ที่พักเชียงใหม่สวยๆ

LITTLE SHELTER HOTEL ภาพสะท้อนเมืองเชียงใหม่ที่ซ่อนตัวกลางต้นไม้ใหญ่ริมแม่น้ำปิง

ที่พักเชียงใหม่สวยๆ
ที่พักเชียงใหม่สวยๆ

นาทีนี้หากไม่กล่าวถึง Little Shelter Hotel โรงแรมดีไซน์ไม่ธรรมดาแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ก็คงไม่ได้ เพราะไม่ใช่แค่กระแสที่ถูกกระหน่ำแชร์ตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เท่านั้น ที่ทำให้โรงแรมขนาด 890 ตร.ม. แห่งนี้น่าสนใจ แต่เพราะความแยบยลและตีความได้ละเอียดลึกซึ้งตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ จนถึงปลายทางอย่างงานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายในได้อย่างสมบูรณ์ต่างหาก ที่ทำให้อาคารแห่งนี้เป็นที่สนใจไม่เพียงแต่แวดวงการออกแบบ

Little Shelter Hotel แม้จะตั้งอยู่ในพื้นที่เงียบสงบเหมาะสำหรับการพักผ่อน แต่ก็ห่างจากกำแพงเมืองอายุกว่า 700 ปีเพียง 10-15 นาทีเท่านั้น โดยรอบทิศทางของพื้นที่ถูกโอบโล้มด้วยต้นไม้ใหญ่

Little Shelter Hotel

ด้านทิศตะวันออกติดกับซอยเล็ก ๆ ส่วนด้านทิศตะวันตกติดกับแม่น้ำปิงซึ่งเหมาะสำหรับการชมวิวพาโนรามาได้อย่างไม่รู้เบื่อ ทำให้สถาปนิกจากบริษัท Department of Architecture ดึงเสน่ห์และความงามเฉพาะของพื้นที่มาผสมผสานกับประวัติความเป็นมาของจังหวัดเชียงใหม่ ไปจนจึงการทอนองค์ประกอบสถาปัตยกรรมแบบพื้นถิ่น และเลือกใช้วัสดุสมัยใหม่อย่างตรงไปตรงมาและน้อยชนิดที่สุดมาออกแบบ จนเกิดเป็นโรงแรมที่ดูเรียบง่ายทั้งรูปทรงและสีสัน

ซึ่งหากแต่มองลึกลงไปในรายละเอียดแล้วจะค้นพบว่า แต่ละตารางนิ้วของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ได้ซ่อนกลิ่นอายของเชียงใหม่ไว้อย่างเข้มข้นทีเดียว

Little Shelter HotelLittle Shelter Hotel

หัวใจของ Little Shelter Hotel คงหนีไม่พ้น Wood shingle ที่สถาปนิกเลือกใช้เพื่อให้เป็นตัวแทนของการเคารพสถาปัตกรรมท้องถิ่น โดยนำมาใช้ทั้งบริเวณหลังคาและผนัง และสร้างความพิเศษด้วยการนำมากรุไล่จังหวะพร้อมกับการค่อย ๆ ไล่ระดับความโปร่งแสงของแผ่นพอลีคาร์บอเนต ที่นำมาตัดให้มีขนาดเท่ากันกับ Wood shingle และกรุในระนาบแนวตั้งจนเหมือนฉากที่ต้อนรับเฉดเงาของต้นไม้โดยรอบ

ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว หากมองในมุมของฟังก์ชันการทับซ้อนกับในลักษณะนี้ยังเป็นการป้องกันน้ำรั่วซึมเข้าไปในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Little Shelter Hotel

ส่วนในมุมมองของความสวยงามนั้นการกรุ Wood shingle และแผ่นพอลีคาร์บอเนต ในลักษณะนี้ทำให้เกิดมิติที่สวยงาม โดยเฉพาะเมื่อเวลาผ่านไปผิวสีน้ำตาลของ Wood shingle จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเทาเงิน และด้วยความโปร่งแสงของแผ่นพอลีคาร์บอเนต จึงทำให้ภายในอาคารมีบรรยากาศที่เปลี่ยนไปตลอดทั้งวัน จากการเปลี่ยนสีสันของท้องฟ้าสร้างเสน่ห์ที่ไม่ซ้ำกันตลอดทั้งวัน จนกระทั่งถึงยามค่ำคืน ที่แสงไฟที่ส่องออกมาจากอาคารทำให้อาคารดูคล้ายโคมไฟที่ส่องประกายอยู่ริมแม่น้ำปิง

