สวนป่า ภายในบ้าน…สัมผัสบรรยากาศสบายๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ

สวนป่า ถ้าพูดถึงสวนหน้าบ้าน หลายคนคงจะคุ้นเคยกันดีกับ สวนที่ปลูกต้นไม้ มีสนามหญ้า และแผ่นทางเดิน อาจจะมีศาลาในสวนไว้นั่งพักผ่อน แต่สำหรับสวนที่ my home จะพามาชมกันในวันนี้ ต้องบอกว่าแค่ก้าวแรกที่เดินเข้าไป ก็ทำให้เราลืมสวนหน้าบ้าน แบบที่เราเคยคิดไปจนหมดสิ้นเลยล่ะค่ะ

จากสวนหน้าบ้านธรรมดา ๆ ที่มีแต่สนามหญ้าและต้นหูกระจงยืนต้นเด่นเป็นสง่าอยู่ที่บริเวณกลางสวน ถูกแปลงโฉมครั้งใหญ่ให้กลายเป็น สวนป่า ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน  คุณกวี พฤกษา-พรพงศ์ แค่ได้สัมผัสบรรยากาศของสวนป่าภายในบริเวณบ้านหลังนี้ ก็รู้สึกเหมือนกับยืนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจริง ๆ นี้ไม่ได้โม้เลยนะ ตามไปดูให้เห็นกับตากันดีกว่าจ้า

สวนป่า
น้ำตกธรรมชาติให้ความรู้สึกหมุนเวียนเคลื่อนไหว แต่แสงแดดจัดจะเร่งการเติบโตของตะไคร่น้ำ อาจใช้น้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำช่วยรักษาสภาพน้ำให้ใสสะอาด

“ ผมเป็นคนชอบเอ๊าต์ดอร์ ชอบนั่งเล่นนอกบ้านอยู่แล้ว แต่ด้วยรูปแบบของสวนหน้าบ้านแบบเดิม มันทำให้ผมรู้สึกว่าพื้นที่รอบ ๆ บ้านไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มที่ ก็เลยมีแนวคิดว่าอยากจะเปลี่ยนบริเวณหน้าบ้านให้กลายเป็นสวนที่ได้ใช้ประโยชน์มากขึ้น เป็นสไตล์สวนป่าที่ไม่ใช่แค่มีน้ำตกจุดเดียว แต่อยากให้มีลำธารไหลผ่านหน้าบ้านเลย ผมคิดว่าเราคิดจะจำลองธรรมชาติมาไว้ในบ้านได้ มันก็น่าจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้ไปเที่ยว ทีนี้ผมเองไม่ใช่คนท่องเที่ยวหรือคนที่รู้ว่าจริง ๆ แล้วสวนป่ามันมีต้นไม้อะไร หรือหาซื้อต้นไม้ได้จากที่ไหนบ้าง จะเคยเห็นก็แต่ในนิตยสาร ผมเลยปรึกษากับทางนักจัดสวน ที่เจอจากการประกวดแบบในงานบ้านและสวนแฟร์ แล้วมันบังเอิญมากที่เขาชอบและมีประสบการณ์ในการเดินป่า ผมเลยให้อิสระในการออกแบบตามที่เขาคิดว่าควรจะเป็นได้เต็มที่ ”

สวนป่า
ใช้แผ่นทางเดินชนิดเดียวกันกับทางเดินในสวนวางเป็นสะพานข้ามน้ำ เพื่อเชื่อม ทางเดินในสวนให้ต่อเนื่องกลมกลืนกัน

สวนป่า

เนื่องจากตัวบ้านมีลักษณะเป็นรูปทรงตัวยู (U) และเสาบ้านมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เพื่อให้สามารถมองเห็นสวนได้จากทุกส่วนภายในบ้าน นักจัดสวนจึงได้จัดวางหัวน้ำตกไว้ 2 จุดด้วยกัน สำหรับมุมมองด้าน ปีกซ้ายทางห้องนั้งเล่นและปีกขวาทางห้องรับประทานอาหาร แล้วเชื่อมต่อพื้นที่น้ำทั้งหมดภายในสวนด้วยลำธารขนาดเล็ก ที่ไหลมาบรรจบกันบริเวณโค้งน้ำระหว่างตัวบ้านรูปตัวยู ซึ่งเป็นส่วนที่ลึกที่สุด ประมาณ 0.70 เมตร ทำให้สวนนี้มีพื้นที่ของดิน และน้ำในขนาดใกล้เคียงกัน เพื่อให้สวนนี้ดูใกล้เคียงธรรมชาติที่สุด ทางนักจัดสวนยังได้เลือกใช้ หินกรวดแม่น้ำใส่ไว้ในบ่อซีเมนต์และใช้หินภูเขาตกแต่งบริเวณขอบบ่อแล้ว สร้างเป็นน้ำตกจำลองเลียนแบบธรรมชาติ เพื่อบังโครงสร้างและงานระบบที่ไม่ต้องการให้เห็น

