SLURE พื้นที่คลุมเครือ เพื่อแสดงออกถึงตัวตน

สลัว เป็นนิยามสภาพของแสงที่ต่างกันไปตามแต่มุมมองของผู้คน

สำหรับบางคน สลัว คือจุดของแสงสว่างท่ามกลางความมืด กับอีกคน สลัวอาจจะหมายถึงความขมุกขมัวเพื่อเดินทางไปสู่แสงสว่าง หรือสลัวอาจจะเป็นแสงสบายตาสำหรับอีกคนก็ได้

SLURE สลัวSLURE สลัว

สลัว แห่งนี้คือพื้นที่สามชั้นกับ 3 ฟังก์ชั่นที่ทำหน้าที่ต่างกัน แต่มีจุดร่วมอยู่ที่การเป็นสเปซที่สร้างจุดเชื่อมต่อกันระหว่างศิลปะกับธุรกิจเหมือนๆ กัน โดยชั้น 1 เป็นส่วนของร้านกาแฟ “Palam Palam” พื้นที่แห่งชีวิตชีวาที่ต้อนรับผู้คนเข้าสู่สเปซอย่างเป็นมิตร ก่อนขึ้นสู่ชั้น 2 “เงาสว่าง” พื้นที่เปิดกว้างสำหรับกิจกรรมหลากรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแกลเลอรี่ ที่ทำงาน สตูดิโอ หรือห้องสมุด และชั้นบนสุด “แสงสลัว” ที่พักที่เปิดออกสู่บรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

SLURE สลัว SLURE สลัวSLURE สลัว

ด้วยจุดประสงค์หลักที่ต้องการสร้างพื้นที่สร้างความรู้สึกให้กับผู้คน ถึงแม้ในอนาคตอาคารแห่งนี้จะถูกทุบทิ้งหรือเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น แต่ก็ยังสร้างความรู้สึกแห่งความทรงจำที่เคยเกิดขึ้นร่วมกัน

ก่อนจะทำการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ วินย์​ โรจนเสถียร สถาปนิก จึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์บนพื้นที่แห่งนี้ ด้วยการเข้ามาสังเกตการณ์แสงในทุกๆ วัน เพื่อค้นหาอุณหภูมิแสงที่ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้คนที่ใช้งานบนพื้นที่แห่งนั้น ทั้ง 3 ชั้นของ “สลัว” จึงว่าด้วยแสงในทุกพื้นที่ ทั้งแสงธรรมชาติซึ่งสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง และการค้นหาแสงประดิษฐ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานและความรู้สึกในแต่ละส่วน

Sherrae รชยา วัฒนศิริชัยกุล

การใช้งานอย่างเป็นธรรมชาติจึงเป็นระบบนิเวศหลักในการใช้งานพื้นที่ของสลัว เพราะจุดประสงค์ของที่นี่ คือการสร้างพื้นที่ที่พร้อมต้อนรับผู้คน ทั้งในฐานะผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้จัดกิจกรรมเอง ธรรมชาติของการใช้งานพื้นที่แห่งนี้จึงเกิดขึ้นอัตโนมัติตามสันชาตญาณของแต่ละคน เพื่อเปิดกว้างให้เป็นสเปซที่คุณสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างสบายใจ

SLURE สลัว

ที่ตั้ง: Slure สลัว

178 ถนนเจริญกรุง ยานนาวา สาทร กรุงเทพฯ 10120
เปิดทุกวัน 11.30 – 20.30 น.
โทร. 09-2665-6436
อีเมล [email protected]
เว็บไซต์ http://www.alternativeuniverse.co
เฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/slurebangkok/ 


เรื่อง: skiixy
ภาพ: อนุพงษ์

Sherrae รชยา วัฒนศิริชัยกุล
นั่งคุยเฟื่องเรื่องฝันในพื้นที่คลุมเครือกับ รชยา วัฒนศิริชัยกุล เจ้าของนามปากกา SHERRAE ผู้วาดฝันผ่านลายเส้นลงในสมุดสเก็ตช์