Little Shelter Hotel

มุมมองจากบริเวณด้านหน้า จะเห็นประตูเป็นช่องเปิดเดียวของอาคาร เนื่องจากคุณสมบัติของแผ่นพอลีคาร์บอเนตที่ยอมให้แสงเข้ามาให้อาคาร ส่งผลให้บริเวณโถงทางเดินภายในอาคารได้รับแสงธรรมชาติอย่างเพียงพอตลอดทั้งวัน

สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้พื้นที่โถงบันไดที่สูงกว่า 10 เมตร และพื้นที่ล็อบบี้สีขาวส่วนนี้เป็นเสมือนแกลลอรี่ ทำหน้าที่ต้อนรับแขกคนสำคัญของโรงแรม โดยได้รับแรงบรรดาลใจในการตกแต่งภายในและการทำโคมไฟจาก ‘ร่มบ่อสร้าง’ หนึ่งในเอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ นำมาตกแต่งทั้งบริเวณโถงล็อบบี้และเพดานบริเวณร้านอาหาร

Little Shelter HotelLittle Shelter Hotel Little Shelter Hotel

ซึ่งการติดตั้งร่มบนเพดานทั้งหมดนั้น ช่วยสร้างเงาและบรรยากาศที่ละเอียดอ่อนอันน่าทึ่งให้กับสเปซ อีกทั้งยังเป็นการสื่อถึงการออกแบบร่วมสมัยระหว่างการออกแบบในปัจจุบันและงานฝีมือท้องถิ่น ที่สถาปนิกคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของบริบทได้อย่างน่าชื่นชม

ส่วนตกแต่งภายในห้องพักทั้ง 14 ห้องนั้น สถาปนิกยังคงดึงขนาดของวัสดุอย่าง Wood shingle มาใช้แต่เปลี่ยนเป็นกระจกเงาแทน เพื่อสะท้อนภาพสถานที่และเหตุการณ์สำคัญของเชียงใหม่มาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งกำแพงเมือง เทศกาลลอยโคม ร่มบ่อสร้าง ป่าสนและอีกหลายสถานที่ยังบริเวณเพดานห้อง

Little Shelter Hotel Little Shelter Hotel Little Shelter Hotel

และเมื่อภาพเหล่านั้นสะท้อนกับแผ่นกระจกเงาเล็ก ๆ ที่ถูกกรุไว้ รวมถึงไลท์ติ้งที่ถูกวางตำแหน่งไว้อย่างบรรจง เกิดเป็นบรรยากาศเงียบสงบและอบอุ่น สร้างประสบการณ์ในการรับรู้และการเข้าพักโรงแรมในรูปแบบใหม่ที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าพักไม่รู้ลืม

Little Shelter Hotel

Little Shelter Hotel ถูกออกแบบและก่อสร้างเพื่อให้เป็นมากที่พักสำหรับการพักผ่อน แต่ตั้งใจให้สถานที่แห่งนี้เป็นตัวแทนของการบอกเล่าการเปลี่ยนผ่านของอดีตมายังปัจจุบัน และไปสู่อนาคตของเชียงใหม่ให้กับผู้เยี่ยมชม

Little Shelter Hotel

ออกแบบ-ตกแต่งภายใน และภูมิสถาปัตยกรรม : Department of Architecture Co.
โทร. 0-2633-9936 อีเมล: [email protected]
ออกแบบแสงสว่าง : Accent Studio
งานวิศกรรม: NEXT Engineering Design Co., Ltd.


ที่อยู่ : 208, 25 ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 5000
ติดต่อ : โทร. 08-1611-9797
FB Little Shelter

Little Shelter เป็นส่วนหนึ่งใน 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS หนังสือ 100 BEST DESIGN SERIES ฉบับที่ 2 ที่รวบรวมไอเดียที่พักไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรมเอาไว้แบบเต็มอิ่ม พบกับ 100 ที่พักดีไซน์เด็ด พร้อมคู่มือการออกแบบโรงแรมในฝันของคุณได้เร็ว ๆ นี้

room 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS

  • พิเศษ ลด 15% เมื่อสั่งจองล่วงหน้าทางออนไลน์ 
    จากปกติ 495 บาท เหลือเพียง 420 บาท 
    สั่งจองได้ที่ https://www.facebook.com/commerce/products/2408989372550699/  
    หรือ http://m.me/roomfan 
    วันนี้ ถึง 10 ตุลาคม 2562 เท่านั้น 
    เริ่มจัดส่งวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : W Workspace
อ่านต่อบทความแนะนำ

โรงแรมกลางบ่อน้ำพุร้อน
THE MIST HOT SPRING HOTEL HENAN เมื่อไอน้ำเปลี่ยนสถานะเป็นสถาปัตยกรรม