สวนป่า เล็กๆ ริมรั้วรอบบ้าน

ท่ามกลางแดดที่แผดเผาและไอร้อนจากคอนกรีตบนถนน กรุงเทพฯและพื้นที่รอบปริมณฑลแทบจะหาความชุ่มฉ่ำไม่ได้เลย ณ ขณะนั้น สวนป่า

แต่บ้าน สวนป่า หลังนี้กลับเขียวชอุ่มดูชุ่มชื้นด้วยเฟินและพืชพรรณสวยงาม ราวกับเป็นโอเอซิสที่อยู่กลางทะเลทราย ยิ่งได้มาเห็นก็รู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่เลือกสวนของ คุณเบิร์ด – ณฐพงษ์ วีระเสถียร ส่งท้ายคอลัมน์ “สวนจัดเอง” ของเราในปีนี้

suan-3.1

suan-3.2

 

suan-3.3suan-3.4

ด้วยความมหัศจรรย์ของเฟินนานาชนิดหรือการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีจากคุณเบิร์ด ขณะที่เราเดินเข้ามาในสวนกลับรู้สึกเย็นสดชื่นเหมือนอยู่ในป่าตามธรรมชาติจริง ผิดกับความร้อนระอุของไอแดดภายนอก สวนนี้ใช้พื้นที่รอบบ้านจัดสรรขนาดประมาณ 50 ตารางเมตร รวมเข้ากับพื้นที่ครึ่งหนึ่งของที่จอดรถ ปลูกเฟินชนิดต่างๆขึ้นแทรกไปกับหินมอสส์อย่างลงตัว โดยมีต้นไม้ใหญ่อย่างปาล์มเปาโลติส พิกุล และจำปี คอยให้ร่มเงาแก่พรรณไม้ด้านล่าง ดูคล้ายระบบนิเวศเล็กๆที่เกื้อกูลกันในป่าใหญ่ พื้นด้านล่างปูหินธรรมชาติเรียงกันสวยงาม  นอกจากนี้ยังมีน้ำตกจำลองและบ่อปลาคาร์ปขนาดเล็กช่วยให้เสียงน้ำไหลและเติมความมีชีวิตชีวาให้สวนมากยิ่งขึ้น

suan-3.5

 

 

suan-3.7

 

suan-3.6

สวนซึ่งกลายเป็นป่าเล็กๆแห่งนี้จึงได้ทำหน้าที่สร้างความสุขอันยิ่งใหญ่ให้เจ้าของและทุกคนที่ได้พบเห็น หากคุณมีสวนที่ออกแบบและจัดด้วยตัวเองที่บ้าน อย่าลืมส่งภาพถ่ายมาให้เราชมได้ที่ [email protected] เผื่อว่าในปีหน้าเราจะได้ไปเยี่ยมชม รวมทั้งคุณก็ได้แบ่งปันเรื่องราวและความสุขในการจัดสวนให้แก่คุณผู้อ่าน “บ้านและสวน”


เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”
ภาพ : สังวาล พระเทพ
นิตยสารบ้านและสวน เดือนธันวาคม 2558

 

ติดตามชมสวนอื่นๆอีกได้ที่ http://www.baanlaesuan.com/category/garden/garden-decoration/