SERPENTINE PAVILION 2019 ท้าทายข้อจำกัดของโครงสร้างกับกระเบื้องหินกว่า 60 ตัน

Serpentine Pavilion คือศาลาชั่วคราวที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะ Hype Park ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยในทุก ๆ ปี หอศิลป์ร่วมสมัย Serpentine Galleries จะเชิญสถาปนิกและศิลปินชื่อดังมาร่วมออกแบบศาลาดังกล่าว

Serpentine Pavilion เกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2000 โดยได้เชิญ  Zaha Hadid สถาปนิกที่มีชื่อเสียงก้องโลกในช่วงนั้นมาเป็นผู้ออกแบบ นอกจากนี้ในปีต่อ ๆ มายังได้รับเกียรติจากสถาปนิกชื่อดังท่านอื่น ๆ สับเปลี่ยนมาร่วมสร้างสรรค์ศาลาชั่วคราวแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Rem Koolhaas, Frank Gehry, SANAA และ Peter Zumthor โดยสถาปนิกแต่ละท่านจะมีระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 6 เดือน ก่อนจะเปิดใช้งานสาธารณะเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิถึงปลายฤดูร้อนของทุกปี (กลางเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนตุลาคม)

Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami Serpentine Pavilion 2019

และสำหรับการออกแบบพาวิเลี่ยนในปีนี้ Junya Ishigami สถาปนิกดาวรุ่งชาวญี่ปุ่น คือผู้ได้รับเกียรติให้รับหน้าที่ออกแบบ Serpentine Pavilion เป็นคนที่ 19 ซึ่งหลายคนอาจรู้จักเขาจากงาน Kanagawa Institute of Technology Workshop ประเทศญี่ปุ่น กับผลงานการออกแบบที่ท้าทายข้อจำกัดทางโครงสร้างสถาปัตยกรรม โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่ว่างไปพร้อม ๆ กับแรงบันดาลใจที่ได้มาจากธรรมชาติ

และสำหรับผลงานการออกแบบของเขาครั้งนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ “หลังคา” โดยพื้นผิวหลังคาเกิดจากการเรียงซ้อนกันของกระเบื้องหิน Cumbrian slate tiles ซึ่งแต่ละแผ่นจะมีขนาดไม่เท่ากันเพื่อเลียนแบบธรณีสัณฐานตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังสร้างความท้าทายด้วยข้อจำกัดด้านโครงสร้างกับการใช้เสาเหล็กจำนวน 106 ต้น เพื่อรองรับหลังคาขนาดใหญ่ที่มีความยาวกว่า 350 ตารางเมตร และมีน้ำหนักของกระเบื้องหินมากถึง 60 ตัน รูปร่างของหลังคาเป็นแบบฟรีฟอร์มหลังคา กันสาดแต่ละมุมจะได้รับการออกแบบให้ลาดลงไปกับพื้นคอนกรีตด้านล่าง ดูเป็นส่วนหนึ่งกับภูมิทัศน์ของสวนรอบ ๆ ได้อย่างลงตัวไม่เคอะเขิน อันเป็นแนวคิดการออกแบบที่ได้รับอิทธิพลมาจาก Free space เพื่อหาความกลมกลืนระหว่างโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมกับการจำลองธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นซิกเนเจอร์ของ Junya Ishigami ก็ว่าได้

Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami

Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami

Serpentine Pavilion 2019 Junya IshigamiSerpentine Pavilion 2019 Junya IshigamiSerpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami

ตัวอาคารมีลักษณะเหมือนภูเขาหิน เมื่อเข้ามาภายในจะให้อารมณ์เหมือนอยู่ในถ้ำ โดยมีส่วนคาเฟ่ให้ผู้คนทั่วไปได้เข้ามานั่งพักผ่อนจิบชายามบ่าย รอบ ๆ จัดวางชุดโต๊ะ-เก้าอี้เหล็กดีไซน์เรียบง่ายคล้ายใบบัว ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ Junya Ishigami เอง นอกจากนี้ในช่วงฤดูร้อนยังใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้

Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami

Serpentine Pavilion 2019 Junya Ishigami

สำหรับตัวของ Junya Ishigami เอง เมื่อได้มองจากด้านบนลงมายังหลังคาของSerpentine Pavilion เขาจินตนาการว่ามันมีลักษณะคล้ายปีกนกขนาดใหญ่ที่ปกคลุมด้วยแผงขนสีดำ แต่สำหรับผู้เยี่ยมชมท่านอื่น ๆ พวกเขาสามารถมองเห็นศาลาแห่งนี้เป็นรูปลักษณ์ใดก็ได้ตามแต่จินตนาการได้อย่างอิสระ เปรียบดั่งงานศิลปะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ผ่านการใช้งานที่เปิดกว้าง ส่งเสริมให้สถาปัตยกรรมนี้มีคุณค่ายิ่งขึ้น

เรื่อง-ภาพ : วิธินันท์ วัฒนศัพท์


อ่านต่อ SOU FUJIMOTO สถาปนิกที่เคยออกแบบ Pavilion Serpentine 2013