สวนป่า
ออกแบบบ่อน้ำที่เป็นเสมือนลำธาร ขนาดเล็กให้ลัดเลาะไปตามตัวบ้าน จัด องค์ประกอบในสวนให้เป็นสไตล์สวนป่า มีต้นไม้ น้ำตก และฝูงปลาที่แหวกว่าย ช่วยสร้างบรรยากาศของบ้านริมน้ำ ได้เป็นอย่างดี

ส่วนต้นไม้เน้นพวกเฟินต่าง ๆ เช่น เฟินออสเตรเลีย เฟินก้านดำ มอสส์ กนกเลื้อย เพราะเป็นพรรณไม้ที่ต้องการความชื้นอยู่ตลอดเวลา เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น  อีกทั้งยังดูแลรักษาได้ง่ายไม่ต้องตัดแต่ง แต่อาจต้องควบคุมปริมาณการรดน้ำ เป็นช่วงสั้นๆ ถี่ๆ ครั้งละประมาณ 3 – 4 นาที อย่างสม่ำเสมอ และใช้ระบบ พ่นหมอกช่วยรักษาความชุ่มชื้น ลดอุณหภูมิให้แก่บ้าน

สวนป่า
ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่และขนาดกลางบริเวณรอบ ๆ อาคาร โดยเฉพาะ ทางทิศใต้และทิศตะวันตกช่วยลดความร้อนและให้ร่มเงาแก่อาคาร

เมื่อระบบนิเวศภายในสวนดี ก็เป็นธรรมดาที่จะมีสัตว์ต่าง ๆ อย่างแมลง คางคก กบ และนกขาประจำ ที่แวะเวียนมาเล่นน้ำ “ มันเป็นเรื่องที่เซอร์ไพร้ส์ผมเหมือนกันนะ ไม่คิดว่าแค่จุดเริ่มต้นที่อยากทำน้ำตก จะกลายเป็นสวนที่สามารถดึงดูดผมได้มากขนาดนี้ มันมีอะไรให้มองให้สังเกตได้ตลอดเวลา พอเราจอดรถหน้าบ้านก็รู้สึกเหมือนว่าสวนมันดึงดูด เรียกให้เราเข้าไปนั่งเล่น เอาเท้าจุ่มน้ำ มันทำให้ผมได้ใช้เวลาอยู่ข้างนอกมากกว่าอยู่ในบ้านซะอีก ”

สวนป่า

คุณกวีเล่าพลางยิ้ม “ ตอนกลางวันเรารู้สึกว่าสวนเป็นเหมือนป่า ยิ่งตอนเช้า ๆ นั่งดื่มกาแฟได้มองแสงแดดที่ส่องลงมากระทบกับหมอกมันสวยมาก แต่พอกลางคืนสวนนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นเหมือนฉากหนัง ผมจะนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่น เปิดแอร์ ปิดไฟในบ้านทั้งหมด แล้วเปิดไฟที่สวน นั่งฟังเสียงน้ำ ดูหิ่งห้อย มองฝูงปลาที่มันเล่นกับแสง เป็นความรู้สึกที่สามารถสร้างขึ้นได้ภายในบ้าน ทำให้ได้ บรรยากาศเปลี่ยนไปจากสวนเก่าเยอะมาก ”

สวนป่า
จากช่องทางเดินแคบ ๆ ของตัวบ้านที่เป็นแค่ทางเดินผ่าน เมื่อปลูก ต้นไม้เล็กใหญ่ให้เป็นฉากธรรมชาติ ก็สามารถสร้างมุมมองให้บ้านดู สดชื่นและดึงดูดใจให้อยากแวะนั่งพักชมวิว

 

Owner คุณกวี พฤกษาพรพงศ์ design อยู่กับดินทร์ ออกแบบและจัดสวน โทร. 08-4533-0739
story สริดา จันทร์สมบูรณ์
style วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
photo ศุภวรรณ สอาด ASST. photo อารียา รอดผล


สวนป่าเล็กๆ ริมรั้วบ้าน

เเบบสวนทรอปิคัลผสมผสาน