จัดสวน ผสมให้กลมกล่อมเพื่อทุกคนในบ้าน

เจ้าของ : คุณวิไล อรุณรัติยากร จัดสวน : ร่มรื่นแลนด์สเคป โทรศัพท์ 08-1373-2060

จัดสวน สวนสไตล์โมเดิร์น มักเป็นรูปแบบนิยมของผู้คนยุคใหม่ที่ต้องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า ใช้เส้นสายและรูปทรงที่เรียบง่ายในการออกแบบ

จัดสวน รวมถึงวัสดุตกแต่งที่ดูทันสมัย เน้นฮาร์ดสเคปเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก แต่เลือกเฉพาะต้นที่มีรูปทรงโดดเด่นก็พอ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา

จัดสวน สวนโมเดิร์น

อีกทั้งยังตอบโจทย์สำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลามาก เช่นเดียวกับสวนที่ดูร่มรื่นแต่เรียบง่ายบนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ภายในซอยบนถนนพุทธมณฑลสาย 2 ของ คุณวิไล อรุณรัติยากร ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกในบ้านหลายคน แต่ละคนล้วนมีความชอบและความต้องการแตกต่างกัน โดยได้นักจัดสวนจากร่มรื่นแลนด์สเคปเข้ามาช่วยร้อยเรียงสไตล์บ้านกับสวนที่แตกต่างให้กลายเป็นเรื่องราวเดียวกันได้อย่างลงตัวและน่าสนใจ

        แม้ว่าตัวอาคารจะเป็นสไตล์โมเดิร์น แต่รูปแบบของการตกแต่งภายในกลับมีกลิ่นอายย้อนยุคแบบวินเทจ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ คุณนก – ณัฐนิช อรุณรัติยากร ลูกสาวคนที่ 4 อยากให้ภาพรวมของสวนดูสอดคล้องกับตัวบ้าน “พื้นที่เดิมเรามีบ้านกับสระว่ายน้ำที่เชื่อมต่อกันระหว่างภายในกับภายนอกเพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆแล้วแต่โอกาส อย่างที่สองคือเตรียมขุดสระไว้ตั้งใจว่าจะทำเป็นศาลานั่งเล่นริมน้ำ ตอนนั้นยังนึกภาพไม่ออกว่าสวนจะออกมาในรูปแบบไหนเพราะบ้านดูเป็นโมเดิร์น แต่ก็อยากให้ออกมาดูวินเทจด้วย มีต้นไม้ใหญ่ดูเขียวครึ้มร่มรื่นเป็นธรรมชาติอย่างที่พี่ชายชอบ และมีแปลงผักให้คุณแม่สักมุม เบื้องต้นมีคอนเซ็ปต์คร่าวๆที่วางไว้ประมาณนี้ จนได้เห็นผลงานของ คุณมอ – อัศนัย แก่นจันทร์ และคุณซี – กนกวรรณ ณ พัทลุง จากการแนะนำของเพื่อน เลยโทรศัพท์ไปคุยกันจนตกลงให้เข้ามาออกแบบจัดสวนที่บ้านให้เรา”

ทางเดินในสวน จัดสวน สวนโมเดิร์น [Gardenfamily01] ศาลาริมน้ำ จัดสวน

ศาลาริมน้ำ จัดสวน

เนื้อที่สวนประมาณ 2 ไร่ แบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ  คือ โซนสระว่ายน้ำข้างบ้าน ศาลาริมน้ำ และแปลงผักของคุณแม่ โดยออกแบบพื้นที่ทั้งหมดให้ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในบ้าน ขณะเดียวกันยังเก็บเค้าโครงของสวนเดิมเอาไว้

ระหว่างเดินชมสวนคุณซีได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เริ่มตั้งแต่ทางเข้าด้านหน้า ที่เป็นวงเวียนกลับรถก็ออกแบบให้มีลานนั่งเล่นได้ โดยใช้ไม้ใหญ่ฟอร์มสวยอย่างหว้าน้ำเป็นไม้ประธาน ทำให้หน้าบ้านร่มรื่นขึ้นช่วยลดแสงแดดสะท้อนเข้าบ้านได้ด้วย เมื่อเดินผ่านกลุ่มไม้ตัดแต่งที่เป็นแปลงยาวตลอดแนวหน้าบ้านฝั่งซ้ายมือจะเห็นซุ้มประตูเหล็กที่มีกุหลาบเลื้อยกำลังออกดอกสวยพันอยู่รอบเสา”

อ่านต่อหน้า 2