จัดสวน ผสมให้กลมกล่อมเพื่อทุกคนในบ้าน

นักจัดสวนเล่าต่ออีกว่า “พอเดินผ่านซุ้มที่ปูทางเดินค็อบเบิลสโตนและมีแปลงปลูกต้นไม้แบบผสมผสานกับสไตล์สวนอังกฤษที่ขนาบทั้งสองข้าง ก็จะพบกับโซนสระว่ายน้ำซึ่งมีอาคารโอบล้อมอย่างมิดชิดให้ความเป็นส่วนตัวแต่ก็เป็นพื้นที่เปิดโล่งที่มีไม้ใหญ่หลายต้น เช่น โมกมัน กระโดน จิกน้ำ ช่วยให้มุมนี้ดูร่มรื่นอย่างที่พี่ชายคุณนกต้องการ โดยเจ้าของบ้านเป็นคนเลือกซื้อไม้ใหญ่ทั้งหมดมาปลูกเอง แต่ก็มีปรับย้ายไปบ้าง เช่น หลิว ที่มีใบเล็กและร่วงง่าย ไม่เหมาะกับการปลูกไว้ใกล้ริมสระว่ายน้ำ เลยต้องย้ายไปปลูกไว้ที่ริมรั้วหน้าบ้านแทน”

พรรณไม้ในสวน จัดสวน สวนโมเดิร์น

แบบสระว่ายน้ำ ไทรอินโด จัดสวน

มุมนั่งเล่น ไม้แขวน จัดสวน

       “พอเป็นพื้นที่โล่งก็อยากให้มีองค์ประกอบที่สร้างจุดเด่นให้มุมนี้บ้าง เลยใส่แบ็กกราวนด์ให้สระว่ายน้ำด้วยฉากประดับแบบโปร่ง สามารถมองทะลุเห็นไทรอินโดที่ซ้อนอยู่ด้านหลังอีกชั้น ตรงกลางของฉากเว้นช่องไว้วางกระถางเอิร์นประดับแซมด้วยไม้ดอกช่วยเพิ่มสีสัน และมีพื้นทำเป็นลายตารางหมากรุกด้วยแผ่นคอนกรีตปูสลับกับหนวดปลาดุกแคระเพิ่มกลิ่นอายความเป็นวินเทจเข้าไป ขณะเดียวกันก็ยังคุมโทนสีให้เข้ากับตัวบ้านด้วย ฟังก์ชันอีกอย่างที่เพิ่มเข้าไปให้บริเวณที่นั่งใต้ระแนงคือติดตั้งระบบพ่นหมอกอัตโนมัติเพื่อช่วยลดอุณหภูมิในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว”

จากนั้นนักจัดสวนพาทีมงานเดินออกไปยังส่วนที่สองซึ่งแปลงผักสวนครัวตามโจทย์ที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยนำรูปแบบสวนผักของอังกฤษในแถบชนบทมาใช้เป็นไอเดีย อย่างเช่น บ่อน้ำ ซุ้มไม้เลื้อย แปลงปลูกผักแบบสมมาตร รถเข็นล้อเดียว และที่เก็บอุปกรณ์ทำสวน “เป็นมุมที่คุณแม่ใช้ประจำเพราะต้องออกมาเก็บผักนำไปทำอาหารทุกเช้า บางทีก็เดินทำความสะอาดเก็บเศษใบไม้เหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว คุณแม่เคยบอกว่าถึงแม้ผักทุกต้นจะไม่สวยเหมือนตามท้องตลาด แต่ก็เป็นผักที่ปลูกเองทำเอง ไม่ใช้สารเคมีกินแล้วปลอดภัยกับลูกๆทุกคน เป็นมุมที่เรามักจะออกมาช่วยคุณแม่เก็บผักอยู่เสมอๆ บางทีเก็บผักเสร็จก็ไปเดินไปนั่งเล่นให้อาหารปลา ระหว่างที่คุณแม่กำลังแยกผักเตรียมไว้สำหรับทำกับข้าว” คุณนกกล่าว

ซุ้มปลูกผัก จัดสวน [Gardenfamily02] มุมเก็บอุปกรณ์ทำสวน จัดสวน

ศาลาริมสระน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของสวนนี้สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนได้ทุกช่วงเวลา โครงสร้างทั้งหมดที่ใช้ทำด้วยไม้สักทั้งพื้น ที่นั่ง โครงสร้างส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หลังคามุงด้วยแผ่นไม้สนซีดาร์เคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้ช่วยยืดอายุการใช้งานแทนการใช้กระเบื้องยาง ในบริเวณใกล้เคียงยังทำเป็นทางเดินสำหรับวิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน หรือจูงน้องหมาเดินเล่นได้ด้วย เรียกได้ว่าครบครันทุกความต้องการจริงๆ

นี่จึงเป็นสวนที่มีทุกอย่างที่สมาชิกทุกคนในบ้านต้องการโดยที่ทั้งหมดถูกนำมารวมกันและจัดสรรปันส่วนให้ออกมาได้อย่างกลมกลืนโดยที่ไม่ดูขัดแย้ง ถ้าเปรียบสวนนี้เช่นด้วยกับการปรุงอาหาร ก็ถือว่าเป็นรสชาติของอาหารที่กลมกล่อมถูกปากถูกใจทุกคนที่ได้ชิม

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทร์ทองสุข

อ่านต่อ สวนป่าทรอปิคัลใต้ร่มไม้ใหญ่

อ่านต่อ สวนดูแลง่ายที่ลงตัว