รวมบ้านที่ได้รางวัล 10บ้านน่าอยู่ ประจำปี 2017

ตลอดปี 2017 ที่ผ่านมานี้นิตยสารบ้านและสวน room และ My Home ได้ไปถ่ายทำสกู๊ปบ้านมาหลายหลังเลยทีเดียว ซึ่งในครั้งนี้เราได้รวบรวมบ้านที่ได้รับรางวัล 10บ้านน่าอยู่ ประจำปี 2017 มาฝากกัน

จะมีหลังไหนสวยถูกใจบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ…

1. บ้านตถตา บ้านไม้บนรอยเท้าของชาวล้านนา

ตถตา” ที่หมายถึง “เป็นเช่นนั้นเอง” คือชื่อของบ้านหลังนี้ซึ่งเจ้าของบ้านตั้งใจสื่อถึงการใช้ชีวิตแสนธรรมดา ทว่ารุ่มรวยด้วยเสน่ห์จากบรรยากาศในพื้นที่ รายละเอียดเชิงช่างที่อัดแน่นในทุกอณูของตัวบ้าน ไปจนถึงจังหวะการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย คุณหมอต่อง- นายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร และคุณหมอเกด – แพทย์หญิงจิตราภรณ์ ความคนึง เจ้าของบ้าน เริ่มต้นเล่าถึงที่มาของบ้านหลังนี้ ทั้งสองคุณหมอต้องการที่ดินที่ติดถนนและอยู่ริมน้ำ รวมถึงเดินทางไปโรงพยาบาลน่านได้สะดวก แต่ต้องมีบรรยากาศเงียบสงบและแวดล้อมด้วยธรรมชาติ อ่านต่อ

บ้านตถตา บ้านไม้ล้านนา 10บ้านน่าอยู่

บ้านตถตา บ้านไม้ล้านนา 10บ้านน่าอยู่

บ้านตถตา บ้านไม้ล้านนา 10บ้านน่าอยู่

บ้านตถตา บ้านไม้ล้านนา 10บ้านน่าอยู่


2. ล้อมบ้านหลังเล็กด้วยป่าส่วนตัว

อากาศบริสุทธิ์สดชื่นจากดงพญาเย็นพัดผ่านบ้านหลังเล็กที่ตั้งอยู่ท่ามกลางแมกไม้ ซึ่งผู้ออกแบบเรียกว่าเป็น “ป่าส่วนตัว” วันนี้เรามีโอกาสมาเยือนบ้านของ ครอบครัวรัตนปรีดากุล  สถาปนิกผู้ออกแบบก็เป็นสมาชิกครอบครัวนี้ ซึ่งคงเป็นใครไม่ได้นอกจาก คุณเล็ก – กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล แห่งสำนักงานสถาปนิก Space Time นั่นเอง เราเริ่มด้วยคำถามที่ว่าการออกแบบบ้านของครอบครัวแตกต่างจากบ้านคนอื่นอย่างไรบ้าง และก็ต้องอมยิ้มกับคำตอบที่ได้รับ อ่านต่อ

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่

บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่ แบบห้องครัว

แบบห้องนอน บ้านโมเดิร์น 10บ้านน่าอยู่


3. จังหวะไทยๆ ของบ้านริมคลองสามเสน

ครั้งแรกที่ได้ยินเรื่องราวของ “บ้านริมคลองสามเสน” ก็ทำให้เราหูผึ่งเลยทีเดียว เพราะบ้านหลังนี้เป็นผลงานของ รองศาสตราจารย์ ดร. ต้นข้าว ปาณินท์  ที่เราชื่นชมในแนวคิดการออกแบบสไตล์ ทรอปิคัลโมเดิร์น ซึ่งเข้ากับสภาพภูมิอากาศของไทย ความตื่นเต้นยิ่งทวีมากขึ้นเมื่อเราก้าวเข้าไปในบ้านหลังนี้ที่แม้ดูเรียบง่าย แต่แฝงด้วยรายละเอียดของชีวิตที่ชัดเจน สวยงาม และช่างพอดิบพอดี อ่านต่อ

10บ้านน่าอยู่ บ้านริมคลอง

ห้องทำงาน ห้องหนังสือ 10บ้านน่าอยู่

แบบสระว่ายน้ำ 10บ้านน่าอยู่


4. สร้างสภาวะสบาย น่าอยู่ ภายในอาคารเก่า

ยอมรับว่าภาพแรกที่เราได้เห็นบ้านหลังนี้จากที่ไกลๆ ช่างดูคล้าย อาคารเก่า หลังหนึ่ง เป็นตึกเหลี่ยมๆที่สร้างจากอิฐบล็อกแสนธรรมดา กระทั่งได้ก้าวผ่านประตูใหญ่เข้าไป เราจึงได้เข้าใจกับภาพที่เห็น เมื่อมองจากภายนอกบ้านหลังนี้อาจดูคล้ายตึกขนาดย่อมหลังหนึ่ง แต่ด้วยการออกแบบทำให้พื้นที่ภายในมีความเป็นบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยชั้นล่างสุดเป็นพื้นที่ของสวนและสำนักงานสถาปัตย์ จากนั้นจึงเป็นพื้นที่ส่วนตัวของครอบครัว นอกจากคุณนนท์แล้ว ยังมีภรรยา คุณพลอย –ธริศราย์ จันทร์ทิพย์ และลูกที่กำลังจะเกิดในอีกไม่กี่เดือนนี้ รวมถึงคุณแม่ของคุณพลอยด้วย ส่วนชั้นสองเป็นเหมือนกับพื้นที่ส่วนกลางของบ้านโดยมีห้องนั่งเล่น ครัว และส่วนรับประทานอาหารอยู่ด้วยกัน  ชั้นสามแบ่งเป็นห้องของคุณแม่ และห้องนอนคุณนนท์กับคุณพลอย อ่านต่อ

10บ้านน่าอยู่ บ้านตึก

แบบห้องครัว

แบบห้องนั่งเล่น 10บ้านน่าอยู่

แบบห้องนอน 10บ้านน่าอยู่

อ่านต่อหน้า 2 / 3