ขอ…แต่งเอง

หลายต่อหลายครั้งที่มีโอกาสได้ไปถ่ายบ้านสวยๆมาฝากคุณผู้อ่าน ความสวยงามที่เราเห็นมักผ่านการออกแบบมาเป็นอย่างดีจากสถาปนิกหรือมัณฑนากร แต่สำหรับบ้านหลังนี้ที่แม้เจ้าของบ้านจะไม่ได้เรียนด้านออกแบบมาโดยตรง ทว่าด้วยความชื่นชอบในสไตล์คันทรี โดยมักเก็บข้อมูลของสไตล์นี้จากสถานที่ต่างๆที่เคยไปท่องเที่ยว และนำข้อมูลที่มีมาตกแต่งบ้านเองได้สวยงามและน่าอยู่ไม่แพ้มืออาชีพเลยทีเดียว
บ้านสวยหลังนี้เป็นหนึ่งใน 60 หลังของโครงการ The Eyrie เขาใหญ่ ดูเผินๆสวยไม่แพ้บ้านในแคว้นทัสกานี ประเทศอิตาลี คุณปู -สิทธิรัชต์และคุณเป้ – บราลี ธนะรัชต์ เจ้าของบ้าน เล่าว่า เมื่อสองปีก่อนได้เห็นเพียงภาพเพอร์ สเป็คทีฟของโครงการก็ตัดสินใจซื้อ เพราะเชื่อใจในฝีมือ
ของผู้ออกแบบโครงการนี้ คือ คุณอำนาจ คีตพรรณา สถาปนิก มัณฑนากร และนักจัดสวนระดับอาชีพ ซึ่งฝากฝีมือให้เห็นในโครงการปาลิโอและพรีโมพอสโต เขาใหญ่ มาแล้ว
หน้าตาภายนอกของบ้านในโครงการนี้ได้รับการออกแบบให้ไม่เหมือนกันเลยแต่ก็ดูกลมกลืนเป็นเสมือนหมู่บ้านเดียวกัน ขณะที่การตกแต่ง
ภายในเป็นไปตามความต้องการของคุณปูและคุณเป้ โดยมีการเปลี่ยนแปลงผังบ้างในบางจุด เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น พร้อมกับนำไอเดียที่เห็นจากการไปท่องเที่ยวแคว้นทัสกานีมาเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ของแต่ละห้อง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดูอบอุ่นและสวยงาม
ตัวบ้านวางตำแหน่งอยู่กลางที่ดิน ทำให้แบ่งสนามหญ้าเป็น 2 ส่วน คือด้านหน้าและด้านหลังบ้าน บริเวณชั้นล่างจึงมีการลดระดับพื้นลงอีก 2-3 สเตปในบริเวณครัว ส่วนรับประทานอาหาร และส่วนนั่งเล่น เพื่อให้ต่อเนื่องไปกับสนามหลังบ้านตามแนวสโลปของพื้นที่ ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวและเปิดมุมมองหลังบ้านให้เห็นวิวภูเขารอบๆ 
ระหว่างบันไดทางขึ้นไปชั้นต่างๆให้อารมณ์คล้ายบ้านโบราณในแคว้นทัสกานี ซึ่งคุณปูและคุณเป้เก็บไอเดียนี้จากการไปพักผ่อนในฮิปโฮเต็ล
เล็กๆ และนำมาสร้างบรรยากาศสลัวๆ กลิ่นหอมจางๆของเทียน และวางรูปปั้นปูนดิบแทรกระหว่างชานพัก ช่วยทำให้บ้านดูอบอุ่น ลึกลับ และน่าสนใจในเวลาเดียวกัน
ชั้นสองและชั้นสามเป็นส่วนห้องนอนตกแต่งด้วยสีที่ดูอ่อนหวานและน่าพักผ่อน ของตกแต่งบ้านส่วนใหญ่เป็นสไตล์อิงลิชคันทรีที่คุณปูและ
คุณเป้ทยอยหามา แต่ก็ใช่ว่าจะเน้นความหวานเสียทั้งหมด ชั้นบนยังมีห้องสมุดและห้องนั่งเล่นที่ตั้งใจเนรมิตให้แตกต่างไปจากห้องอื่นๆ โดยเลือกใช้โทนสีดำและเขียวเข้ม ผนังด้านหนึ่งกรุอิฐและก่อเตาผิง ส่วนผนังอีกด้านวางตู้หนังสือสีดำ 
          เมื่อเดินชมบ้านหลังนี้จนทั่วก็ต้องยอมรับในฝีมือการตกแต่งของเจ้าของบ้านที่ทำให้บ้านหลังนี้สวยงามและน่าอยู่ แม้คุณเป้จะกล่าวอย่างถ่อม
ตัวว่า
“กว่าจะเป๊ะแบบนี้ ก็หมุนกันหลายรอบกว่าจะลงตัว บางทีต้องโทร.ถามช่าง หาตลับเมตรมาวัดพื้นที่อีกที ก่อนจะตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์”
จริงๆแล้วการตกแต่งบ้านเองไม่ใช่เรื่องยาก ขอเพียงมีความกล้า เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง และลงมือทำเลยค่ะ

รนภา นิตย์
ศุภกร ศรีสกุล, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