสมผสานกับจันทันไม้ไผ่ มุงด้วยหลังคาจาก ได้กลิ่นอายสถาปัตยกรรมแบบพื้นถิ่น

ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งมุมมองธรรมชาติของภูเก็ตที่อาจไม่คุ้นตานักสำหรับเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้ นอกจากบรรยากาศที่น่าทึ่ง เมนูอาหารที่หลากหลายตั้งแต่อาหารท้องถิ่น อาหารญี่ปุ่น ไปจนถึงอาหารยุโรป และเมนูกาแฟซิกเนเจอร์จากแบรนด์ Hanuman Coffee ก็นับเป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์การพักผ่อนที่แตกต่างได้เป็นอย่างดี

THREE MONKEYS RESTAURANT
จากมุมมองไกล ๆ Three Monkeys ดูกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติโดยรอบ ตัวสถาปัตยกรรมดูคล้ายเกาะเกี่ยวอยู่กับต้นไม้ใหญ่ดั้งเดิมของพื้นที่

ที่ตั้ง
105 หมู่ 4 ถนนเหมืองเจ้าฟ้า ตำบลวิชิต
อำเภอเมืองฯเมือง จังหวัดภูเก็ต
เปิดทุกวัน 8.00 น. – 22.00 น.
โทร.09-8010-8838
www.facebook.com/threemonkeysphuket

ออกแบบ: คุณดวงพร หาญเสรี จาก HANA Architecture

เรื่อง: PPOS
ภาพ: นันทิยา