SKY OVER V CAFE คาเฟ่สีเนวี่บลู แรงบันดาลใจจากยุคหลังสงครามเย็น

เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 20 ปี ให้กลับมากระชุ่มกระชวยอีกครั้ง กับการรีโนเวตใหม่ให้เป็นทั้งคาเฟ่เเละเเกลเลอรี่เเสดงงานศิลปะโทนสีน้ำเงินดูสดใส รอต้อนรับเหล่านิสิตเเละคอกาแฟทั้งหลาย ผลงานการออกแบบตกแต่งโดย Thaipan Studio

ที่มาของคาเฟ่นี้มาจาก รศ.ดร.สุทธิศักดิ์  ศรลัมพ์ ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใฝ่ฝันอยากมี คาเฟ่ย่านเกษตร แกลเลอรี่ และที่ทำการมูลนิธิเพื่อสังคม บริเวณใกล้กันกับที่ทำงาน จึงตัดสินใจเช่าบ้านหลังนี้ในซอยท่านผู้หญิงพหลฯ ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสานฝันให้เป็นจริง

คาเฟ่เกษตร รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ คาเฟ่เกษตร รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ คาเฟ่เกษตร รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่

โดยอาจารย์สุทธิศักดิ์ได้ให้โจทย์กับผู้ออกแบบว่า อยากได้คาเฟ่โทนสี Navy Blue อันเป็นสีโปรด ผสมผสานกับกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมยุค60’s หรือช่วงหลังสงครามเย็นที่ดูเข้มขรึม มีความสมมาตร เน้นใช้วัสดุหนัก ๆ อย่างคอนกรีต และตกแต่งด้วยทองแดงที่ดูหรูหรา ซึ่งจะเห็นได้จากอพาร์ตเมนต์ ตึกสูง และอาคารในยุคนั้นที่จะมีการวางองค์ประกอบแบบซ้ำ ๆ เท่า ๆ กัน

เนื่องจากเดิมพื้นที่ส่วนนี้เป็นพื้นที่โรงรถเก่า และเป็นส่วนต่อเติมของบ้านทำให้มีเสาที่ยากต่อการจัดการอยู่ ผู้ออกแบบจึงเลือกทุบผนังบางส่วนออกแล้วแทนด้วยผนังกระจกเต็มผืนเพื่อช่วยดึงแสงธรรมชาติและลดความอึดอัดของพื้นที่ภายใน แล้วใช้การจัดวางที่นั่งและตำแหน่งเคาน์เตอร์ในการลบเสาเดิมออก

คาเฟ่เกษตร รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ คาเฟ่เกษตร รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ คาเฟ่เกษตร รีโนเวตบ้านเป็นคาเฟ่ เคาน์เตอร์กาแฟ

ในส่วนของงานตกแต่ง ผู้ออกแบบเลือกที่จะสกิมผิวอาคารด้านนอกเป็นสีขาวโพลน สะอาดตา แล้วค่อยสร้างความเซอร์ไพร้ส์ด้วยการตลบฟาซาดจากข้างนอกเข้าด้านในแทน ด้วยการสร้างระนาบเหนือศีรษะอย่างฝ้า ซึ่งเป็นระนาบที่เห็นเด่นชัดที่สุดด้วยกรอบสี่เหลี่ยมไล่ลงมาจากข้างบนสู่ผืนผนังดูต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกัน จากนั้นลดทอนความแข็งกระด้างของรูปทรงสี่เหลี่ยมด้วยกระเบื้องลายเกล็ดปลาโค้งมนสีสันสดใสที่สั่งทำมาจากจังหวัดลำปาง รับกับความโค้งลอนของผนังเคาน์เตอร์ที่ทำจากไม้ดัดโค้งและผนังโค้งกรุทองแดงได้อย่างดี

ขณะเดียวกันยังมีเอกลักษณ์ด้วยการเลือกใช้สี Navy Blue ที่ให้ความรู้สึกดึงดูดใจในส่วนของหน้าร้านที่เปรียบเสมือนปากถ้ำ ที่ถูกดึงความสนใจด้วยผนังสีขาวโพลน ด้านในร้านเปรียบเสมือนเป็นปลายอุโมงค์ ชวนให้คนเดินสำรวจจากหน้าร้านไปยังด้านใน โดยผนังสีขาวเตรียมเป็นพื้นที่สำหรับติดรูปภาพและงานศิลปะอันเป็นของสะสมของอ.สุทธิศักดิ์เอง

โดยระหว่างทางคุณจะได้สะดุดตากับผนังอีกหนึ่งผืนที่แต่งแต้มสีสันและรูปวาดภูเขา ซึ่งหากมองเผิน ๆ อาจะดูเหมือนภูเขาทั่วไป แต่แท้จริงแล้วรูปวาดนี้คือรูป “ขุนน้ำนางนอน” ภูเขาในตำนานจากเหตุการณ์เด็ก ๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี เข้าไปติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งตัว อ.สุทธิศักดิ์เองเป็นหนึ่งในทีมที่ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือร่วมกับทีมภัยพิบัติ จนเกิดเป็นความประทับใจและความภาคภูมิใจ ซึ่ง ณ วันนั้นข้างบนอาจารย์ได้มองเห็นภูเขาเป็นรูปตัววี (V) อันปกคลุมไปด้วยผืนฟ้าอันเเจ่มใส ซึ่งพ้องเสียงกับ “WE” ที่แปลว่า พวกเรา และยังหมายถึงชัยชนะ (Victory) ไปในเวลาเดียวกัน อันเป็นที่มาของชื่อร้าน “SKY OVER V CAFE”

ที่ตั้ง

23/23 งามวงศ์วาน 54 เเยก 5 (ซอยท่านผู้หญิงพหล ) แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

โทร.08-4109-8726, 09-1781-9892

เจ้าของ : รศ.ดร.สุทธิศักดิ์  ศรลัมพ์
ออกแบบ : Thaipan Studio


เรื่อง : Woofverine
ภาพ : Thaipan Studio

เวฬาฌา ดื่มด่ำวัฒนธรรมดื่มชาจากทั่วโลกในคาเฟ่สีน้ำเงิน

อ่านต่อ LE ROOT คาเฟ่ออร์แกนิกที่ตอบโจทย์คนเมืองผู้รักสุขภาพทุกสายในสไตล์ Grab and Go