KOI CAFÉ คาเฟ่กลางกรุงฮานอย ซ่อนธรรมชาติไว้หลังฟาซาดกระเบื้องดินเผาโบราณ

คาเฟ่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่ไม่ได้มีความพิเศษแค่เปลือกอาคารภายนอกที่ดูสวยงามสะดุดตา แต่ยังมีดีเทลการตกแต่งน่าสนใจ รวมถึงบ่อปลาคาร์พนาดใหญ่ชวนเซอร์ไพร้ส์ซ่อนอยู่

ตัวอาคารของร้านได้รับการรีโนเวตจากตึกแถวเก่าสูง 3 ชั้น หน้ากว้าง 5.5 เมตร ให้ออกมาเป็น คาเฟ่เมืองฮานอย ที่มีพื้นที่ใช้งานคุ้มค่า ผู้ออกแบบเลือกเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วยการทำส่วนต่อขยายให้ยื่นออกมาด้านหน้าอาคารโดยใช้โครงสร้างเหล็กช่วย  เนื่องจากสามารถนำมาใช้ก่อสร้างได้รวดเร็วและปรับเปลี่ยนได้ง่าย เปลือกอาคารหรือฟาซาดใช้กระเบื้องดินเผาแบบโบราณรูปครึ่งวงกลมนำมาเรียงต่อกันจนเต็มทั้งผนัง เพื่อทำหน้าที่เป็นหน้ากากของอาคาร ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว และมีคาแร็กเตอร์โดดเด่น  ดึงดูดสายตาจากผู้พบเห็นที่เดินผ่านไปมาได้เป็นอย่างดี

คาเฟ่กลางกรุงฮานอย ซ่อนธรรมชาติไว้หลังฟาซาดกระเบื้องดินเผาโบราณ

คาเฟ่เมืองฮานอย เด่นที่เปลือกอาคารซึ่งทำจากกระเบื้องดินเผาเเบบโบราณครึ่งวงกลม

คาเฟ่กลางกรุงฮานอย มีเเนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม มีบ่อปลาคาร์พเเละทำผนังน้ำตกไว้ภายใน

คาเฟ่กลางกรุงฮานอย ใช้ไม้พาเล็ตเก่ามาดัดเเปลงกรุลงบนผนัง ฝ้าเพดาน เเละใช้ทำเฟอร์นิเจอร์

ส่วนการตกแต่งพื้นที่ภายในมีความสนใจอยู่ที่คอร์ตเปิดโล่งที่บริเวณชั้น  2  ซึ่งทำเป็นผนังน้ำตก  ต่อเนื่องลงมายังบ่อปลาคาร์พขนาดใหญ่ด้านล่าง เมื่อเดินผ่านแผ่นทางเดินที่ลอยอยู่เหนือบ่อน้ำเข้ามาด้านหลังจะพบกันอาคารหลังเดิมที่ใช้งานเป็นส่วนคาเฟ่  ใช้ไม้พาเลตเก่ามาดัดแปลงกรุลงบนผนัง ฝ้าเพดาน และใช้ทำเฟอร์นิเจอร์   ทั้งยังมีการใช้กระเบื้องดินเผามาเรียงต่อกันเป็นแพตเทิร์น  โดยหันด้านสันออกภายนอกให้ล้อไปกับฟาซาด

คาเฟ่ฮานอย ทำสวนดาดฟ้าไว้ด้านบน เเละปลูกผักเพื่อช่วยลดความร้อน

อีกหนึ่งความน่าสนใจที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังของคาเฟ่แห่งนี้  คือแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทั้งหมดเป็นวัสดุหาง่ายในท้องถิ่นและบางส่วนเป็นวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้บนชั้นดาดฟ้ายังทำเป็นสวนดาดฟ้าและแปลงปลูกผัก เพื่อช่วยลดความร้อนและนำผลผลิตที่ได้มาใช้ทำอาหารสำหรับพนักงาน บ่อปลาคาร์พเป็นแบบบ่อบำบัดและบ่อพักน้ำในระบบน้ำหมุนเวียน (ระบบปิด)  ทำให้ประหยัดต้นทุนและจัดการ ส่วนเรื่องพลังงานภายในอาคารที่นี่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และระบบบำบัดน้ำ จึงเรียกได้ว่าที่นี่สวยทั้งบรรยากาศและมีไอเดียสุดเจ๋งน่านำไปทำตาม ซึ่งคงจะดีไม่น้อยกับสภาพแวดล้อมของโลกเราตอนนี้

Idea to Steal
ปลาคาร์พเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จและอดทน  เนื่องจากในตำนานจีนมีความเชื่อว่า “น้ำตกเป็นเหมือนปากมังกรหากปลาคาร์พตัวใด สามารถว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นไปถึงน้ำตกได้จะกลายร่างเป็นมังกรและบินไปสู่สวรรค์” การออกแบบผนังน้ำตกจากชั้น 2 ลงมายังบ่อปลาคาร์พด้านล่าง นอกจากจะเป็นการสอดแทรกลูกเล่นให้สอดกับเรื่องความเชื่อแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำช่วยให้ปลาคาร์พมีสุขภาพแข็งแรง

ที่ตั้ง
646Lang Street, Dong da, Hanoi, Vietnam
www.adkoi.com.vn

ออกแบบ : Farming Architects


ภาพ : Nguyen Thai Thach

คาเฟ่ต่างประเทศภายใต้เปลือกอาคารอิฐที่บรรจุกลิ่นอายธรรมชาติเเละกาแฟหอมกรุ่นไว้ภายใน 

DEVOCION COFFEE ROASTER