รวมสวนที่ได้รางวัล 10 สวนสวย ประจำปี 2017

6. The Triplets’ Garden สวนหน้าบ้านของแฝดสาม

ออกแบบจากพื้นที่ตรงกลางที่เชื่อมระหว่างบ้านหลังเก่ากับส่วนต่อขยายใหม่ให้เป็นวงเวียนน้ำพุโทนสีเทาเข้ม เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมและมุมมองระหว่างพื้นที่บ้านสองหลัง แล้วทำทางเดินเชื่อมเพื่อนำไปสู่พื้นที่ต่างๆ ทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ พื้นที่สระว่ายน้ำหลังบ้านที่ออกแบบเป็นคอนเทนเนอร์การ์เด้น เน้นพรรณไม้ใบใหญ่เพื่อให้สามารถดูแลรักษาได้ง่าย อ่านต่อ

7. สวนป่า ภายในบ้าน…สัมผัสบรรยากาศสบายๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ

เปลี่ยนบริเวณหน้าบ้านใหกลายเป็นสวนที่ได้ใช้ประโยชน์มากขึ้น เป็นสไตล์สวนป่าที่ไม่ใช่แค่มีน้ำตกจุดเดียว แต่อยากให้มีลำธารไหลผ่านหน้าบ้านเลย เพราะคิดว่า ถ้าเราจำลองธรรมชาติมาไว้ในบ้านได้ มันน่าจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้ไปเที่ยว อ่านต่อ

8. จัดสวนผสมให้กลมกล่อมเพื่อทุกคนในบ้าน

สวนสไตล์โมเดิร์น มักเป็นรูปแบบนิยมของผู้คนยุคใหม่ที่ต้องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า ใช้เส้นสายและรูปทรงที่เรียบง่ายในการออกแบบจัดสวน รวมถึงวัสดุตกแต่งที่ดูทันสมัย เน้นฮาร์ดสเคปเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก แต่เลือกเฉพาะต้นที่มีรูปทรงโดดเด่นก็พอ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา อีกทั้งยังตอบโจทย์สำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลามาก โดยได้นักจัดสวนจากร่มรื่นแลนด์สเคปเข้ามาช่วยร้อยเรียงสไตล์บ้านกับสวนที่แตกต่างให้กลายเป็นเรื่องราวเดียวกันได้อย่างลงตัวและน่าสนใจ อ่านต่อ

9. หลงรักบรรยากาศ สวนสไตล์โปรวองซ์

บรรยากาศอันงดงามของแคว้นโปรวองซ์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเนินเขา สองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งลาเวนเดอร์ แทรกด้วยไร่องุ่นกว้างสุดลูกหูลูกตา ภาพความงดงามของแคว้นโปรวองซ์ยังสร้างความประทับใจให้เจ้าของสวนแห่งที่ได้ไปเยือน จึงได้จำลองบรรยากาศแบบสวนฝรั่งเศสนี้ออกมา อ่านต่อ

10. บ้านหลังเล็กของเด็กตัวน้อย

“สานต่อความฝันของพ่อและต่อเติมจินตนาการของลูกด้วยบ้านต้นไม้” จากไลฟ์สไตล์ของครอบครัวที่ซึ่งมีลูกเล็ก ต้องการเล่นกับลูกในพื้นที่เย็นสบาย แต่ก็อยากมองเห็นธรรมชาติสีเขียวด้วย จึงออกแบบศาลากึ่งห้องที่มีผนังเป็นไม้และกระจกสำหรับให้มองเห็นธรรมชาติภายนอก ออกแบบบ้านหลังเล็กเล็กบนต้นไม้ใหญ่อย่างแคนาและมะเม่า

 

เรียบเรียง : Gott


อ่านต่อ : รวมบ้านที่ได้รางวัล 10บ้านน่าอยู่ ประจำปี 2017